Học tập đạo đức HCM

Chỉ có ở Tiên Yên (Quảng Ninh): Gà được đeo nhẫn, mở lễ hội

Thứ ba - 11/09/2018 03:08
Không chỉ được đeo nhẫn điện tử để truy xuất nguồn gốc, tháng 10.2018 tới, một lễ hội ẩm thực dành cho sản phẩm gà Tiên Yên cũng được tỉnh Quảng Ninh và huyện Tiên Yên tổ chức nhằm quảng bá một trong những sản phẩm OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm) của địa phương.

Được biết, đây là hoạt động nằm trong Tuần Văn hóa, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh lần thứ II/2018, nhằm giới thiệu, quảng bá, đồng thời tôn vinh thương hiệu sản phẩm gà Tiên Yên nói riêng và những nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của huyện Tiên Yên nói chung. Ngoài ra, huyện còn tổ chức một số hoạt động gắn với Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên như: Tổ chức không gian phục vụ du khách thưởng thức các món ăn chế biến từ gà và các món ăn khác; tổ chức trình diễn thời trang của gà, tiểu phẩm, hoạt cảnh về gà, các tiết mục khiêu vũ thể thao.

Thịt gà Tiên Yên đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công bố là một trong 50 món ăn ngon nhất Việt Nam. Hầu hết các du khách khi đến với Tiên Yên đều không quên thưởng thức món gà. 

 chi co o tien yen (quang ninh): ga duoc deo nhan, mo le hoi hinh anh 1

Gà Tiên Yên được xếp vào danh sách 1 trong 50 đặc sản của Việt Nam. Ảnh: I.T.

Để phát triển và tiêu thụ đàn gà Tiên Yên, trong những năm qua huyện Tiên Yên đã tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm; đưa KH- CN vào phát triển chăn nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, quản lý hiệu quả dịch bệnh. Đồng thời, có chính sách khuyến khích hỗ trợ chăn nuôi như hỗ trợ giống, hỗ trợ lãi suất vốn vay, hỗ trợ xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm...

Ngoài ra, địa phương này cũng chú trọng xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm đặc sản này. Theo đó, huyện công bố bộ công cụ nhận diện thương hiệu gồm: Quy chế, nhẫn, tem truy xuất nguồn gốc thương hiệu gà Tiên Yên được đăng ký độc quyền theo quy định của pháp luật Việt Nam. Quy chế quy định về quản lý sử dụng bộ công cụ nhận diện cho sản phẩm thịt được chăn nuôi, chế biến và kinh doanh sản phẩm từ gà Tiên Yên.

Quy chế cũng áp dụng đối với các cơ quan quản lý nhãn hiệu chứng nhận và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân chăn nuôi và kinh doanh trứng gà, gà giống, gà thịt, thịt gà với giống gà Tiên Yên. Như vậy, người tiêu dùng có thể phân biệt được gà Tiên Yên với các giống gà khác thông qua bộ công cụ nhân diện.

 chi co o tien yen (quang ninh): ga duoc deo nhan, mo le hoi hinh anh 2

Nhờ nuôi gà, nhiều gia đình ở Tiên Yên có thu nhập ổn định. Ảnh: I.T.

Người tiêu dùng có thể nhận diện thương hiệu sản phẩm gà Tiên Yên thông qua nhẫn đeo ở chân gà. Trên nhẫn này có dán tem mã nhận diện thương hiệu gà Tiên Yên, giúp người tiêu dùng xác nhận nguồn gốc, thời gian chăn nuôi và chất lượng sản phẩm qua phần mềm VNPT check. Người tiêu dùng có thể tự cài đặt phần mềm VNPT check miễn phí trên điện thoại di động thông minh của mình để kiểm tra chất lượng gà Tiên Yên, cũng như các sản phẩm OCOP Quảng Ninh khác. 

Trường hợp người chăn nuôi gian dối trong việc đeo nhẫn cho gà Tiên Yên mà bị cơ quan quản lý phát hiện sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật và bị tước bỏ quyền được sử dụng nhãn hiệu gà Tiên Yên với sản phẩm chăn nuôi của mình. 

Trước mắt, huyện Tiên Yên dự kiến sẽ hỗ trợ 1 năm chi phí đeo nhẫn cho gà Tiên Yên đối với hộ chăn nuôi nhằm quản lý tốt công cụ nhận diện. 

Tổng đàn gà Tiên Yên trên địa bàn đạt khoảng 265.000 con. Trong những năm qua, huyện Tiên Yên đã tích cực quảng quá, giới thiệu gà Tiên Yên vào bán tại các công ty, nhà hàng như Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, siêu thị BigC Hạ Long, công ty vận tải Quảng Ninh… Ngoài ra, gà Tiên Yên được tiêu thụ ở một số địa phương lân cận như Hà Nội, Hải Phòng. 

Theo: Khánh Nguyên/danviet.vn

 Tags: sản phẩm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập231
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay58,998
  • Tháng hiện tại58,998
  • Tổng lượt truy cập84,966,034
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây