Học tập đạo đức HCM

Rộn ràng hoa, cây cảnh

Thứ hai - 18/01/2021 04:52
Thị trường hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu đang bắt đầu sôi động.

'Nữ hoàng địa lan' giá cao ngất ngưởng

Tại Nam Định, phong trào phát triển hoa, cây cảnh những năm qua liên tục nở rộ, nhất là phục vụ dịp Tết Nguyên đán. 

Vườn Địa lan Hoàng Vũ của nhà ông Trần Phi Công. Ảnh: Mai Chiến.

Vườn Địa lan Hoàng Vũ của nhà ông Trần Phi Công. Ảnh: Mai Chiến.

Địa lan hoàng vũ được người yêu hoa đánh giá là “nữ hoàng địa lan”, là đỉnh cao trong các loài hoa, bởi loài lan này đẹp tổng thể từ thân, lá, độ cao của hoa, cho đến màu sắc, hương thơm… nên được nhiều khách hàng, nhất là giới “đại gia” săn lùng vào mỗi dịp Tết.

Ở Nam Định, người sở hữu nhiều chậu lan hoàng vũ nhất phải nói đến ông Trần Phi Công, xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc. Ông có niềm đam mê với dòng lan này đã hơn 10 năm nay.

Hiện ông đang sở hữu 1.500 chậu lan hoàng vũ, trong đó có hơn 700 chậu hoa giống, còn lại là hoa bán thương phẩm. Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, gia đình ông chỉ xuất bán ra thị trường hơn 100 chậu, với giá bán dao động từ 15 - 20 triệu đồng/chậu.

Thời điểm này, thị trường hoa lan hoàng vũ ở Nam Định đã bắt đầu sôi động. Nhiều người yêu hoa lan hoàng vũ ở các tỉnh đã tìm về vườn lan nhà ông Công để chiêm ngưỡng và đặt hàng.

So với cây đào, cây quất, bưởi bonsai…, địa lan hoàng vũ có giá trị kinh tế cao gấp hàng chục lần. Vào dịp cuối năm, giá bán cao ngất ngưởng, nhưng giới “đại gia” vẫn bỏ ra hàng chục triệu đồng để sở hữu một chậu địa lan hoàng vũ về trưng bày dịp Tết.

Theo ông Công, để chơi lan hoàng vũ đúng cách trong dịp Tết, người chơi phải tinh tế, hiểu được văn hóa chơi, cũng như cái đẹp, giá trị của loài lan này. Nên bỏ chậu lan Hoàng Vũ lúc đẹp nhất (khi hoa đang nở rộ) vào nhà chơi Tết và đem ra ngoài khi lan sắp tàn.

Chỉ thời gian ngắn nữa thôi, những ngồng hoa này sẽ bung nở, khoe sắc, tỏa hương thơm, đón xuân về. Ảnh: Mai Chiến.

Chỉ thời gian ngắn nữa thôi, những ngồng hoa này sẽ bung nở, khoe sắc, tỏa hương thơm, đón xuân về. Ảnh: Mai Chiến.

Lan hoàng vũ thường được chơi vào những ngày Tết. Nó tượng trưng cho những gì tinh túy nhất trong những ngày đầu năm mới. Vì vậy, khi đưa chậu lan vào nhà phải trọn vẹn, lan đang thời kỳ nở rộ, ý muốn nói năm mới luôn đầy sức sống, mãnh liệt và khi đón Tết xong, nên bỏ chậu lan ra ngoài, ý muốn nói phải trân trọng và nhớ đến loài lan này…

Một chậu lan hoàng vũ đầy đủ ý nghĩa nhất, chơi trong những ngày Tết phải đủ 3 thế hệ, hay còn gọi là gia đình “tam đại đồng đường” gồm lan mẹ, lan con, lan cháu. Ý muốn nói sự sum họp của gia đình trong ngày Tết, thể hiện lối sống mẫu hệ, một gia đình nương tựa vào nhau mà sống. Mỗi chậu hoa nên giữ khoảng 7 - 9 ngồng hoa là đẹp nhất.

Hiện tại, những ngồng hoa lan hoàng vũ trong vườn của gia đình ông Công đã cao hơn 20cm. Chỉ thời gian ngắn nữa thôi, những ngồng hoa đó sẽ bung nở, khoe sắc, tỏa hương thơm, đón xuân về.
Mai Chiến/Nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay32,552
  • Tháng hiện tại1,232,411
  • Tổng lượt truy cập88,587,481
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây