Học tập đạo đức HCM

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: Chủ động, sáng tạo để làm giàu trên chính quê hương mình

Thứ ba - 20/01/2015 09:50
Sáng 20/1, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã đi thăm, kiểm tra một số mô hình sản xuất nông nghiệp và làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức về tình hình phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Cùng đi có Phó chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.


Theo Bí thư Huyện ủy Vương Duy Hướng, năm 2014, công tác xây dựng đảng và tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của huyện đạt nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế đạt 12,2%, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, công nghiệp xây dựng (chiếm 93,6%; giảm tỷ trọng nông nghiệp (chiếm 6,4%); thu ngân sách đạt 444 tỷ đồng, vượt 30% dự toán TP giao; thu nhập bình quân 34 triệu đồng/người/năm, riêng khu vực làng nghề khoảng 40 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt là trong công tác xây dựng nông thôn có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay, 10/19 xã của huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, 9 xã còn lại cũng đạt từ 14 – 16 tiêu chí trở lên. Điều này đã khiến cho diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao. Hiện trên địa bàn chỉ còn 1,51% hộ nghèo. 
Bí thư Thành ủy thăm mô hình trồng cây Phật Thủ tại xã Đắc Sở. Ảnh: Phạm Hùng
Mặc dù tỷ trọng nông nghiệp giảm, tuy nhiên, bằng việc chủ động chuyển đổi, hình thành các vùng sản xuất cây chuyên canh (nhãn chín muộn 85ha, phật thủ 95ha, cam canh 95ha, rau an toàn 71ha…) nên hiệu quả kinh tế đem lại khá cao. Đơn cử như mô hình cây phật thủ được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường cả nước, cho thu nhập bình quân hàng năm đạt từ 800 triệu – 1 tỷ đồng/ha. 
Theo Phó chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt, việc xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong sản xuất nông nghiệp đã giúp cho Hoài Đức bước đầu tạo được sự hiệu quả cao. Trong khi TP có trên 50 nghìn ha đất bãi năng suất rất thấp thì huyện lại phát triển hiệu quả kinh tế tốt khi biết tận dụng để hình thành những vùng cây chuyên canh. Đây là mô hình các địa phương nên học tập.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, đầu năm 2012, đồng chí cũng đã có dịp về thăm Hoài Đức và lần này trở lại, thấy diện mạo nông thôn đổi thay nhanh chóng, rõ nét. Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, an sinh xã hội đảm bảo, đời sống người dân nâng cao hơn hẳn. Kết quả ấy là minh chứng cụ thể cho nỗ lực phấn đấu với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo cao của các cấp, các ngành.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Khi nói đến Thủ đô văn minh hiện đại là bao gồm cả khu vực nội thành và ngoại thành, chứ không riêng gì nội thành. Thực tế trong những năm qua, TP đã đầu tư lớn cho nông nghiệp, nông thôn. Điều này thể hiện ngay từ chương trình công tác được Thành ủy xây dựng với Chương trình 02 về xây dựng nông thôn mới, chỉ xếp ngay sau chương trình 01 về công tác xây dựng đảng. Theo Bí thư Thành ủy, nhờ sự quan tâm ấy, đến nay TP đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật, trong đó huyện Hoài Đức là mô hình tiêu biểu. 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm trường mầm non Yên Sở. Ảnh: Phạm Hùng.
 
Phân tích sâu hơn về thành công này, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chỉ rõ, chính công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường với đội ngũ cán bộ năng nổ, dám chịu trách nhiệm góp phần rất quan trọng. Kinh tế – xã hội phát triển là tiêu chí  thể hiện rõ năng lực của các tổ chức đảng. Đối với huyện Hoài Đức, dù sản xuất nông nghiệp chỉ còn chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng nhờ cách làm chủ động, sáng tạo nên hiệu quả sử dụng đất và thu nhập người lao động đạt rất cao.
Bí thư Thành ủy cho rằng, nếu mô hình này được lan tỏa đến nhiều địa phương khác, chắc chắn con đường đi lên văn minh hiện đại của Thủ đô sẽ rất rõ nét. “Chúng ta có thể làm giàu trên chính quê hương mình, không nhất thiết phải ra đô thị, không nhất thiết phải ly nông”, đồng chí nói.
Nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu huyện Hoài Đức cần sớm khắc phục một số hạn chế trong công tác dồn điền đổi thửa, môi trường làng nghề, việc huy động các nguồn lực xã hội xây dựng nông thôn mới. Đối với các tiêu chí nông thôn mới và đầu tư sản xuất nông nghiệp, các cấp, các ngành cũng phải quan tâm sao cho hiệu quả, bền vững. “Ở miền Nam, người ta trồng được những loại quả có tạo hình rất đẹp, giá đến hàng triệu đồng. Như cây phật thủ, bên cạnh số lượng, chúng ta phải suy nghĩ thế nào cho mẫu mã đẹp, giá trị kinh tế cao hơn”, Bí thư ví dụ. Muốn vậy, cùng với sự chủ động của người dân, các cấp, các ngành cũng cần hỗ trợ thường xuyên từ kỹ thuật đến cơ chế chính sách, nguồn vốn.
*Trước đó, vào đầu giờ sáng, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã đến thăm trường Mầm non xã Yên Sở và trang trại trồng phật thủ tại xã Đắc Sở (huyện Hoài Đức). Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Đây là những mô hình tiêu biểu cho những đổi thay của Hoài Đức sau khi xây dựng nông thôn mới: An sinh xã hội, đời sống Nhân dân được chăm lo với hạ tầng khang trang, hiện đại và người nông dân làm giàu trên chính quê hương mình.

Quốc Toản
Theo ktdt.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập431
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm417
  • Hôm nay27,244
  • Tháng hiện tại153,806
  • Tổng lượt truy cập85,060,842
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây