Học tập đạo đức HCM

Thương mại cho nông sản Việt

Thứ ba - 05/06/2018 20:47
Tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam vừa mở hội thảo chuyên đề Nông nghiệp “Giải pháp phát triển thương mại cho nông sản Việt”. Diễn đàn do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (VPSF) tổ chức, trong thời điểm quả vải Việt Nam chín rộ trên các vùng chuyên canh, có nguy cơ cần “giải cứu”.

Trong cùng thời điểm, tại nghị trường Quốc hội, nhiều đại biểu từ vựa trái cây Đồng bằng sông Cửu Long, cũng đặt những ưu tư lên diễn đàn. Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) cho rằng: “Công tác dự báo thị trường chưa đáp ứng yêu cầu. Hệ thống phân phối chưa đồng bộ và hiệu quả. Thương hiệu nông sản xây dựng quá chậm. Các nước nhập khẩu luôn áp đặt các hàng rào kỹ thuật để gây khó cho sản phẩm của nước ta”. Ông Xuân đề nghị Chính phủ và Bộ NNPTNT nhanh chóng có giải pháp đúng, mạnh, đột phá về dự báo thị trường, liên kết trong chuỗi sản xuất và nhanh chóng xây dựng thương hiệu, để thực trạng này không còn lặp lại trong thời gian sắp tới. Theo đó, ông Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nói rằng, các cuộc giải cứu nông sản gần như năm nào cũng tái diễn, khiến hàng vạn nông dân lao đao, thậm chí phá sản…

Vì vậy, với hội thảo này, Chính phủ đặt hy vọng vào các chuyên gia kinh tế trong nước, đại diện các thị trường lớn như Australia, Thái Lan, Hongkong... cùng góp kiến thức, giải tỏa các trăn trở của nhà vườn, doanh nghiệp về một giải pháp tiêu thụ, làm giàu từ nông nghiệp nông sản Việt một cách căn cơ, thay vì các bài toán giải cứu kéo dài nhiều năm qua như căn bệnh trầm kha. Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đặt vấn đề: Nông nghiệp Việt Nam chưa có chuỗi liên kết sâu; chưa xử lý được các bất cập về vật tư đầu vào, chất lượng nông sản, ứng dụng khoa học công nghệ cao vào nông nghiệp, xây dựng thương hiệu... Đó là nội dung mà hội thảo cần tham vấn cho chính phủ phương pháp giải quyết.

Đến thời điểm này, nông sản Việt Nam đã có mặt tại 180 nước trên thế giới, kể cả các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, EU, Canada. Song điều đáng nói, thị trường dễ tính, giá trị không cao như: Trung Quốc lại giữ vị trí dẫn đầu khi chiếm tới 75% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Vì vậy không lạ khi thị trường này ngừng mua, là nhà nông lại kêu gọi “giải cứu”. Đây là điều rất đáng để các chuyên gia phải suy nghĩ và tìm giải pháp cho bài toán đầu ra, song song với nâng cao giá trị xuất khẩu của nông sản.

Theo TRUNG HIẾU/laodong.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập373
  • Hôm nay55,449
  • Tháng hiện tại879,772
  • Tổng lượt truy cập92,053,501
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây