Học tập đạo đức HCM

Lợi ích của axit hữu cơ với đường ruột gia cầm

Thứ ba - 21/08/2018 21:02
Theo một nghiên cứu mới được Novus International công bố, Axit benzoic giúp những loài gia cầm cải thiện hiệu suất tăng trưởng và chịu được thử thách với bệnh Eimeria.

Frances Yan, nhà khoa học nghiên cứu dinh dưỡng gia cầm cao cấp tại Novus, phát biểu trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Khoa học Gia cầm, rằng, hiệu quả là lớn hơn khi chế độ ăn phức tạp tăng lên bằng cách kết hợp phụ gia là axit hữu cơ và thành phần protein tiêu hóa thấp. Eimeria (cầu trùng) là một trở ngại sức khỏe đường ruột phổ biến có thể dẫn đến thiệt hại lớn trong chăn nuôi gia cầm do gây tỷ lệ tử vong và giảm hiệu suất.
Yan cho biết một thử nghiệm đã được tiến hành với gà thịt 384 ngày tuổi để đánh giá hiệu quả của axit benzoic trong việc tăng hiệu suất tăng trưởng và sức khỏe đường ruột của gà thịt với bệnh Eimeria khi được bổ sung trong chế độ ăn uống. 


Nghiên cứu bao gồm 6 phương pháp điều trị bằng chế độ ăn trong một giai đoạn: giai đoạn lũy thừa 32 với 3 loại chế độ ăn khác nhau (thức ăn có lúa mạch đen, sự kết hợp của lúa mạch đen 10%, dầu hạt cải 7,5% và bột gia cầm 3%) và 2 mức axit benzoic được bổ sung (0 và 500 g/tấn AVIMATRIX Novus International Inc).
Mỗi chế độ ăn uống được cho ăn 8 lần lặp lại 8 con gà. Tất cả các loài đều được uống vaccine cầu trùng ở liều khuyến cáo 10x vào ngày thứ 14. Trọng lượng cơ thể, lượng thức ăn, FCR và tỷ lệ tử vong được xác định vào ngày 7, 14, 19 và 26. Vào ngày 27, các mẫu máu được thu thập để xác định huyết thanh, xác định IL-10 và IL-4. Dữ liệu được đánh giá theo ANOVA 2 chiều để đánh giá các hiệu ứng và tương tác chính; các phương tiện được phân tách bằng thử nghiệm LSDA được bảo vệ của Fisher.
Kết quả cho thấy trọng lượng cơ thể đã giảm khi đưa 10% chế độ ăn bao gồm lúa mạch đen, dầu hạt cải và bột gia cầm (CPM)  vào ngày 7,14 và 19 (P < 0,05). 

  

Trọng lượng cơ thể tăng lên

Ở chế độ ăn có bổ sung axit benzoic tăng trọng lượng cơ thể vào ngày thứ 7 và 14 bất kể loại chế độ ăn uống (P < 0,05). Vào ngày thứ 26, giữa các chế độ ăn  không có axit benzoic và chế độ ăn CPM cân nặng có khác biệt không đáng kể; trọng lượng của gà thịt tăng khi cho ăn kết hợp axit benzoic 12% nhưng không phải trong hai loại khác, chiếm một xu hướng tương tác (P = 0,09).
Tính đến ngày 14, FCR không bị ảnh hưởng đáng kể bởi chế độ ăn uống, nhưng được cải thiện bằng axit benzoic lần lượt là 17 và 7 điểm vào ngày thứ 7 và 14 (P < 0,05). Có sự tương tác giữa loại chế độ ăn uống và axit benzoic vào ngày 19 (P = 0,07) và ngày 26 ( P < 0,05) khi chế độ ăn có kết hợp lúa mạch đen và CPM dẫn đến FCR cao hơn, được đảo ngược bằng cách bổ sung axit benzoic.
Lượng ăn vào bị ảnh hưởng bởi loại thức ăn vào ngày 14, 19 và 26 (P < 0,05), trong đó trọng lượng trung bình cao hơn thường tương ứng với lượng thức ăn cao hơn, nhưng không bị ảnh hưởng đáng kể bởi axit benzoic (P > 0,10). Serum IL-4 là cao nhất ở gà ăn lúa mạch đen, tiếp theo là CPM và lúa mạch đen và sau đó là CPM (P < 0,05), cho thấy lúa mạch đen có khả năng gây ra phản ứng viêm.
  

 

Hoàng Yến

(Theo Poultryworld.net)


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập347
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm322
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại233,677
  • Tổng lượt truy cập85,140,713
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây