Học tập đạo đức HCM

Gạo xuất khẩu ùn ứ tại cửa khẩu

Thứ năm - 23/04/2015 22:22
Thời điểm này, hàng trăm ngàn tấn gạo đang bị ùn ứ tại cửa khẩu Bản Vược (Bát Xát, Lào Cai). Nguyên nhân chính là do vào mùa khô, phía Trung Quốc (TQ) đang chặn nước sản xuất điện, khiến việc vận chuyển gạo bằng đường thủy gặp khó khăn do chỉ có duy nhất một điểm thông quan.

Tắc vì chỉ có một điểm thông quan

Những ngày này, ngay từ con đường vào cửa khẩu Bản Vược đang có hàng trăm xe hàng ùn ứ chờ thông quan xuất khẩu, trong đó chủ yếu là mặt hàng gạo. Bà Nguyễn Thị Bích Vượng – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hưng Thịnh (Lào Cai) - đơn vị chuyên xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang TQ cho biết: “Các mặt hàng như gạo, đường, cao su, ngô… phía TQ rất cần, người ta còn thiếu trầm trọng trong khi các doanh nghiệp lại không xuất được do chủ yếu các mặt hàng này chỉ đi qua cửa khẩu phụ ở Bát Xát. Mỗi một đơn vị chỉ có 20-30 cái thuyền, tất cả các doanh nghiệp dồn hết hàng vào cửa khẩu này, từ gạo, cao su, đường… cộng thêm mùa nước cạn do sản xuất thuỷ điện chặn hết nên hàng nông sản xuất khẩu thường xuyên bị ách tắc” - bà Vượng nói.

 

Gao xuat khau un u tai cua khau
Xe tải chở gạo ùn ứ thành đoàn dài tại cửa khẩu phụ Bản Vược (Bát Xát, Lào Cai).      Thanh Xuân
Cũng theo bà Vượng, trước đây mỗi ngày doanh nghiệp của bà có thể xuất khẩu cho đối tác TQ khoảng 1.000 tấn nông sản các loại, nhưng hiện tại do phải “xếp hàng” chờ đến lượt nên giảm xuống chỉ còn 200 – 300 tấn/ngày. Số lượng hàng hoá còn lại, do đã ký với nhà cung cấp nên vẫn phải nhập về, cất vào kho, từ đó làm tăng thêm chi phí sang xe, chi phí lưu kho…

 

Giống bà Vượng, bà Nguyễn Thị Nguyệt- Giám đốc Công ty TNHH Nghĩa Anh (Lào Cai) mới đây còn xuống tận Hà Nội đề nghị với Bộ trưởng Bộ NNPTNT và các bộ, ngành liên quan cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản. “Hiện tiềm năng xuất khẩu nông sản sang TQ còn rất lớn, bởi đây là thị trường dễ tính, dân số đông và có nhu cầu cao đối với các mặt hàng nông sản. Để đẩy mạnh xuất khẩu, tôi để xuất phải mở tối đa 4 điểm thông quan nữa nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp” - bà Nguyệt nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện ở Lào Cai chỉ có một điểm thông quan chủ yếu cho các mặt hàng nông sản là ở khu vực thuộc huyện Bát Xát. Theo quy định của các cơ quan chức năng, khu vực này được coi là cửa khẩu phụ, nhưng do vào mùa khô, mực nước xuống thấp nên việc vận chuyển hàng gặp rất nhiều khó khăn. Do điểm thông quan bị quá tải, ách tắc nên những xe gạo từ khắp nơi về đến Lào Cai được tập kết vào kho, chờ đợi đến lượt xuất khẩu.

Nhiều nghịch lý ở các cửa khẩu

Theo ghi nhận của chúng tôi, một nghịch lý đang xảy ra là trong khi con đường xuất khẩu tiểu ngạch bị ùn ứ, thì ở cửa khẩu quốc tế Đường bộ II Kim Thành – nơi được UBND tỉnh Lào Cai đầu tư bài bản nhằm phục vụ tốt nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá chính ngạch, lại đang rất yên ắng, thưa thớt. Hiện đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã thông xe, các doanh nghiệp có thể chở hàng thẳng tới cửa khẩu, nhưng theo các cơ quan chức năng ở cửa khẩu này cho biết, trung bình, mỗi ngày chỉ còn khoảng 100 – 150 xe hàng qua đây.

Lý giải nguyên nhân trên, bà Vượng cho biết, hiện hàng rào thuế quan của nước ta với TQ không đồng nhất. Hàng nông sản của TQ xuất sang thì thuế suất bằng 0%, trong khi hàng Việt Nam xuất sang lại bị đánh thuế cao như gạo là 17%, đường 60%, ngô có thời điểm lên tới 80%, nên bản thân doanh nghiệp bên họ nếu đi cửa khẩu chính cũng không còn lãi để mà đón hàng. Còn ông Phạm Ngọc Thạch– Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai lý giải, xuất khẩu qua cửa khẩu chính liên quan đến các hợp đồng giữa doanh nghiệp Việt Nam - TQ, do đó phía TQ cũng kiểm tra ngặt nghèo hơn về mặt chất lượng…

Trước thực trạng khó khăn của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, mới đây UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp để nắm bắt thông tin. Theo nhận định của Sở Công Thương Lào Cai, nguyên nhân là do hành lang pháp lý điều chỉnh hoạt động thương mại biên giới giữa 2 nước Việt Nam – TQ còn nhiều khác biệt, chưa thực sự đối đẳng. Trừ 2 cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu (đường bộ và đường sắt), các cửa khẩu phụ chưa có sự thoả thuận chính thức với phía TQ, nên phía bạn chưa công nhận cửa khẩu (chỉ coi là lối mở, lối mòn), chỉ bố trí lực lượng biên phòng làm việc. Do vậy, các hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu phụ gặp rất nhiều khó khăn khi phía bạn tăng cường quản lý biên giới.

  Hiện nay, TQ đã trở thành nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Song chỉ riêng quý I năm nay, lượng gạo xuất khẩu của nước ta sang thị trường này đã giảm tới 42%. 
Đề xuất mở thêm 4 điểm thông quan

Trao đổi với NTNN, ông Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: “Hiện ở Lào Cai có 2 điểm thông quan là cửa khẩu Bản Vược (chiếm ½ lượng hàng hóa xuất khẩu), và cửa khẩu quốc tế nhưng cửa khẩu này lại đòi hỏi xuất khẩu mặt hàng phẩm cấp cao hơn. Vừa qua, chúng tôi cũng đã báo cáo với Uỷ ban Cửa khẩu của Chính phủ. Uỷ ban này cũng thống nhất, trong tháng 4 sẽ tổ chức rà soát, kiểm tra và hai bên bàn thảo để lựa chọn các lối đi, qua đó tiến tới mở các lối đi để giải quyết vấn để xuất khẩu hàng nông sản”. Theo ông Hưng, tỉnh đã lựa chọn được 4 điểm: 1 là Lũng Pô bên kia là huyện Kim Bình của Vân Nam, TQ; điểm thứ 2 là Bản Quẩn, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), là điểm xuất khẩu chủ đạo. Điểm thứ 3 là Na Nốc, tiếp giáp với TQ chỉ có một con suối, và một điểm nữa nhưng phía bạn chưa đồng ý. “Cả 3 điểm đã xác định, nếu tới đây thống nhất được với phía bạn, thì tỉnh Lào Cai sẽ báo cáo với Chính phủ. Nếu được chấp thuận, chúng tôi sẽ ra quyết định ngay để mở các điểm thông quan này, tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu” - ông Hưng nói. 
Theo danviet.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay37,469
  • Tháng hiện tại164,031
  • Tổng lượt truy cập85,071,067
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây