Học tập đạo đức HCM

Thôn Hòa Thịnh, xã Thiên Lộc xây dựng khu dân cư thông minh gắn với chuyển đổi số

Thứ sáu - 01/12/2023 09:55
Được chọn để xây dựng khu dân cư nông thôn mới thông minh, từ đầu năm 2023 lại nay, cán bộ và Nhân dân thôn Hòa Thịnh, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc không ngừng nỗ lực, chung sức để hoàn thành các tiêu chí.
Thôn Hòa Thịnh có 272 hộ với 924 nhân khẩu, về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu từ năm 2017. Đầu năm nay, thôn được huyện Can Lộc chọn để xây dựng thí điểm khu dân cư thông minh.
Ông Võ Minh Vượng - Trưởng thôn Hòa Thịnh cho biết: “Ngay sau khi có chỉ đạo từ cấp trên, cấp ủy thôn đã họp bàn, xây dựng kế hoạch chi tiết, phát huy thành quả và khí thế từ phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu để triển khai những phần việc cần làm. Phong trào được cán bộ, người dân hưởng ứng rất tích cực và trách nhiệm”.
Từ đầu năm đến nay, thôn Hòa Thịnh đã triển khai được nhiều đầu việc quan trọng. Toàn thôn tập trung nâng cấp các trục đường, nâng cấp nhà văn hóa thôn khang trang, xây dựng khu thể thao, vui chơi rộng gần 4.500 m2. Các trục đường, ngõ thôn đều đã được gắn biển tên, nhà được đánh số.
1
Thôn Hòa Thịnh được công nhận khu dân cư NTM mới kiểu mẫu từ năm 2017.
Tại các khu vực cửa ngõ, ngã ba, thôn đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát, điện chiếu sáng, góp phần quản lý trật tự an toàn xã hội. Trên địa bàn thôn hiện đã được lắp đặt 3 điểm wifi miễn phí, phục vụ nhu cầu truy cập internet của Nhân dân. Điều đặc biệt, hiện nay, trên 90% người dân trong thôn sử dụng điện thoại thông minh, 100% hộ đồng tình lắp đặt hệ thống Internet mà không để mật khẩu, tạo ra hệ thống mạng wifi miễn phí rộng lớn.
Ông Võ Minh Vượng, thông tin thêm: “ Trong quá trình triển khai xây dựng khu dân cư thông minh, ngoài công tác tuyên truyền, chúng tôi giao trực tiếp các đầu việc cụ thể cho các đoàn thể. Trong đó, cùng với triển khai tuyên truyền chủ trương đến từng hộ dân, Hội phụ nữ tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “5 không, 3 sạch”, “gia đình nông thôn mới kiểu mẫu”; Hội Nông dân phát huy hiệu quả mô hình vườn hộ thông minh; Đoàn Thanh niên hướng dẫn người dân sử dụng, cài đặt các trang thiết bị, phần mềm điện tử”.
2
Đội ngũ cán bộ thôn phổ biến kịp thời các chủ trương về xây dựng khu dân cư thông minh đến tận hộ dân
Thuận lợi hơn đối với thôn Hòa Thịnh trong xây dựng khu dân cư thông minh khi được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã. Đặc biệt sau khi xã Thiên Lộc ký kết với Viettel Hà Tĩnh về triển khai mô hình điểm chuyển đổi số, thanh toán số, việc xây dựng khu dân cư thông minh được triển khai đồng bộ. Mới đây, Đoàn thanh niên xã phối hợp với Viettel Hà Tĩnh thực hiện cài đặt ứng dụng Viettel Money, tuyên truyền, phổ biến, cập nhật kiến thức cho người dân mở tài khoản, thúc đẩy các dịch vụ thanh toán điện tử và các nội dung liên quan đến chuyển đối số cho người dân trong thôn.
Anh Trần Khắc Hải – Phòng Kinh doanh Viettel Hà Tĩnh cho biết: “Sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành cài đặt chữ ký số miễn phí cho người dân trên địa bàn để thực hiện các giao dịch ký điện tử,  hành chính công nhanh chóng, thuận tiện cho người dân. Cùng đó là các chương trình thu học phí trường học, các chương trình về tem, vé điện tử, hóa đơn điện tử để thay thế hóa đơn, chứng từ giấy”.
anh 6
Viettel Hà Tĩnh về tận thôn hướng dẫn bà con nhân dân cài đặt ứng dụng Viettel Money.
Việc áp dụng chuyển đổi số trong xây dựng khu dân cư NTM thông minh đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân. Tổ công nghệ số cộng đồng của thôn đã cập nhật các trang zalo, facebook… để kết nối người dân trong thôn, cũng là kênh giao tiếp giữa Ban điều hành thôn và người dân rất hiệu quả thuận tiện, nhanh chóng. Công việc của thôn không còn phải đến từng nhà thông báo như trước đây, mọi gia đình đều nắm được thông tin và thực hiện. Nhiều công việc liên quan đến quản lý địa bàn hiện nay được thực hiện qua điện thoại, như việc điều chỉnh hệ thống chiếu sáng, loa phát thanh...
Bà Đặng Thị Hương - người dân trong thôn chia sẻ: “Việc xây dựng khu dân cư NTM thông minh giúp chúng tôi được tiếp cận với công nghệ số. Việc tiếp cận, trao đổi thông tin, công việc của thôn qua điện thoại trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn trước. Các tuyến đường, từng nhà được đặt tên, gắn số giúp cho việc tìm nhà, tìm đường dễ dàng, thuận tiện hơn”.
Tiếp cận với chuyển đổi số, thời gian gần đây
hướng thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch, mua sắm thông qua các phương tiện thanh toán điện tử đang trở thành thói quen, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhiều người dân thôn Hòa Thịnh. Nếu như trước đây, mọi người luôn phải mang theo tiền mặt khi đi ăn uống, mua sắm thì hiện nay chỉ với một tấm thẻ ATM hay điện thoại di động sẽ thanh toán được mọi dịch vụ. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người bán và người mua. Nắm được nhu cầu, lợi ích đó, các quán ăn, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thôn đều đã trang bị bảng quét mã QR. Người mua hàng thay vì dùng tiền mặt chỉ cần quét mã qua điện thoại là có thể thanh toán chi phí.

Chị Nguyễn Thị Loan - chủ cửa hàng tạp hóa Loan Song cho biết: “Từ đầu năm, cửa hàng trang bị mã QR để khách hàng thanh toán. Việc thanh toán bằng mã QR tôi thấy rất tiện lợi, nhanh gọn, đặc biệt là khi chúng tôi và khách hàng không đủ tiền mặt để thanh toán. Việc thanh toán bằng mã QR giúp chúng tôi an tâm hơn về nguy cơ bị thanh toán bằng tiền giả”.
Từ những lợi ích thiết thực từ xây dựng khu dân cư thông minh gắn với chuyển đổi số mang lại, hiện tại, thôn Hòa Thịnh đang tập trung triển khai các đầu việc như: gắn mã QR cho từng hộ gia đình, tích hợp tên đường, số nhà lên Google Map, hoàn thiện phần mềm quản lý khu dân cư thông minh, triển khai ứng dụng bật/tắt hệ thống chiếu sáng, hệ thống phát thanh và tưới cây tự động, hệ thống camera an ninh qua điện thoại.
Ông Nguyễn Thanh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc cho biết: Nhờ sự đồng lòng, quyết tâm, cán bộ và Nhân dân Hòa Thịnh đã hoàn thành một số chỉ tiêu trong xây dựng khu dân cư NTM thông minh. Hiện tại, thôn đang tập trung triển khai các đầu việc như: gắn mã QR cho từng hộ gia đình, tích hợp tên đường, số nhà lên Google Map, hoàn thiện phần mềm quản lý khu dân cư thông minh. Xã xác định xây dựng NTM thông minh là yêu cầu cần thiết, quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nâng cao các tiêu chí khu dân cư thông minh tại thôn Hòa Thịnh và nhân rộng ra toàn xã".
anh 8

Đường có tên, nhà có số, điểm văn hóa công cộng được phủ sóng wifi và nhiều tiện ích mà chuyển đổi mang lại cho người dân đã góp phần hình thành diện mạo khu dân cư thông minh thôn Hòa Thịnh. Đó chính là hướng đi mà cán bộ, Nhân dân Hòa Thịnh lựa chọn, nỗ lực thực hiện để mang lại sự phát triển bền vững.
Phương Mai
Trung tâm VH-TT Can Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay11,084
  • Tháng hiện tại34,800
  • Tổng lượt truy cập83,090,795
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây