Học tập đạo đức HCM

Chấm dứt tình trạng hợp tác xã trá hình

Thứ bảy - 02/06/2012 07:00
Ngày 31/5, Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường, nghe các thành viên Chính phủ trình bày một số dự thảo luật gồm: Luật Dự trữ quốc gia, Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật Thư viện, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).
Những vấn đề đáng chú ý được đề cập trong Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) là quy định về góp vốn của thành viên, tài sản, quy định được thành lập công ty thành viên, chính sách hỗ trợ của nhà nước với HTX…

 
Theo trình bày của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Dự thảo Luật HTX sửa đổi quy định, vốn góp tối đa của thành viên không vượt quá 20% vốn điều lệ của HTX (theo quy định của Luật HTX 2003 là 30%). Đa số ý kiến của các thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đều tán thành với quy định này và cho rằng, việc quy định mức vốn góp tối đa nhằm đề cao nguyên tắc HTX phục vụ thành viên không phụ thuộc vốn góp, tạo điều kiện thu hút được thêm nhiều thành viên tham gia HTX. 
 
 
Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng, quy định như vậy là cần thiết, bởi hiện nay, nhiều HTX chỉ góp vốn trên danh nghĩa, thực chất, ông chủ nhiệm bỏ vốn hơn 90%, lấy mác HTX để được hưởng các chính sách ưu đãi đối với mô hình kinh tế này.

Liên quan đến quy định xử lý tài sản sau khi giải thể của HTX, liên hiệp HTX, đa phần ý kiến cũng đồng tình với quy định của Dự thảo là, tài sản không chia, dù có biến động về thành viên thì tài sản đó vẫn cần coi là tài sản chung của cộng đồng thành viên. Tài sản không chia được hình thành từ nhiều nguồn, như nguồn Nhà nước hỗ trợ, được tặng và đóng góp của xã viên. 
 
Về quy định góp vốn, mua cổ phần, thành lập công ty, dự thảo luật cho phép các HTX, liên hiệp HTX được góp vốn, mua cổ phần,  thành lập công ty, đa số ý kiến thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhất trí với đề xuất này. Tuy nhiên, đề nghị giao Chính phủ quy định các tiêu chí để xác định việc thành lập công ty, đề phòng việc lợi dụng danh nghĩa HTX để hưởng lợi từ chính sách ưu đãi của Nhà nước, hình thành sở hữu chéo, trái với mục đích và bản chất hoạt động của HTX.
Riêng về những ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước, ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, vì HTX là một thành phần kinh tế, hợp tác sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nên đề nghị có chính sách đặc thù.

Cũng trong sáng 31/5, Chính phủ công bố dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giá bán lẻ điện. Theo đó, hàng năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có trách nhiệm xây dựng phương án giá bán điện bình quân cho năm tiếp theo trình Bộ Công thương xem xét. Trường hợp giá bán điện bình quân tính toán năm tiếp theo tăng (hoặc giảm) trong phạm vi 5% so với giá bán điện bình quân được duyệt hiện hành, EVN được phép điều chỉnh giá bán điện bình quân cho năm tiếp theo. Trường hợp giá điều chỉnh trên 5%, Bộ Công thương phê duyệt phương án điều chỉnh giá bán điện bình quân cơ sở cho năm tiếp theo sau khi có ý kiến của Bộ Tài chính. Trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo chương trình dự kiến, sáng nay (ngày 1/6), Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về Dự án Luật Dự trữ quốc gia; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013. Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực và Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận vào ngày 6/6.
 
Theo Baodautu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm297
  • Hôm nay31,851
  • Tháng hiện tại158,413
  • Tổng lượt truy cập85,065,449
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây