Học tập đạo đức HCM

Cùng nhau “thắp sáng đường quê”

Thứ hai - 29/12/2014 02:22
Với vai trò là chủ thể trong chương trình xây dựng nông thôn mới, mặc dù thu nhập còn thấp nhưng người dân ở nhiều địa phương trong huyện Krông Bông (Đắk Lắk) đã đóng góp kinh phí để thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”.
 
Bằng nguồn vốn dân đóng góp ánh sáng điện đã thắp sáng đường quê.

Đây là một trong những mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Trong gần ba tháng qua, buôn Mghăn, xã Cư Pui không còn cảnh tối tăm như trước, thay vào đó là hệ thống đèn chiếu sáng lung linh trên các trục đường quanh buôn được người dân đóng góp kinh phí lắp đặt. Ông Y Bay Mlô, một người dân trong buôn cho biết: “Trước đây, kẻ xấu thường lợi dụng đêm tối để trộm cắp tài sản của nhân dân hoặc tụ tập gây gổ đánh nhau gây mất trật tự; vào mùa mưa, ban đêm bà con đi họp cũng rất khó khăn… Trước thực trạng đó, Đảng ủy, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã đã có chủ trương cho các buôn, thôn  lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên cơ sở vận động nhân dân đóng góp và xã hỗ trợ một phần kinh phí”.

Để thực hiện chủ trương trên, Chi bộ và Ban phát triển buôn đã họp dân bàn bạc, thống nhất phương án lắp đặt, mức đóng góp, đối tượng miễn giảm, cách quản lý vận hành và cử người giám sát thi công. Để quản lý và vận hành có hiệu quả mô hình “thắp sáng đường quê”, nhân dân trong buôn cũng thống nhất đóng góp mỗi tháng 5.000 đồng để chi trả tiền điện. Từ khi có hệ thống điện chiếu sáng đã tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt và đi lại vào ban đêm dễ dàng hơn, tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông giảm hẳn, đặc biệt là tạo diện mạo mới cho buôn làng ở vùng sâu, vùng xa.

Ông Võ Chương, Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui cho biết: “Để thực hiện thành công tiêu chí số 4 trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới và xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của nhân dân, Đảng ủy xã đã thống nhất chủ trương triển khai thí điểm mô hình “thắp sáng đường quê” tại buôn Mghăn. Từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, mô hình đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn xã hội trên địa bàn. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn”.

Ở thôn 2, xã Hòa Phong lại có cách làm khác. Ông Lê Luôn, Trưởng thôn 2 cho biết: “Sau khi Chi bộ và Ban phát triển thôn phát động lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, nhân dân trong thôn rất nhiệt tình hưởng ứng. Tuy nhiên, để giảm chi phí mua đường dây và tiện cho việc quản lý vận hành, 4 hộ liền kề chung nhau lắp đặt một bóng trên cột điện có sẵn, nơi nào khoảng cách quá xa thì làm trụ riêng, chi phí được chia đều cho 4 hộ, đối với những hộ nghèo, hộ khó khăn thì tùy theo khả năng. Vì vậy, tổng chi phí lắp đặt 20 bóng điện trên 700m trục đường chính chỉ tốn chưa đến 10 triệu đồng, bình quân mỗi hộ chỉ đóng góp 5.000 đồng/tháng để trả chi phí điện”.

Ngoài ra, vì ở cách xa đường điện nên để có điện sinh hoạt và thắp sáng, tháng 10/2013, bà con tổ Vân Kiều (thôn 2) còn đóng góp mỗi hộ từ 5,2 - 7 triệu đồng để kéo điện về từng gia đình, với tổng kinh phí 137 triệu đồng.

Còn ở xã Yang Reh, xã Hòa Lễ, dọc theo Tỉnh lộ 12, trên những đoạn đường đi qua trung tâm xã và tuyến đường chính ở một số thôn cũng đã lắp đạt hàng trăm bóng điện chiếu sáng bằng nguồn vốn do dân đóng góp và một phần kinh phí hỗ trợ của xã, giúp cho việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân vào ban đêm trở nên thuận tiện. Nhiều đoạn đường quanh co trên tuyến đường này trước đây thường xảy ra tai nạn giao thông thì trong năm 2014 không xảy ra vụ va quệt nào.

Mô hình “Thắp sáng đường quê” tuy không mới so với những nơi có điều kiện, nhưng đối với Krông Bông thì đây là mô hình đang được nhân dân tích cực hưởng ứng vì tính hiệu quả. Không chỉ tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện vào ban đêm, giảm thiểu tình trạng trộm cắp và tai nạn giao thông, mô hình còn  phát huy được vai trò chủ thể, tinh thần tự lực, tự cường của người dân trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

nguồn: kinhtenongthon.com.vn


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Hôm nay34,494
  • Tháng hiện tại603,561
  • Tổng lượt truy cập87,958,631
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây