Học tập đạo đức HCM

Hạ Long: Nâng tầm sản phẩm OCOP

Thứ ba - 13/04/2021 03:39
Những năm qua, nhiều sản phẩm OCOP của TP Hạ Long đã và đang dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường, tạo ấn tượng với người tiêu dùng và khách du lịch. Phát huy kết quả này, TP Hạ Long đang có những giải pháp tích cực để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của các sản phẩm OCOP.



Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long kiểm tra chất lượng hàu thương phẩm trước khi đưa vào chế biến các mặt hàng.

Tham gia vào chương trình OCOP của Hạ Long năm 2020, Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long có 6 sản phẩm, gồm: Hàu nướng phô mai; hàu nướng phô mai vị hành; hàu tẩm bột chiên; chả hàu; mắm hàu và hàu tươi đóng gói. Chị Nguyễn Hồng Nhung, đại diện Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long, cho biết: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và tiêu thụ hàu sữa tươi. Do đó, khi tham gia chương trình OCOP của thành phố, công ty đã đẩy mạnh việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chế biến từ hàu để phù hợp với yêu cầu tiêu thụ và ổn định sản xuất. Công ty đã tăng cường nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, đầu tư nhà máy, dây chuyền sản xuất các sản phẩm gia tăng từ hàu.

Từ sự đầu tư này, các sản phẩm từ hàu của Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long đã được xuất bán ổn định ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, được nhiều siêu thị lớn trên toàn quốc đặt hàng… Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định sản phẩm OCOP TP Hạ Long, các sản phẩm chế biến từ hàu của công ty đều có chất lượng cao; khâu sơ chế, chế biến đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chí an toàn thực phẩm và có đầu ra ổn định.

Hay như ổi Hoành Bồ là một trong những sản phẩm OCOP được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng thời gian qua. Hiện TP Hạ Long có trên 70ha trồng ổi cho hiệu quả kinh tế cao. Để đảm bảo quy trình, nâng cao chất lượng sản phẩm, cùng với những lớp tập huấn về nâng cao chất lượng và sản lượng cây ổi địa phương, các hộ dân đã tự liên kết thành lập các tổ sản xuất, tiêu thụ nông sản để quảng bá về thương hiệu ổi Hoành Bồ. Nhiều hợp tác xã, hộ dân trồng ổi đã đăng ký sản phẩm OCOP cho sản phẩm ổi Hoành Bồ để khẳng định thương hiệu. Đến nay, sản phẩm này được xếp hạng 3 sao trong Chương trình OCOP tỉnh. Đây là bước đệm hết sức quan trọng trong việc khẳng định thương hiệu ổi Hoành Bồ tới người tiêu dùng cũng như du khách trong và ngoài tỉnh.

Cùng với những sản phẩm nói trên, thời gian qua các sản phẩm OCOP của TP Hạ Long cũng được chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Phát huy lợi thế có cả các sản phẩm rừng, biển, mang đặc trưng, gắn với những nét truyền thống văn hóa, điều kiện tự nhiên riêng có, TP Hạ Long đã thực hiện quy hoạch lại các vùng sản xuất tập trung, hỗ trợ phát triển các mô hình thế mạnh, sản phẩm OCOP tiềm năng, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, như: Vùng chế biến chả mực Hạ Long; giò lụa Phương Thành; chè, bánh kẹo Hằng Nga; vùng trồng cây dược liệu, cây ba kích (tại các xã Đồng Sơn, Đồng Lâm, Kỳ Thượng, Tân Dân); vùng trồng thương hiệu ổi Hoàng Bồ (tại các xã Sơn Dương, Dân Chủ, Quảng La); vùng trồng hoa (tại phường Hoành Bồ, Hà Phong, xã Lê Lợi, Thống Nhất, Sơn Dương); vùng trồng cam, bưởi, chăn nuôi gia súc gia cầm… giúp hình thành nền kinh tế xanh, các vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Theo ông Hoàng Việt Dũng, Trưởng phòng Kinh tế TP Hạ Long, để phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng hàng hóa cao, Phòng Kinh tế thành phố tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và xây dựng bộ phận nhận diện cho các sản phẩm OCOP đạt sao. Cùng với đó, tham mưu cho thành phố kết nối với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh góp phần hình thành chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ ổn định, bền vững… Đến nay, TP Hạ Long có 61 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, trong đó có 35 sản phẩm đạt từ 3 đến 5 sao. Các sản phẩm OCOP của thành phố đa dạng, phong phú về chủng loại, mang đặc trưng của vùng miền, do vậy ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết, tin dùng. Công tác xúc tiến thương mại cũng được thành phố triển khai hiệu quả. Thông qua các hội chợ OCOP, tuần xúc tiến thương mại, các đơn vị đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến người tiêu dùng, từ đó khai thác thêm được những đơn hàng, hợp tác tiêu thụ quan trọng, lan tỏa thương hiệu OCOP của tỉnh.

Thời gian tới, để khuyến khích doanh nghiệp và các hộ nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm mạnh hơn nữa, TP Hạ Long đang dành sự ưu tiên, đầu tư đặc biệt cho nhóm sản phẩm có chất lượng và tiềm năng phát triển, đủ tiêu chí sản phẩm cấp tỉnh, cấp quốc gia. Đồng thời, tiếp tục tập trung hỗ trợ người dân, HTX, doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất chế biến, đem lại chất lượng cao hơn nữa cho sản phẩm… góp phần mở rộng sản xuất và khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP của thành phố trên thị trường. Đây cũng là điều kiện quan trọng để hành trình xây dựng NTM của TP Hạ Long phát triển ở tầm cao hơn.

https://quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=98222
Theo Nguyễn Thanh/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập322
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm316
  • Hôm nay41,072
  • Tháng hiện tại691,352
  • Tổng lượt truy cập88,046,422
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây