Học tập đạo đức HCM

Bảo Thắng vững bước trên chặng đường mới

Thứ hai - 29/06/2020 07:30
CTTĐT - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng bộ huyện, Bảo Thắng đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Thành tựu to lớn đó đã khẳng định sự đoàn kết đồng lòng, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và nhân dân Bảo Thắng, phát huy bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, trí tuệ trong sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương. Thành tựu đó đã tạo động lực, bước đệm quan trọng giúp huyện vững bước trên chặng đường mới, giai đoạn 2020 - 2025.
Những ngày này, khi đến với huyện Bảo Thắng chúng ta sẽ cảm nhận được sự đổi thay rõ nét trên vùng quê cách mạng này. Sắc xanh sinh sôi, màu vàng no ấm, giao thông được rộng mở, trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt... là minh chứng cho sự năng động, sáng tạo của Đảng bộ huyện và sự đồng lòng của người dân trong việc hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Có được kết quả trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành 06 chương trình, 16 đề án trọng tâm, 05 chương trình hành động, 03 kế hoạch với tổng số 326 chỉ tiêu cụ thể để triển khai thực hiện cho cả nhiệm kỳ. Chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn cụ thể hóa thành các kế hoạch trọng tâm phù hợp với từng địa phương. Qua đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã sớm được triển khai đồng bộ, thống nhất từ huyện đến cơ sở và đạt được những kết quả đáng phấn khởi.
Đồng chí Trần Minh Sáng - Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng
Giai đoạn 2015-2020, Đảng bộ huyện bảo Thắng có nhiều biến động của. Đội ngũ cán bộ có nhiều thay đổi; một số xã, thị trấn thực hiện sáp nhập. Song với sự đoàn kết, thống nhất và quyết tâm chính trị cao trong công tác lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, sự tham mưu của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, huyện Bảo Thắng đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Bảo Thắng hôm nay đã khoác trên mình chiếc áo mới với những đổi thay trên tất cả các lĩnh vực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Nổi bật là trong sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ huyện đã tuyên truyền nhân dân đưa các giống cây trồng năng suất, chất lượng cao vào sản xuất theo hướng hàng hóa, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Tổng thu nhập từ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt trên 1.700 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 6,11%/năm. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành trồng trọt từ 53,5% xuống còn 50,4%, tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi - thuỷ sản và dịch vụ nông nghiệp từ 46,5% lên 49,6%. Nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác đạt 80 triệu đồng, tăng 14,1 triệu đồng so với năm 2015. Đưa tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 41.200 tấn, đạt 117% mục tiêu đại hội. Đã từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hoá như: Vùng lúa cao sản 600 ha; ngô hàng hoá 800 ha ở các xã: Phú Nhuận, Sơn Hải, Gia Phú, Xuân Quang, thị trấn Nông trường Phong Hải; vùng rau chuyên canh 80 ha, trong đó rau an toàn 50 ha; Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, huyện đã tập trung sản xuất có hiệu quả nhiều sản phẩm chủ lực như: Bưởi múc, na dai và giống nhãn chín sớm, chín muộn...ở các xã Xuân Quang, Phong Niên, Thái Niên với diện tích 1.280 ha. Đặc biệt đến nay, huyện đã xây dựng được 15 sản phẩm OCOP; bước đầu xây dựng 2 mô hình sản xuất rau hoa ứng dụng công nghệ cao tại xã Sơn Hải và xã Gia Phú cho giá trị thu nhập bình quân trên 350 triệu đồng/ha.
Là huyện miền núi, diện tích đất đồi rừng nhiều nên Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình kinh tế nông nghiệp trọng điểm, chọn lựa trồng các loại cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao, nhất là cây quế. Tổng diện tích rừng toàn huyện là 40.100 ha, trong đó rừng trồng 16.600 ha, giá trị kinh tế thu được đạt trên 270 tỷ đồng. Trong 5 năm, đã trồng 3.200 ha rừng, nâng độ che phủ rừng toàn huyện đạt 55%, đạt 102% mục tiêu Đại hội, riêng diện tích cây cây quế 5.250 ha, chiếm 13,1% tổng diện tích rừng, đạt 105% mục tiêu đại hội. Đã tạo nguồn thu ổn định hàng năm, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, có cuộc sống sung túc từ hoạt động kinh tế đồi rừng. 
Sản xuất nông- lâm nghiệp được chú trọng tập trung phát triển
Cùng với sản xuất lâm nghiệp, chăn nuôi được tập trung phát triển, tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn, chất lượng cao. Toàn huyện có 420 trang trại chiếm 74% tổng số trang trại toàn tỉnh. Duy trì và khai thác có hiệu quả 728 ha diện tích thủy sản. Hàng năm, sản lượng thịt hơi và cá thịt cung cấp ra thị trường đạt trên 32.200 tấn; trong đó sản lượng thịt hơi đạt gần 28 nghìn tấn, đạt 209% mục tiêu đại hội, sản lượng thủy sản đạt trên 4.429 tấn, đạt 206,9% mục tiêu đại hội.
Hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 21.200 tỷ đồng, chiếm 58,6% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, tăng trưởng đạt 22,9%/năm. Thương mại dịch vụ, du lịch tiếp tục phát triển. Giá trị thương mại dịch vụ đạt 3.200 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2015. Đặc biệt huyện chú trọng đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất thương mại nông thôn gồm hệ thống chợ, siêu thị tại thị trấn Phố Lu, thị trấn Tằng Loỏng... Hoàn thành trùng tu khu di tích lịch sử chiến thắng đồn Phố Lu, xây dựng danh thắng cấp tỉnh thác Đầu Nhuần, bảo tồn bản sắc văn hóa phục vụ phát triển du lịch; xây dựng khu du lịch tâm linh: Chùa Liên Hoa, xã Phong Niên; Đền Đồng Ân, xã Thái Niên; Đền Cô Ba, xã Phú Nhuận…
Không chỉ thể hiện qua những con số, người dân đều cảm nhận rõ những thay đổi ở Bảo Thắng những năm qua. Trong đó ấn tượng nhất là diện mạo giao thông nông thôn, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh ngày càng khang trang, hiện đại. Bên cạnh sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội, thể dục thể thao và y tế cũng đạt được những kết quả đáng mừng, đáp ứng ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thành tựu nổi bật nhất trong lĩnh vực văn hóa - xã hội phải kể đến công tác giáo dục và đào tạo đã giành được nhiều kết quả quan trọng, nhiều chỉ tiêu đạt cao. Chất lượng giáo dục, đào tạo, luôn đứng vị trí trong tốp đầu của tỉnhPhổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng. Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được quan tâm, chú trọng, tổng số trường đạt chuẩn quốc gia là 54/77 trường, đạt 100,17% so với mục tiêu đại hội; tăng 19 trường so với năm 2015. Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đại trà ổn định bền vững; số lượng học sinh giỏi các cấp tiếp tục tăng và đứng đầu các huyện. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99,8%, tốt nghiệp THPT hằng năm đạt 98-99%. Phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 05 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập trung học cơ sở mức độ 2 được duy trì vững chắc. Hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có nhiều chuyển biến tích cực.
Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ và chăm sóc trẻ em được thực hiện tốt. Các trạm y tế xã, thị trấn được cải tạo, nâng cấp, việc đầu tư trang thiết bị và nhân lực cơ bản đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Bệnh viện Đa khoa huyện, các phòng khám đa khoa khu vực được đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực. Quy mô giường bệnh tăng từ 240 giường bệnh lên 340 giường, đạt 30 giường bệnh/10.000 dân. Thực hiện tốt việc ứng dụng kỹ thuật mới tiên tiến, hiện đại trong chuẩn đoán và điều trị. Toàn huyện có 373 cán bộ trong đó có 68 bác sỹ, đạt tỷ lệ 6 bác sỹ/10.000 dân. Bệnh viện Đa khoa huyện đạt Bệnh viện hạng II. Duy trì bền vững 14/14 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.
An sinh xã hội được đặc biệt quan tâm; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên... Quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, cải cách hành chính được đẩy mạnh; các mặt công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tư pháp, đối ngoại được tăng cường. Quốc phòng được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Bảo Thắng đã khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ sắc màu trong niềm hân hoan, phấn khởi của niềm tin và hi vọng vững bước trên chặng đường mới 
Nét nổi bật trong bức tranh toàn cảnh về phát triển kinh tế của huyện Bảo Thắng trong nhiệm kỳ vừa qua là chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Bằng sự chỉ đạo triển khai tích cực, quyết liệt với nhiều giải pháp và cách làm linh hoạt, sáng tạo, huy động được sức dân tham gia thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM, trong 5 năm qua, toàn huyện đã có 8 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 11 xã, đạt 100% tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 110% mục tiêu Đại hội và hoàn thành 6/9 tiêu chí huyện NTM. Đặc biệt nhờ chủ trương sát đúng, hợp lòng dân, biết phát huy sức mạnh đoàn kết trong nhân dân nên 5 năm qua, phong trào hiến đất, hiến cây, hiến tài sản để mở rộng đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đã huy động được sự tham gia hưởng ứng của các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, cán bộ, đảng viên và nhân dân ủng hộ với tổng số tiền lên tới 54 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Do vậy, bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều khởi sắc. Diện mạo nông thôn ở tất cả các địa phương đã trở nên khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng khang trang tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, kích thích sản xuất phát triển. Các công trình đập, kênh mương thủy lợi được đầu tư, cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, thiết chế văn hóa thể thao được đầu tư đáp ứng ngày một tốt hơn công tác dạy và học, khám chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa thể thao của người dân, hệ thống chính trị ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Nếu như năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của huyện chỉ đạt 22,8 triệu đồng/người/năm, thì đến nay thu nhập bình quân đầu người đã đạt 48,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,03%, giảm 26,61 % so với đầu nhiệm kỳ. Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm được quan tâm chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 69%, đạt 101,02% mục tiêu đại hội; tăng 13,3 % so với năm 2015. Tỷ lệ lao động được đào tạo ngắn hạn 46,7%, đạt mục tiêu đại hội. Hằng năm tạo việc làm mới cho 3.300 người, đạt 183% mục tiêu đại hội. Việc thực hiện chính sách cho người có công, chi trả trợ cấp, huy động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ làm nhà ở cho người có công với cách mạng được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Chế độ, chính sách cho các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt.
Với quan điểm phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng, là động lực của sự phát triển, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện  luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; làm tốt nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế – xã hội, đi đôi với tăng cường, củng cố quốc phòng – an ninh. Việc triển khai học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương như: Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến" và "tự chuyển hóa" trong nội bộ;  Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”… và công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức được đổi mới cả về nội dung và hình thức. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết tại các lớp cán bộ chủ chốt cấp huyện bình quân đạt trên 98%; cấp cơ sở đạt 95%... góp phần quan trọng vào việc nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất cao trong đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 –CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy đã trở thành nội dung sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Trong nhiệm kỳ đã có 81 lượt tập thể, 140 lượt cá nhân được ghi danh cấp huyện; 970 lượt tập thể, 1.300 lượt cá nhân được ghi danh cấp cơ sở. Có 67 tập thể, 99 cá nhân được các cấp tặng giấy khen, bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị của Bộ chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.   

Mỗi một nhiệm kỳ đại hội là một chặng đường phát triển, đánh mốc son ghi dấu sự trưởng thành của Đảng bộ huyện. Nhiệm kỳ 2015- 2020 khép lại với những thành tựu và sự kiện trọng đại làm phấn chấn lòng người. Dấu ấn 5 năm qua là động lực để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện vững tin bước vào chặng đường phát triển mới, giai đoạn 2020 - 2025. Về với Bảo Thắng hôm nay có nhiều đổi thay kỳ diệu. Bảo Thắng đã khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ sắc màu trong niềm hân hoan, phấn khởi của niềm tin và hi vọng. Kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Ban chấp hành Đảng bộ, sự cố gắng của cán bộ, đảng viên và đồng thuận, nỗ lực vươn lên của người dân nơi đây. Đó chính là tiền đề quan trọng, hành trang vững chắc để Đảng bộ Bảo  Thắng viết tiếp trong chặng đường mới. 

Vui mừng và tự hào về những thành tựu đạt được trong 5 năm qua, bước vào nhiệm kỳ mới Đảng bộ huyện Bảo Thắng tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; tập trung khai thác hiệu quả các nguồn lực, lợi thế, tiềm năng về khoáng sản, đất đai, môi trường, nguồn lực lao động của địa phương. Triển khai thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bền vững gắn với củng cố quốc phòng, an ninh. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng trong sạch vững mạnh. Xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, khơi dậy tiềm năng, vượt qua thách thức, tiếp tục giành được thành tựu to lớn trong giai đoạn 2020-2025, quyết tâm xây dựng Bảo Thắng trở thành huyện phát triển của tỉnh Lào Cai.
                                                                                                                                                             
Theo Duy Trinh/Laocai.gov.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập354
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm346
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,212,995
  • Tổng lượt truy cập88,568,065
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây