Học tập đạo đức HCM

Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2018-2025

Thứ tư - 20/12/2017 09:35
Theo Bộ NN&PTNT, trên thế giới, hiện có khoảng 50 triệu ha đất canh tác NNHC, gần đây xu thế này phát triển khá nhanh, tạo nên thị trường nông sản hữu cơ với giá trị thương mại gần 100 tỷ USD, nhất là ở các nước phát triển.

Hiện có 33/63 tỉnh, thành phố đã có mô hình sản xuất NNHC với diện tích khoảng 70 nghìn ha (gấp 3,6 lần so với năm 2010). Có nhiều hình thức, quy mô, sản phẩm rất đa dạng, từ hộ, nhóm hộ sản xuất, HTX, doanh nghiệp nhỏ, thậm chí các doanh nghiệp lớn cũng đã chú ý đầu tư sản xuất NNHC như TH Trumilk, Vinamilk… NNHC đã tạo ra dòng sản phẩm mới, hữu cơ cho thị trường trong nước, một phần xuất khẩu.

Một mô hình trồng rau ứng dụng hữu cơ sinh học. Ảnh minh họa
Một mô hình trồng rau ứng dụng hữu cơ sinh học. Ảnh minh họa

Theo Bộ Trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Việt Nam là nước có sức sản xuất nông nghiệp không chỉ đáp ứng cho nhu cầu trên 93 triệu dân trong nước, mà còn xuất khẩu tới 180 nước, giá trị xuất khẩu năm 2016 là trên 32 tỷ USD và năm 2017 ước đạt trên 36 tỷ USD. Trong giai đoạn phát triển mới, hướng đến nền nông nghiệp phát triển bền vững, việc phát triển NNHC cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm bổ dưỡng, an toàn là một đòi hỏi khắt khe và cũng đang là một xu thế tiêu dùng mới.

Đáng lưu ý, nước ta hiện vẫn chưa có các tiêu chuẩn quốc gia, các tổ chức chứng nhận và khung pháp lý đồng bộ cho sản xuất, chứng nhận và giám sát chất lượng sản phẩm NNHC; lòng tin của người tiêu dùng chưa được bảo đảm; quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, tự phát, chưa có quy hoạch hay định hướng về đất cũng như đối tượng.

Ông Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam, cho biết trước năm 2017, chúng ta vẫn chưa có văn bản quy định về chính sách phát triển NNHC và sản phẩm hữu cơ nhằm tạo hành lang pháp lý để phát triển. Nông dân và DN sản xuất NNHC hầu hết gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tín dụng của các ngân hàng cũng như nguồn vốn chính sách. "Đây là trở ngại lớn trong sản xuất kinh doanh nông sản chất lượng cao như sản xuất hữu cơ" - ông Mịch bày tỏ.

“Cùng với sự đa dạng nguồn tài nguyên sinh học, nhiều giống cây, con, đặc sản quý, ở khắp các vùng đất nước và nhất là các tỉnh miền núi với đất đai, nguồn nước sạch, khí hậu trong lành… là những tiền đề tốt để thúc đẩy NNHC phát triển trong chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chuỗi giá trị gia tăng cao, hội nhập quốc tế, thích  ứng với biến đổi khí hậu”- ông Cường nói.

Do vậy, tới đây, Bộ sẽ phải hoàn thiện thể chế, các cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất NNHC. Hiện Bộ NN&PTNT đã phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan, hoàn thiện Nghị định NNHC để trình Chính phủ ban hành trong thời gian sớm nhất. Bộ cũng được giao nhiệm vụ xây dựng Đề án phát triển NNHC Việt Nam giai đoạn 2018-2025 nhằm hoàn thiện đồng bộ cơ chế, chính sách về nông nghiệp hữu cơ.

M.Quang/nongthonviet.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay60,104
  • Tháng hiện tại60,104
  • Tổng lượt truy cập84,967,140
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây