Năm 2017, Bộ triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trong bối cảnh đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là thiên tai bão, lũ xảy ra liên tiếp, kéo dài cả năm trên khắp cả nước, gây thiệt hại lớn đến kết cấu hạ tầng, sản xuất và đời sống của nhân dân. Thị trường tiêu thụ nông sản tiếp tục phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại, cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, với sự chủ động phân công, phân cấp hợp lý và thay đổi phương thức chỉ đạo theo hướng quyết liệt, sự chung sức, đồng hành của các hiệp hội, ngành hàng, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp và bà con nông dân trên khắp cả nước, Bộ NN&PTNT đã hoàn thành các kế hoạch được giao với các mục tiêu cơ bản.

Trong đó, giá trị sản xuất toàn ngành năm 2017 tăng 3,16% so với năm 2016; GDP nông lâm thủy sản tăng 2,9%. Xuất khẩu nông, lâm thủy sản năm 2017 đạt kỷ lục mới với tổng kim ngạch trên 36,37 tỷ USD, thặng dư thương mại ước đạt 8,55 tỷ USD, tăng khoảng 1,1 tỷ USD so với năm 2016.

Tuy đạt được những kết quả trên nhưng trong chỉ đạo điều hành năm 2017 của Bộ vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Kết quả thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp chưa đáp ứng được so với yêu cầu thực tiễn, nhất là việc xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia. Xây dựng nông thôn mới chưa bền vững, chất lượng thực hiện một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương chưa đạt yêu cầu. Trong chỉ đạo, điều hành có nơi chưa thực sự quyết liệt, còn thụ động; sự phối kết hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành ở một số nơi chưa tốt.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, năm 2018, nhiệm vụ, chỉ tiêu Chính phủ giao cho Bộ khá cao. Trong khi đó, thách thức còn nhiều, rủi ro thiên tai khôn lường. Thị trường về nông sản còn nhiều khó khăn, yêu cầu về cải cách hành chính ngày càng cao, khối lượng công việc ngày càng nhiều. Để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu người đứng đầu các đơn vị phải chủ động, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, đặc biệt sớm có kế hoạch cụ thể, tổ chức triển khai Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 1/1/2018 của Chính phủ; kế hoạch hành động của Bộ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Các đơn vị bám sát công việc được giao đảm bảo đạt được hiệu quả, kết quả cao nhất. Đồng thời, phối hợp tốt với các đơn vị tổ chức theo ngành dọc ở địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tăng cường đi sâu, đi sát cơ sở, đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần làm tốt công tác thông tin, truyền thông để tuyên truyền, phổ biến những kết quả đạt được. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông để công khai, minh bạch các thông tin, nhất là các thông tin chính thống để hỗ trợ ngành phát triển.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường giao Vụ Tổ chức cán bộ sớm xây dựng Đề án tổng thể về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (Đề án) của Bộ trình Ban cán sự Đảng xem xét. Đồng thời, các đơn vị cần chủ động xây dựng Đề án của đơn vị và đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện có tính khả thi cao và phù hợp với thực tế.

Đối với doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ, giao Vụ Quản lý doanh nghiệp tham mưu, đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp đã được phê duyệt. Đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản, cần tăng cường quản lý, đẩy mạnh việc thực hiện các dự án thuộc các nguồn vốn: vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ODA và vốn ngân sách nhà nước, nhất là đẩy nhanh việc chuyển phương thức quản lý đầu tư hàng năm sang trung hạn (5 năm) gắn với việc đánh giá hiệu quả của công tác đầu tư./.

BT
 
http://dangcongsan.vn/