Học tập đạo đức HCM

Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 31/07/2015 00:02
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2015, địa phương này đầu tư 260 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng thiết yếu cho 21 xã thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Hiện Bà Rịa - Vũng Tàu có 6 xã được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Các địa phương này có thu nhập bình quân đạt 33,569 triệu đồng/người/năm, gấp 2,8 lần so với năm 2010. Ở tất cả các xã đang xây dựng nông thôn mới, mức thu nhập trung bình đạt 25,34 triệu đồng/người/năm. Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến cuối năm 2015 có 18/43 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2015.

 

      Kiên cố hoá kênh mương ở Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu (Ảnh: K.V).


Để đạt được mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển sản xuất; vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang những giống có năng suất và chất lượng cao hơn. Đặc biệt, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp được quan tâm thực hiện. 

Ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, ngành nông nghiệp của địa phương đã tích cực định hướng cho nông dân thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như chuyển đổi lúa một vụ năng suất thấp sang trồng rau màu; tiếp tục xây dựng thương hiệu hàng hóa gắn với việc chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp canh tác tiết kiệm, hiệu quả, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh. Chính vì vậy, tại các xã nông thôn mới, mức thu nhập bình quân đầu người đều cao hơn trước. Ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu đặt ra kế hoạch đến năm 2020, tỉnh cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới cho 43 xã trên địa bàn với kết cấu hạ tầng hiện đại, thu nhập bình quân cho khu vực nông thôn đạt từ 58 triệu đồng/người/năm trở lên.

5 năm qua, người dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã đóng góp hơn 2.347 tỷ đồng cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính riêng tổng kinh phí bố trí thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại 6 xã điểm của Bà Rịa - Vũng Tàu là hơn 1.151 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách là 443 tỷ đồng, vốn huy động doanh nghiệp và nhân dân là 415 tỷ đồng, vốn tín dụng và các nguồn khác là 248 tỷ đồng.

Để chương trình xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao, về đích như mục tiêu đặt ra, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các địa phương từ nay đến cuối năm 2015 cần thành lập Văn phòng Điều phối cấp huyện và bố trí công chức cấp xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; tập trung nguồn lực thực hiện các tiêu chí cho các xã xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2015; tổ chức mời các tổ thẩm định, nghiệm thu của tỉnh thẩm định, nghiệm thu các tiêu chí đã đạt. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. Đối với công trình có vốn đầu tư lớn như chợ, nhà văn hóa xã, thôn, ấp... các địa phương cần xem xét, cân nhắc kỹ. Việc xây dựng phải xuất phát từ nhu cầu thực tế và nguyện vọng của nhân dân, tránh lãng phí./.

Theo: brt.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập314
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm313
  • Hôm nay34,331
  • Tháng hiện tại160,893
  • Tổng lượt truy cập85,067,929
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây