Học tập đạo đức HCM

Con đường no ấm

Thứ ba - 08/10/2013 22:15
Bây giờ người dân xã Xuân Hải (Ninh Hải - Ninh Thuận) gọi tuyến đường cầu Móng - cầu Xe là con đường no ấm, bởi sau khi được nâng cấp, hoàn thiện nhờ sự hỗ trợ của Dự án Cạnh tranh Nông nghiệp, nó đã mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho người dân nơi đây.

Ký ức con đường cũ

Cho đến giờ, ông Dương Bửu Viên, Chủ tịch UBND xã Xuân Hải vẫn không quên những ngày tháng vất vả mà người dân phải gánh chịu khi một trong những tuyến đường huyết mạch của xã bị xuống cấp nghiêm trọng. Còn nhớ, trước đây, vào mùa mưa, đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; ngày nắng thì bụi mịt mù; đó là chưa kể, muốn đến được nơi sản xuất, bà con phải đi qua một con suối, rất nguy hiểm khi vào mùa mưa. Đây chính là một trong những lý do khiến nền kinh tế của Xuân Hải kém phát triển dù có nhiều tiềm năng. “Chúng tôi rất muốn nâng cấp, hoàn thiện tuyến đường này nhưng do tiềm lực của xã có hạn nên đành lực bất tòng tâm. Đúng lúc đó, Dự án Cạnh tranh Nông nghiệp quyết định đầu tư, nâng cấp tuyến đường, mở ra nhiều cơ hội làm giàu cho người dân”.

Được biết, đường cầu Móng-cầu Xe là công trình giao thông cấp IV, có chiều dài 1.250m, quy mô thiết kế bề rộng nền đường 4,5m, mặt đường rộng 2,5m với kết cấu mặt đường bằng bê-tông ximăng đá dày 20cm, lớp đệm móng bằng đá dăm dày 10cm, được khởi công xây dựng cuối quý II/2011, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2012 với tổng kinh phí trên 3,2 tỷ đồng. 

Khỏi phải nói niềm vui của người dân khi con đường được hoàn thành. Có đường, việc đi lại, vận chuyển nông sản, giao thương hàng hóa của bà con trở nên dễ dàng hơn. 

Bà Nguyễn Thị Mai Loan ở thôn An Xuân hồ hởi nói: “Trước kia đường này rất xấu, học sinh đi học lấm lem bùn đất, việc vận chuyển hàng hóa càng cực hơn. Được Nhà nước đầu tư con đường này, người dân chúng tôi rất phấn khởi”. 

No ấm đã về

Ông Viên cho biết: “Con đường đã góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương, đặc biệt là tạo đà cho vùng sản xuất lúa tập trung 150ha của xã có cơ hội phát triển. Từ khi có con đường này, hoạt động kinh doanh, trao đổi hàng hóa trở nên thuận tiện, giúp người dân mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Hiện nay, ngoài lúa là cây trồng chủ lực, trên địa bàn xã cũng đang hình thành vùng chuyên canh táo, nho, măng tây xanh…”.

Được biết, Xuân Hải có 4.111 hộ (16.358 khẩu) và là một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới. Ông Viên cho rằng, đường cầu Xe - cầu Mống đã đặt nền tảng khá vững vàng cho xã trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng. Bởi từ hiệu quả của việc bê- tông hóa tuyến đường này, người dân tích cực tham gia đóng góp vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Nhân dân các thôn Phước Nhơn 1, 2, 3 đã góp công, góp của sửa chữa, nâng cấp đường nội thôn; nạo vét kênh mương nội đồng. Hiện, toàn xã có 5,5km đường nội thôn và 10km kênh mương nội đồng cấp 1 và 2 được bê-tông hóa. 

Theo ông Viên, cái được lớn nhất mà con đường này mang lại chính là việc sản xuất của bà con ngày càng thuận lợi, việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật cũng dễ dàng hơn. Cùng với cánh đồng lúa 3 vụ năng suất bình quân 6 tấn/ha, những năm gần đây, cây nho đang phục hồi với diện tích 24ha, từ đầu năm đến nay trồng mới 24ha. Nhiều mô hình thí điểm như trồng thanh long ruột đỏ, nho giống mới đang được nông dân thực hiện hiệu quả. Thế mạnh về chăn nuôi đại gia súc được phát huy, đến nay, toàn xã có đàn bò trên 3.700 con, đàn dê 2.700 con, đàn cừu 9.000 con. Xuân Hải đang bứt phá tìm hướng đi thích hợp để đến năm 2015 tăng thu nhập bình quân lên gấp 1,4 lần bình quân cả nước hiện nay.

“Xuân Hải đã đạt 9/19 tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu về đích vào năm 2015. Mục tiêu của xã trong thời gian tới là tiếp tục xây dựng hệ thống hạ tầng, trong đó ưu tiên hoàn thiện đường giao thông nông thôn, bởi từ những gì tuyến đường cầu Móng - cầu Xe mang lại, chúng tôi hiểu, có đường là no ấm đến”.

Khánh Nguyên
Theo: kinhtenonghton.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập143
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay22,024
  • Tháng hiện tại148,586
  • Tổng lượt truy cập85,055,622
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây