Học tập đạo đức HCM

Nông thôn mới - Đô thị văn minh: Thành quả và khát vọng

Thứ hai - 25/01/2021 08:32
Những năm qua, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, với quan điểm “Có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Đến nay, thị xã Kỳ Anh đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình. Đặc biệt, ngày 17/7/2020, Bộ Xây dựng đã có Quyết định công nhận thị xã Kỳ Anh đã đạt đô thị loại III. Thành quả đáng tự hào này đã và đang cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân và cả hệ thống chính trị bước vào giai đoạn mới với niềm tin, khát vọng mới.

    Đến Kỳ Nam trong những ngày này, không khí thi đua lao động sản xuất của người dân nơi đây đang rộn ràng phấn khởi khi địa phương đã cán đích nông thôn mới. Những con đường rải thảm nhựa bê tông nối dài, những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, đan xen là những hàng rào xanh mát, những đường hoa rực rỡ sắc màu đang làm bừng lên sức sống mới ... 

    Với sự nỗ lực, quyết tâm cao trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, nhất là phong trào xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu, nhà cửa, vườn tược được chỉnh trang, sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ; đường làng ngõ thôn, kênh mương nội đồng được bê tông hóa, tạo thêm điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và phục vụ sản xuất của người dân địa phương. Tất cả đang tạo nên một sự chuyển biến rõ rệt; diện mạo nông thôn mới đang hiện hữu ở miền quê một thời lam lũ, nơi “ống gió, chảo lửa, túi mưa” của thị xã Kỳ Anh. Là một vùng quê nghèo, điểm xuất phát thấp nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và được sự quan tâm, chỉ đạo, động viên, hỗ trợ kịp thời của thị xã Kỳ Anh, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, sự bứt phá trong chặng đường nước rút, xã Kỳ Nam đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. 

    Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, các xã Kỳ Ninh, Kỳ Hoa, Kỳ Hà tiếp tục giữ vững và đầu tư nâng cao các tiêu chí, góp phần làm chuyển biến rõ nét hơn bộ mặt nông thôn. Đời sống người dân ngày càng được nâng lên, ý thức xây dựng nông thôn mới trong cộng đồng dân cư giống như việc đánh răng rửa mặt hàng ngày. 

Bộ mặt nông thôn chuyển biến rõ rệt

    Để đạt nông thôn mới nâng cao trong thời gian sớm nhất, các địa phương đã xây dựng phương án nâng cao các tiêu chí, đăng ký, xây dựng đường găng kế hoạch cụ thể. Đó là tiếp tục quan tâm đề ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, các tiêu chí trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự, hành chính công cũng được chú trọng nhằm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. 

    Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể của các xã thường xuyên tuyên truyền và tổ chức các đợt ra quân vận động Nhân dân chỉnh trang nhà cửa, thu gom và xử lý rác đúng quy định, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu làm cho nông thôn ngày càng sáng - xanh -sạch - đẹp. 

Phong trào vệ sinh môi trường được người dân thị xã Kỳ Anh quan tâm chú trọng

    Việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đã làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người nông dân về phát triển kinh tế trong khu dân cư, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường, đồng thời tăng thêm mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư và huy động được sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới, nhất là trong tổ chức thực hiện, cách nghĩ, cách làm.

Xây dựng hàng rào xanh góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn

    Mặc dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thiên tai lũ lụt hoành hành nhưng trong năm 2020 vừa qua đã có 20 vườn đạt chuẩn, lũy kế đến nay thị xã có 85 vườn mẫu đạt chuẩn. Năm 2020 toàn thị xã có thêm 10 Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, đó là Kỳ Hoa 3 thôn (Hoa Thắng, Hoa Sơn, Hoa Tiến), Kỳ Ninh 3 thôn (Bàn Hải, Tam Hải 1, Tiến Thắng), Kỳ Nam 3 thôn (Tân Thành, Tân Tiến, Quý Huệ), Kỳ Hà 1 thôn (Tây Hà). 

Đồng chí Trần Huy Oánh - Chánh Văn phòng NTM tỉnh cùng lãnh đạo thị xã Kỳ Anh kiểm tra công tác xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu

    Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập, kết nối tiêu dùng, thị xã Kỳ Anh đã chủ động tập trung triển khai thực hiện. UBND thị xã đã triển khai nhiều giải pháp như khuyến khích ứng dụng khoa học cộng nghệ vào chế biến và bảo quản sản phẩm, tham gia các hội thi, thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại nhằm đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

    Với lợi thế nguồn nguyên liệu thuỷ hải sản phong phú đã giúp cho các cơ sở sản xuất chế biến, nhiều sản phẩm có thương hiệu, mang lại giá trị kinh tế lớn, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thị xã Kỳ Anh đã có 11 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 4 sao, 10 sản phẩm đạt 3 sao. 

