Học tập đạo đức HCM

Nuôi lợn sạch bằng thảo dược

Thứ tư - 30/03/2016 22:34
Để có được sản phẩm thịt lợn luôn sạch, trong quá trình chăn nuôi anh Chuyên đã tuyển chọn một số loại thảo dược phối trộn vào thức ăn cho lợn hàng ngày.

Anh Đỗ Văn Chuyên ở thôn Trai Trang, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) là chủ trang trại chuyên chăn nuôi và chế biến thịt lợn thành phẩm sạch.
Với phương châm: “Nuôi lợn sạch từ trang trại đến bàn ăn”, gia đình anh Chuyên đã chọn đầu tư xây dựng trại chăn nuôi lợn xa khu vực dân cư sinh sống và thực hiện nghiêm ngặt quy trình nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học: Chọn con giống khỏe, không dịch bệnh.
Tẩy uế, tiêu độc, khử trùng chuồng trại định kỳ hàng tuần. Xử lý chất thải chăn nuôi và chế biến thịt lợn qua hầm khí sinh học biogas. Đảm bảo đủ thời gian cách ly kháng sinh tối thiểu 30 ngày trên đàn lợn trước khi xuất bán ra thị trường.
Đặc biệt, để có được sản phẩm thịt lợn luôn sạch, trong quá trình chăn nuôi anh Chuyên đã tuyển chọn một số loại thảo dược phối trộn vào thức ăn cho lợn hàng ngày.
Thảo dược vừa có tác dụng kháng bệnh cho lợn, vừa giúp thải loại các độc tố, dư lượng kháng sinh và hoocmon tăng trọng (nếu có) trong thức ăn công nghiệp. Nhờ vậy, thịt lợn của gia đình anh luôn bán được giá cao hơn 25 - 30% so với thịt cùng loại trên thị trường tại thời điểm - sản xuất và kinh doanh luôn có lãi.
Các loại thảo dược anh Chuyên thường phối trộn thêm cho lợn ăn bao gồm 20 loại cỏ cây sẵn có trong vườn nhà và địa phương như thổ phục linh, hoa kim ngân, thần khúc, tỏi ta, nghệ vàng, bồ công anh, mạch nha, sa tiền, ngưu tất, sử quân, sơn tra... Tất cả sau thu hái, rửa sạch, phơi khô, nghiền nhỏ, trộn đều tỷ lệ 2% với một trong các loại thức ăn công nghiệp bán sẵn trên thị trường. Tuy nhiên, để giảm chi phí đầu tư chăn nuôi, anh Chuyên đã tự chế biến lấy thức ăn tổng hợp cho lợn, bằng cách mua các loại khô dầu lạc, đậu tương hạt, ngô đỏ, bột cá nhạt nghiền nhỏ, phối trộn dều với các loại thảo dược như trên để cho lợn ăn.
Được biết, sản phẩm thịt lợn của gia đình anh Chuyên hàng năm luôn được các cơ quan chuyên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm lấy mẫu, giám định đạt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, cho phép lưu thông rộng rãi trên thị trường.
Thực tế là các loại thịt chế biến từ lợn nuôi trong trại gia đình anh Chuyên khi xào thì miếng thịt nở, thơm, không hao ngót (ra nước), nếu luộc, nước thịt luộc trong và ngọt, không sủi bọt. Anh Chuyên cho biết, gia đình sẵn sàng ký hợp đồng cung ứng lợn sạch và thịt thành phẩm (giò, chả, quay) với các tổ chức, cá nhân trong khu vực theo yêu cầu định kỳ.

Theo Nongnghiep.vn

Anh Đỗ Văn Chuyên ở thôn Trai Trang, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) là chủ trang trại chuyên chăn nuôi và chế biến thịt lợn thành phẩm sạch. Với phương châm: “Nuôi lợn sạch từ trang trại đến bàn ăn”, gia đình anh Chuyên đã chọn đầu tư xây dựng trại chăn nuôi lợn xa khu vực dân cư sinh sống và thực hiện nghiêm ngặt quy trình nuôi lợn theo hướng an toàn sinh học: Chọn con giống khỏe, không dịch bệnh. Tẩy uế, tiêu độc, khử trùng chuồng trại định kỳ hàng tuần. Xử lý chất thải chăn nuôi và chế biến thịt lợn qua hầm khí sinh học biogas. Đảm bảo đủ thời gian cách ly kháng sinh tối thiểu 30 ngày trên đàn lợn trước khi xuất bán ra thị trường. Đặc biệt, để có được sản phẩm thịt lợn luôn sạch, trong quá trình chăn nuôi anh Chuyên đã tuyển chọn một số loại thảo dược phối trộn vào thức ăn cho lợn hàng ngày. Thảo dược vừa có tác dụng kháng bệnh cho lợn, vừa giúp thải loại các độc tố, dư lượng kháng sinh và hoocmon tăng trọng (nếu có) trong thức ăn công nghiệp. Nhờ vậy, thịt lợn của gia đình anh luôn bán được giá cao hơn 25 - 30% so với thịt cùng loại trên thị trường tại thời điểm - sản xuất và kinh doanh luôn có lãi. Các loại thảo dược anh Chuyên thường phối trộn thêm cho lợn ăn bao gồm 20 loại cỏ cây sẵn có trong vườn nhà và địa phương như thổ phục linh, hoa kim ngân, thần khúc, tỏi ta, nghệ vàng, bồ công anh, mạch nha, sa tiền, ngưu tất, sử quân, sơn tra... Tất cả sau thu hái, rửa sạch, phơi khô, nghiền nhỏ, trộn đều tỷ lệ 2% với một trong các loại thức ăn công nghiệp bán sẵn trên thị trường. Tuy nhiên, để giảm chi phí đầu tư chăn nuôi, anh Chuyên đã tự chế biến lấy thức ăn tổng hợp cho lợn, bằng cách mua các loại khô dầu lạc, đậu tương hạt, ngô đỏ, bột cá nhạt nghiền nhỏ, phối trộn dều với các loại thảo dược như trên để cho lợn ăn. Được biết, sản phẩm thịt lợn của gia đình anh Chuyên hàng năm luôn được các cơ quan chuyên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm lấy mẫu, giám định đạt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, cho phép lưu thông rộng rãi trên thị trường. Thực tế là các loại thịt chế biến từ lợn nuôi trong trại gia đình anh Chuyên khi xào thì miếng thịt nở, thơm, không hao ngót (ra nước), nếu luộc, nước thịt luộc trong và ngọt, không sủi bọt. Anh Chuyên cho biết, gia đình sẵn sàng ký hợp đồng cung ứng lợn sạch và thịt thành phẩm (giò, chả, quay) với các tổ chức, cá nhân trong khu vực theo yêu cầu định kỳ.... Đọc thêm tại: http://nongnghiep.vn/nuoi-lon-sach-bang-thao-duoc-post160186.html | NongNghiep.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập318
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại231,425
  • Tổng lượt truy cập85,138,461
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây