Trung tá Nguyễn Trọng Chương, Phó chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn Pháo binh 6 cho biết: Là đơn vị đóng quân trên địa bàn tỉnh An Giang, khí hậu hai mùa, nắng nóng kéo dài và mưa lớn ảnh hưởng nhiều đến công tác TGSX, cùng với đó là giá cả thực phẩm ngoài thị trường thường xuyên biến động, không ổn định, gây khó khăn cho công tác bảo đảm hậu cần, trực tiếp ảnh hưởng đến bữa ăn hằng ngày của bộ đội. Vì vậy, đơn vị đã đẩy mạnh TGSX bằng nhiều cách làm có hiệu quả, trong đó chú trọng ở cấp tiểu đoàn, đại đội gắn với bếp ăn. Đơn vị cũng ưu tiên đầu tư xây dựng các khu TGSX tập trung, khép kín, trọng tâm là chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Chiến sĩ Đại đội 13, Lữ đoàn Pháo binh 6 chăm sóc vườn rau. 

 

 Chúng tôi đến thăm một số mô hình TGSX của đơn vị và được biết, hiện đơn vị có hơn 5.700m2 đất trồng rau, củ các loại và hơn 18.000m2 diện tích mặt nước để nuôi cá. Đơn vị đã quy hoạch hai khu TGSX cấp tiểu đoàn theo mô hình vườn-ao-chuồng ở Tiểu đoàn Pháo binh 1 và Tiểu đoàn Pháo binh 2 hoạt động khá hiệu quả. Các phân đội trực thuộc đã tích cực phát huy nội lực, tận dụng đất đai, ao hồ, xây dựng và nhân rộng mô hình nuôi trồng, phù hợp với đặc điểm của đơn vị.

Với những cách làm thiết thực, đến nay, đơn vị đã trồng được các loại rau, củ, quả ngắn ngày, năng suất cao, ít sâu bệnh như: Cải xanh, mồng tơi, rau muống, dền, đay, cà tím, bầu, bí, đu đủ… Nhờ vậy, đơn vị đã chủ động được 90% nhu cầu rau xanh. Đơn vị cũng thực hiện tốt việc chế biến tập trung và tự bảo đảm được 50% nhu cầu thịt, cá của bộ đội với giá rẻ hơn so với thị trường khoảng 25%.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác tăng gia, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Pháo binh 6 còn chủ động triển khai nhiều mô hình thực hành tiết kiệm có hiệu quả. Trong đó, việc đầu tư máy xay xát gạo từ nguồn vốn trên cấp và nguồn vốn TGSX của đơn vị đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đến vụ thu hoạch, cán bộ trực tiếp thu mua lúa của dân, đưa về tổ chức xay xát tại đơn vị. Việc làm này giúp đơn vị luôn có nguồn gạo mới, ngon. Giá mỗi ki-lô-gam gạo tự xay xát rẻ hơn ngoài thị trường ít nhất là 800 đồng. Việc tổ chức xay xát gạo còn giúp đơn vị thu được nguồn cám phục vụ chăn nuôi và bảo đảm được 50% chất đốt từ trấu…

Phát huy kết quả đạt được, Lữ đoàn Pháo binh 6 đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào TGSX theo mô hình vườn-ao-chuồng, lấy hoàn thành chỉ tiêu TGSX là một tiêu chí để đánh giá kết quả thi đua ở các đơn vị. Lữ đoàn cũng tích cực huy động nguồn lực để đầu tư mở rộng khu tăng gia, chăn nuôi, tạo nguồn thực phẩm bảo đảm chất lượng tốt, thiết thực cải thiện đời sống bộ đội.

Theo qdnd.vn