Mô hình nuôi cá lồng bè mang lại thu nhập ổn định cho người dân

    Thực tiễn cho thấy chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP được triển khai trên địa bàn thị xã Kỳ Anh ngày càng khẳng định được hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, từ đó nâng cao thu nhập cho người sản xuất.

Sản phẩm nước mắm truyền thông của người dân ven biển đã được xây dựng thương hiệu, nổi tiếng trong và ngoài tỉnh

    Bên cạnh đó, các địa phương đã phát huy được tiềm năng lợi thế trên địa bàn, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh phong trào xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn.            

         Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tác động tích cực làm thay đổi diện mạo và đời sống của người dân. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp; kinh tế ngày càng phát triển; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Quan trọng nhất là đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, củng cố, tăng cường tinh thần đoàn kết, nhất trí của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh.

Phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao trên địa bàn ngày càng phát triển

         Cùng với xây dựng nông thôn mới, các phường Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Phương, Kỳ Trinh,Hưng Trí đã và đang tập trung quyết liệt cho công tác xây dựng nâng cao các tiêu chí đô thị văn minh. Sự chuyển biến mạnh mẽ từ nông thôn lên thành thị, là bước đột phá ở các phường của thị xã Kỳ Anh, đó là  sự nhận thức, ý thức của các tầng lớp Nhân dân. 

    Việc xây dựng nếp sống văn minh kết hợp chỉnh trang đô thị đã tạo được sự quyết tâm của cấp ủy Đảng- chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân. Đến nay, bộ mặt cảnh quan đô thị trên địa bàn thị xã Kỳ Anh thức sự sáng xanh - sạch - đẹp, xứng tầm với một đô thị trẻ đang trên đường phát triển Nhân dân ghi nhận, phấn khởi và tự hào. 

Thị xã Kỳ Anh lộng lẫy cờ hoa mừng Đảng mừng Xuân

         Pháy huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh thị xã Kỳ Anh đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phù hợp với tình hình thực tế. Tổ chức nhiều cuộc làm việc, giao ban, đánh giá, nhận định tình hình thực tiễn, nhằm tháo gỡ khó khăn, tìm hướng đi cho từng địa phương. 

      Đồng chí Đặng Văn Thành - TUV, Bí thư Thị ủy cho biết thêm: “Thời gian qua, thị xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình phát triển kinh tế, xây dựng kênh mương nội đồng, đường giao thông nông thôn, khu dân cư nông thôn mới kiễu mẫu, vườn mẫu tạo sự chuyển biến rõ nét.  Xác định xây dựng Nông thôn mới - Đô thị văn minh; chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững; chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn thị xã Kỳ Anh làm cầu nối giữa nông thôn và thành thị, giữa sản xuất và tiêu dùng; là một trong những tiêu chí để thị xã Kỳ Anh đạt đô thị loại 3. Đến thời điểm này, thị xã Kỳ Anh đã có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới theo lộ trình đó là Kỳ Hà, Kỳ Hoa, Kỳ Ninh và Kỳ Nam. Về xây dựng đô thị văn minh, thị xã Kỳ Anh đã được Bộ xây dựng công nhận là đô thị loại III, trong năm qua đã xây dựng 11 tuyến phố văn minh đạt chuẩn. Đạt được kết quả đó chính là từ sự nổ lực của cả hệ thống chính trị, cấp ủy chính quyền địa phương từ thị xã đến cơ sở, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn” 

    Trong quá trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh không chỉ nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng mà còn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân phát huy tiềm năng, lợi thế, năng động, sáng tạo, vươn lên làm giàu chính đáng. Đây là một trong những mục tiêu cơ bản mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Kỳ Anh lần thứ II, nhiệm kỳ  2020 - 2025 đề ra nhằm xây dựng thị xã Kỳ Anh giàu đẹp, văn minh, xứng tầm với thành phố phía nam Hà Tĩnh trong tương lai gần./.

 

Quỳnh Nga - Anh Tuấn/https://thixakyanh.hatinh.gov.vn/

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm215
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,203,919
  • Tổng lượt truy cập88,558,989
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây