Học tập đạo đức HCM

Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM: Sẽ có điều chỉnh phù hợp

Chủ nhật - 19/07/2015 01:20
(HNM) - Sau gần 5 năm thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nông nghiệp, nông thôn trên cả nước đã phát triển và đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng chưa đồng đều, có sự chênh lệch giữa các vùng miền, thậm chí còn 6 tỉnh "trắng" xã NTM. Ngay tại Hà Nội, trong khi nhiều huyện đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu huyện NTM thì vẫn còn những địa phương mới có 1-3 xã NTM.

6 tỉnh "trắng" NTM

Theo Bộ NN&PTNT, sau gần 5 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay: Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư, phát triển nhanh, chất lượng tốt, thuận lợi cho giao lưu phát triển kinh tế, xã hội; đời sống vật chất, tinh thần của người dân cải thiện đáng kể; người dân, doanh nghiệp tích cực đóng góp tiền của tham gia xây dựng NTM. Đến nay, có 864 xã (chiếm 9,7%) của 57/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được công nhận đạt chuẩn NTM; các huyện Xuân Lộc, Long Khánh (Đồng Nai), Đông Triều (Quảng Ninh), Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) đã được công nhận huyện NTM. Dự kiến, đến hết năm 2015, cả nước có khoảng 1.700 xã đạt chuẩn NTM và hơn 10 huyện NTM. Qua 5 năm thực hiện, chương trình nhận được nhiều ý kiến kiến nghị điều chỉnh một số tiêu chí cho phù hợp.

Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn NTM. Tính đến tháng 6-2015, không tính huyện Từ Liêm (cũ), toàn thành phố có 109/386 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Ngoài ra, có thêm 17 xã tự chấm điểm đạt 19/19 tiêu chí, 141 xã đạt và cơ bản đạt 15-18 tiêu chí, 119 xã đạt và cơ bản đạt 10-14 tiêu chí. Như vậy, trung bình toàn thành phố đã đạt 17,12 tiêu chí/xã, tăng 1,86 tiêu chí/xã so với cuối năm 2014. Huyện Đan Phượng đang hoàn tất thủ tục trình Chính phủ công nhận huyện NTM. 4 huyện khác cũng đang nỗ lực để được công nhận huyện NTM.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, kết quả xây dựng NTM giữa các vùng miền chưa đồng đều, giữa các vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng cách khá lớn, xã gần thành phố lớn thì số xã được công nhận cao và ngược lại; vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, tỷ lệ số xã được công nhận thấp. Hiện nay, còn 6 tỉnh chưa có xã đạt chuẩn NTM gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Điện Biên, Phú Yên, Đắk Nông. Tại Hà Nội, trong khi nhiều huyện đã và đang phấn đấu về đích huyện NTM thì một số địa phương có số xã đạt chuẩn NTM thấp như huyện Mỹ Đức và thị xã Sơn Tây mới có 1 xã NTM còn Ba Vì, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thanh Oai, Quốc Oai mỗi huyện chỉ có 3 xã NTM. 

Ưu tiên vùng khó khăn

Trong số 19 tiêu chí về xây dựng NTM, những tiêu chí "mềm" đạt kết quả cao, còn các tiêu chí đòi hỏi kinh phí lớn như: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trường học, môi trường đạt tỷ lệ thấp. Dự kiến, hết năm 2015, khoảng 20% số xã đạt chuẩn NTM, chủ yếu nằm ở vùng Đồng bằng sông Hồng. Các địa phương miền núi, sản xuất vẫn manh mún, gặp nhiều khó khăn trong áp dụng khoa học kỹ thuật, thu nhập người dân thấp, chưa ổn định... việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng NTM thấp.

Dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, song việc triển khai chương trình xây dựng NTM của Hà Nội cũng đang đối mặt với không ít khó khăn. Đơn cử, trong 100 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2015 vẫn còn vướng một số tiêu chí về giao thông, xây dựng kênh mương thủy lợi nội đồng, cơ sở vật chất trường học, văn hóa, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, môi trường và đây đều là những tiêu chí đòi hỏi kinh phí đầu tư lớn.

Theo Phó Chánh Văn phòng Điều phối trung ương mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Nguyễn Tiến Minh, một trong những khó khăn thách thức về vốn xây dựng NTM là nguồn lực bố trí thấp so với mục tiêu của chương trình. Dự kiến nguồn lực thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 1 triệu tỷ đồng. Để đạt được những mục tiêu trên, cần phải tăng cường thu hút đầu tư từ doanh nghiệp. Trên thực tế, thời gian qua, vốn đầu tư của doanh nghiệp tham gia xây dựng NTM rất hạn chế, mới chỉ đóng góp được khoảng 3,41%.

Nhiều ý kiến cho rằng, sau 5 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, một số tiêu chí đã bộc lộ bất cập cần sửa đổi, bổ sung theo hướng phù hợp với điều kiện thực tiễn, nhất là vùng khó khăn. Vì vậy, phải có cơ chế, chính sách đặc thù và ưu tiên hỗ trợ xã vùng sâu, vùng xa, miền núi. Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho hay, chương trình nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Trung ương về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn và tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển nông thôn ở địa phương chứ không phải chương trình đầu tư xây dựng cơ bản nên quá trình triển khai thực hiện có những việc vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Hiện Chính phủ đã giao cho Bộ NN&PTNT nghiên cứu, đề xuất một cơ chế riêng cho từng vùng, nhất là vùng khó khăn trong xây dựng NTM.
 
Mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM từ năm 2016-2020 có khoảng 50% số xã trên cả nước đạt chuẩn NTM, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có ít nhất một huyện đạt chuẩn NTM. Thu nhập người dân tăng 1,8 lần so với năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo bình quân 1,5%/năm theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020; 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế; không còn xã dưới 5 tiêu chí.
 
Theo: hanoimoi.com.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập403
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm372
  • Hôm nay31,375
  • Tháng hiện tại157,937
  • Tổng lượt truy cập85,064,973
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây