Học tập đạo đức HCM

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở TX Quảng Yên: Dấu ấn 20 năm

Chủ nhật - 13/12/2020 07:51
Sau 20 năm triển khai thực hiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại TX Quảng Yên đã phát triển cả về số lượng, chất lượng, ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành một phong trào thi đua yêu nước rộng lớn, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Công trình sân vui chơi thiếu nhi khu phố 2, phường Yên Giang được xây dựng khang trang nhờ người dân hiến đất và đóng góp kinh phí gần 300 triệu đồng.

Đến nay, toàn thị xã có gần 35.000 gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 92%; 140/179 thôn, khu phố văn hóa, đạt tỷ lệ 78%; 115/125 cơ quan đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ trên 92%. Cùng với đó, cuộc vận động xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường đạt chuẩn văn minh đô thị được các cấp, các ngành quan tâm triển khai, phát động rộng khắp tới 19 xã, phường.

Khu phố 2, phường Yên Giang nhiều năm qua luôn được đánh giá là khu phố đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn thị xã. Bước qua cổng chào, hình ảnh về một khu phố văn hóa đã hiện ra trước mắt chúng tôi với con đường bê tông phẳng lỳ, rộng rãi, sạch sẽ dẫn vào khu phố, với những ngôi nhà cao tầng mới mẻ, nhà văn hóa khang trang và tới điểm nhấn nổi bật là công trình sân vui chơi thiếu nhi mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 7/2020.

Ông Trương Thanh Đông, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 2, chia sẻ: Cả khu phố chỉ có 125 hộ dân song người dân luôn đoàn kết, chung tay, dốc sức trong mọi công việc chung của địa phương. Vì vậy, mỗi nhiệm vụ, công việc chung khi được đưa ra, công khai bàn bạc luôn được người dân đồng thuận, nhất trí cao. Từ năm 2000 đến nay, khu phố luôn duy trì hằng năm vận động nhân dân đóng góp (thông qua hiến đất, hoặc góp ngày công, kinh phí...) tham gia xây dựng mới, sửa chữa một công trình dân sinh để phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt của bà con. Mỗi năm, một công trình mới dù to dù nhỏ đã góp phần mang đến diện mạo khang trang cho khu phố như hôm nay. Đời sống nhân dân cũng không ngừng được nâng lên, cả khu phố chỉ còn một hộ cận nghèo và phấn đấu sẽ thoát trong năm 2021.


Các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2020 được khen thưởng.

Không riêng khu phố 2, các thôn, khu phố khác trên địa bàn TX Quảng Yên cũng đạt nhiều thành tích nổi bật trong thực hiện phong trào, tập hợp được sức dân trong thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh tại cơ sở. Theo đó, trong 20 năm qua, toàn thị xã đã có trên 3.625 hộ dân hiến 45.000m2 đất, đóng góp 40.000 ngày công cùng kinh phí 14 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng giao thông, các công trình dân sinh... Nhờ đó, đến nay 98% đường ngõ, xóm đã được bê tông hóa, 178/179 khu dân cư có nhà văn hóa. Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở phát huy được hiệu quả, trở thành điểm sinh hoạt văn hóa thường xuyên của nhân dân.

Nổi bật, tinh thần đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn thị xã đã xây dựng được 925 ngôi nhà cho các đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã giảm mạnh, phấn đấu hết năm 2020 giảm còn dưới 1%; 90% hộ dân trên địa bàn thị xã có đời sống kinh tế ổn định trở lên, 35% hộ dân sản xuất kinh doanh giỏi trở thành hộ giàu.

Cùng với đó, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao hướng về cơ sở được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Toàn thị xã có gần 300 CLB thể thao được duy trì thường xuyên, tỷ lệ người tham gia tập luyện thể thao tăng liên tục đạt 51,3% vào năm 2019...

Là địa phương có rất nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc diễn ra hằng năm, do đó, các quy định về văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được các cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc. Ước tính, mỗi đám tang đến nay đã tiết kiệm được khoảng 65% kinh phí tổ chức so với trước đây, các lễ hội đều được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong gìn giữ nét đẹp, giá trị văn hóa địa phương.


Người dân tham gia các hoạt động thể thao tại Lễ hội Xuống đồng năm 2020. Ảnh: Mai Linh

Việc xây dựng đời sống văn hóa ngày càng lan tỏa, thấm sâu trong từng hành động, việc làm đã tạo động lực để đội ngũ cán bộ, công chức tích cực thi đua, nêu cao gương mẫu, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, thái độ và tác phong làm việc chuyên nghiệp, lịch sự, không hách dịch, cửa quyền được nhân dân đánh giá cao. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, thúc đẩy công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực.

Đồng chí Vũ Thị Diệu Linh, Phó Chủ tịch UBND TX Quảng Yên khẳng định: Hiệu quả của phong trào đã thổi một làn gió mới vào đời sống văn hóa - xã hội, góp phần thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương. Từ đây, tạo động lực quan trọng để thị xã tiếp tục thực hiện tốt phong trào trong giai đoạn tiếp theo, góp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo Nguyễn Dung/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay40,641
  • Tháng hiện tại275,502
  • Tổng lượt truy cập88,953,836
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây