Học tập đạo đức HCM

Đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể trong khu vực nông nghiệp

Thứ bảy - 14/11/2020 21:01
Trong định hướng phát triển, Quảng Ninh luôn quan tâm xác định nông nghiệp, nông dân và nông thôn là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển KT-XH bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Trên tinh thần đó, kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) được xem là một yếu tố và động lực quan trọng góp phần đưa “tam nông” của tỉnh phát triển toàn diện, bền vững hơn.

Xưởng sơ, chế biến dược liệu của HTX Nông dược xanh Tinh Hoa.

Những năm gần đây, các mô hình kinh tế hợp tác, HTX tại Quảng Ninh đã và đang từng bước phát triển, khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công cuộc phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Sự phát triển của mô hình HTX tại Quảng Ninh đã khắc phục những tồn tại trong sản xuất nông nghiệp hiện nay bao gồm: Sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, quản lý chất lượng nông sản. Qua đó, HTX đã tạo thêm việc làm, cải thiện nâng cao thu nhập cho thành viên, người lao động, gắn phát triển kinh tế HTX tạo động lực cơ bản góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. 

Tháng 6/2019, HTX Hoa Bình Liêu tại thôn Cao Sơn, xã Hoành Mô (huyện Bình Liêu) được thành lập trên diện tích 18.000m2. Với hàng nghìn giống hoa, cây cảnh các loại, được đầu tư quy mô kỹ thuật, công nghệ nuôi trồng mới, HTX Hoa Bình Liêu không chỉ cung ứng sản phẩm trên địa bàn, mà cho cả chợ đầu mối lớn nhất của miền Bắc là Hưng Yên.

Như làn gió mới trên vùng cao Bình Liêu, HTX này nhanh chóng thành điểm đến của nhiều du khách; bà con DTTS tham gia làm việc, liên kết mạng lưới cung cấp dịch vụ như ăn uống, đón khách, thu nhập của không ít hộ gia đình nhờ đó được cải thiện.

Anh Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm HTX cho biết: Với sự ủng hộ của chính quyền, cộng đồng, HTX đang hoạt động khá tốt. Với đà này, chúng tôi sẽ cố gắng đưa Cao Sơn thành nơi cung ứng hoa, cây giống hàng đầu, xây dựng cho Bình Liêu sản phẩm du lịch mới, bền vững.

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã có thêm 383 HTX thành lập mới, nâng tổng số HTX trên địa bàn toàn tỉnh là 579. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp là 362 HTX, chiếm 62,5%; còn lại là lĩnh vực phi nông nghiệp với 217 HTX; thu hút 55.000 thành viên tham gia với 71.190 lao động. Đóng góp của khu vực kinh tế tập thể vào GRDP của tỉnh khoảng 1,2%.

Liên minh HTX tỉnh đã phát triển một số mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa quy mô lớn có sức lan tỏa, nhất là tham gia với vai trò tích cực trong chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP. Nhờ đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về vai trò và sự cần thiết phải thành lập các HTX kiểu mới, nhiều HTX đã lấy tối đa hóa lợi ích cho thành viên làm mục tiêu hoạt động.

Xác định kinh tế tập thể có vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần thay đổi tập quán sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, gắn với thực hiện xây dựng NTM, thời gian tới, trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát triển kinh tế tập thể với nòng cốt là HTX, phấn đấu mỗi năm thành lập mới  từ 50-80 HTX.

Ông Vũ Công Lực, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Kinh tế tập thể có vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành nông nghiệp, xác định rõ nội dung này, thời gian tới, Liên minh HTX sẽ tiếp tục khuyến khích các hộ dân phát triển kinh tế tập thể, HTX với nhiều hình thức hợp tác đa dạng.

Ông Lực cũng nhấn mạnh việc lồng ghép thực hiện các chương trình, dự án nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, mở rộng liên kết hợp tác, nhất là HTX sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có giá trị kinh tế cao, đã góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho thành viên và người lao động.

Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm phát triển các HTX gắn với chuỗi giá trị trong nông nghiệp; các HTX nông nghiệp chuyên sâu gắn với các vùng sản xuất hàng hoá tập trung quy mô lớn; các HTX ứng dụng khoa học công nghệ cao gắn với sản phẩm OCOP của tỉnh... để thúc đẩy giá trị gia tăng ở khu vực nông nghiệp.

Theo Yến Vy/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay61,626
  • Tháng hiện tại244,737
  • Tổng lượt truy cập88,923,071
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây