Học tập đạo đức HCM

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ TĨNH – NHÌN LẠI MỘT NHIỆM KỲ

Thứ bảy - 05/06/2021 00:26
Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, sự nổ lực cố gắng của chính quyền và nhân dân toàn thành phố, nhiệm kỳ 2016-2021 HĐND thành phố Hà tĩnh đã đổi mới phương thức hoạt động, không ngừng phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. HĐND thành phố Hà Tĩnh đã xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân. Đây là chặng đường để lại nhiều dấu ấn quan trọng về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của một cơ quan quyền lực Nhà nước tại thành phố Hà Tĩnh.

Nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức 22 kỳ họp, trong đó tổ chức 10 kỳ họp thường kỳ, 12 kỳ họp chuyên đề và 01 kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ. Các vấn đề quan trọng của địa phương về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền đều được HĐND thành phố xem xét quyết định, đảm bảo phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với thực tiễn địa phương. Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc theo quy chế. Nhiệm kỳ qua, HĐND thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức trên196 cuộc tiếp xúc của đại biểu HĐND thành và tỉnh với cử tri. 314 cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu HĐND các phường xã. Thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri HĐND thành phố đã tiếp nhận được hàng trăm ý kiến góp ý và nhiều vấn đề bức xúc nổi cộm cần được tháo gỡ. Hoạt động  tiếp xúc cử tri là cầu nối quan trọng giữa đại biểu HĐND với cử tri và Nhân dân.

 Đi qua 5 năm hoạt động, HĐND thành phố Hà Tĩnh đã thực sự ghi dấu ấn trong lòng cử tri và nhân dân từ sự linh hoạt để kịp thời thích ứng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trên hết là tinh thần trách nhiệm với những vấn đề thực tiễn, cử tri và nhân dân đặt ra.

Với tinh thần dân chủ, trí tuệ, tại các kỳ họp HĐND thành phố đã thống nhất thông qua 108 Nghị quyết, trong đó có 54 Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế xã hội nhằm quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương theo đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương. Quyết định ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp trong phát triển các mô hình kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng....

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động HĐND được quan tâm, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức tập huấn cho đại biểu HĐND thành phố, đại biểu HĐND phường. Xây dựng Quy chế phối hợp giữa HĐND thành phố với UBND thành phố, giữa HĐND thành phố với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố, giữa HĐND thành phố với HĐND cấp xã. Duy trì chế độ giao ban quý, 6 tháng và năm để cùng trao đổi kinh nghiệm hoạt động, thông tin báo cáo; thực hiện phối hợp tốt trong công tác tiếp xúc cử tri, phối hợp thực hiện các chương trình giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, Thành phố và của các phường, xã đạt hiệu quả.

Hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND thành phố ngày càng thiết thực, hiệu quả, sâu sát ở cơ sở. Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND các ban của HĐND thành phố đã tiến hành 29 cuộc giám sát chuyên đề và nhiều cuộc giám sát, khảo sát đột xuất trên các lĩnh vực. Các chuyên đề giám sát được lựa chọn thiết thực tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm, được dư luận và cử tri quan tâm. Nhìn chung, chuyên đề giám sát được lựa chọn sát tình hình thực tế, góp phần thực hiện các nhiệm vụ về kinh tế - chính trị của địa phương. Sau giám sát, ban hành kết luận giám sát theo đúng quy định, tập trung nêu rõ mặt được, tồn tại, hạn chế những vấn đề bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội  của các quy định pháp luật, chính sách của địa phương. 

Trước lúc diễn ra các kỳ họp, Thường trực HĐND và các ban HĐND chuẩn bị chu đáo. Từ những chuẩn bị đó và trên cơ sở tinh thần trách nhiệm của đại biểu, không xuôi chiều theo tâm lý nhiệm kỳ, nghị trường kỳ họp thường kỳ cuối nhiệm kỳ của HĐND thành phố thực sự sôi nổi. Các đại biểu đã nhìn nhận đúng thực trạng tình hình, tập trung bàn thảo những giải pháp hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh.

Tuy nhiên, tổ chức, hoạt động của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 còn những mặt hạn chế cần khắc phục: Tổ chức, cơ cấu, chất lượng của đại biểu HĐND chưa thật sự hợp lý; một số lĩnh vực hoạt động giám sát hiệu quả chưa cao; một số đại biểu chưa phát huy đầy đủ vai trò đại diện. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có lúc, có việc còn lúng túng; còn một số vấn đề cử tri kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm.

Khép lại một nhiệm kỳ đầy biến động và thách thức là những thảo luận tâm huyết, những chất vấn thẳng thắn tại các kỳ họp HĐND thành phố. Những cuộc giám sát được lựa chọn mang tính chiều sâu, trọng điểm, liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, đời sống người dân, những vấn đề bức xúc, nổi cộm, được dư luận, cử tri quan tâm và giải quyết nhiều vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần giải quyết các nhiệm vụ về kinh tế - chính trị của thành phố Hà Tĩnh. Và niềm tin, kỳ vọng của cử tri thành phố đã gửi gắm vào nhiệm kỳ HĐND các cấp thành phố Hà Tĩnh khóa mới, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo Từ Hải - Minh Đức/thixakyanh.hatinh.gov.vn

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập321
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm314
  • Hôm nay41,072
  • Tháng hiện tại691,330
  • Tổng lượt truy cập88,046,400
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây