Học tập đạo đức HCM

Chăn nuôi gia cầm trước sức ép hội nhập

Thứ sáu - 09/10/2015 04:41
(Thanh tra)- Ngành Chăn nuôi đang được đánh giá là lĩnh vực có nguy cơ dễ bị tổn thương nhất khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới, trong đó có Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được đàm phán thành công.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, 6 tháng đầu năm 2015, khi số lượng thịt gà được nhập khẩu về ồ ạt tiêu thụ trong nước với giá bình quân 0,9 USD/kg, tương đương 19.625 đồng/kg đã ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi gà, nhất là chăn nuôi gà công nghiệp lông trắng. Tại các doanh nghiệp FDI, giá thành sản xuất 1 kg thịt gà công nghiệp lông trắng từ 26.310 đến 27.500 đồng/kg, đã giảm từ 1,4 - 12,9% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thịt gà nhập khẩu giá rẻ tăng nhiều nên giá bán thịt gà công nghiệp trong nước không cao, chỉ được từ 24.231 đồng/kg đến 28.442 đồng/kg, chăn nuôi khó có lãi.

Theo Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong những năm qua, Đề án Tái cơ cấu ngành Chăn nuôi đã được ban hành giúp tạo sự chuyển biến trong định hướng sản xuất tại các địa phương; chọn tạo được một số giống phù hợp với vùng sinh thái. Tuy nhiên, hiện nay sản xuất chăn nuôi gà còn thiếu tính bền vững, khả năng cạnh tranh thấp bởi năng suất, chất lượng con giống chưa cao. 

Các khâu trong sản xuất còn thiếu tính liên kết, chưa gắn sản xuất với giết mổ, chế biến với thị trường. Sản phẩm tiêu thụ bấp bênh, không ổn định, thường xuyên mất cân đối giữa cung - cầu. Hiệu quả chăn nuôi thấp, chi phí sản xuất lớn hơn các nước trong khu vực và trên thế giới, khó cạnh tranh với sản phẩm của các nước… Các cơ sở chăn nuôi tư nhân chưa chủ động con giống và thức ăn, nên giá thành thường cao hơn các doanh nghiệp FDI từ 12 - 17%, trong khi giá bán không cao hơn, nên 6 tháng đầu năm nay, nhiều cơ sở chăn nuôi bị thua lỗ.

Theo ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, vai trò của các doanh nghiệp trong quá trình tái cơ cấu ngành Chăn nuôi, đáp ứng yêu cầu hội nhập là rất quan trọng. Điểm yếu nhất của ngành Chăn nuôi nước ta là giá thành sản xuất cao. Giá sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng cũng cao là do phải qua quá nhiều khâu trung gian. Hiện tại, sản xuất chăn nuôi chưa theo chuỗi giá trị mà bị cắt khúc, mỗi công đoạn người sản xuất lại phải tính toán để có một lợi nhuận nhất định nên buộc phải đẩy giá thành lên cao, hiện vào khoảng 18 - 20%.

Việc bao tiêu sản phẩm chăn nuôi và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chăn nuôi còn nhiều khó khăn, nhất là trong thời gian tới khi ngành Chăn nuôi gia cầm hội nhập TPP. Do vậy, để nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành Chăn nuôi gia cầm trong bối cảnh hội nhập quốc tế cần nhận diện rõ những lợi thế và điểm yếu của ngành trên cơ sở đó có các giải pháp đồng bộ. Trong đó tập trung nâng cao chất lượng con giống, giảm giá thức ăn chăn nuôi, cân đối cung cầu giữa sản phẩm làm ra và nhập khẩu bảo đảm chăn nuôi phát triển bền vững.

Quang Đông
theo http://thanhtra.com.vn/

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay58,685
  • Tháng hiện tại58,685
  • Tổng lượt truy cập84,965,721
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây