Học tập đạo đức HCM

Để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đi vào “thực chất”!

Thứ bảy - 20/05/2017 12:34
- “Chính phủ khuyến khích tự thân mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp vượt qua rào cản về vốn, về hành chính, kỹ năng quản trị doanh nghiệp, phát triển thị trường… để làm sao cho làn sóng khởi nghiệp sáng tạo đạt hiệu quả thực chất, chứ chỉ không có phong trào”.
Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo – Hiểu đúng, hành động đúng, ngày 19/05/2017.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn

Thủ tục hành chính là rào cản lớn nhất đối với khởi nghiệp
Đánh giá cao vai trò của khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo trong phát triển kinh tế, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo đang là xu hướng phát triển của thế giới trong bối Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
Để phân biệt giữa khởi nghiệp thông thường và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho biết, khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo hay còn được gọi là startup là khởi nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ, khai thác tài sản trí tuệ để phát triển các mô hình kinh doanh mới. Các sản phẩm của khởi nghiệp này có khả năng thay đổi thời quen của người tiêu dùng và nếu thành công, khởi nghiệp này sẽ có khả năng tạo ra sự đột biến về doanh thu, lợi nhuận hay quy mô doanh nghiệp.
Với những lợi ích đó, Thứ trưởng Đông khẳng định rằng, khởi nghiệp đổi mới sáng  tạo là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế của Việt Nam. Thứ trưởng cũng tin rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để khởi nghiệp sáng tạo.
Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho biết, Việt Nam không thiếu ý tưởng hay, không thiếu doanh nhân trẻ, nhưng lại thiếu hệ sinh thái cho khởi nghiệp.
“Hàng lang pháp lý khởi nghiệp chưa hoàn thiện, vẫn còn nhiều thủ tục gây phiền phức cho doanh nghiệp, sai “dấu chấm, dấu phẩy” cũng bắt doanh nghiệp làm lại. Đấy là sự thật rất đau lòng!”,  Thứ trưởng chia sẻ.
Một cuộc khảo sát nhanh ở ngay tại Diễn đàn cũng cho thấy, 77% đại biểu cho rằng, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia khởi nghiệp. Tuy nhiên, khi được hỏi về những rào cản khi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thì 30% đại biểu cho rằng vốn là lo ngại nhất khi khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo; 9% là khoa học, công nghệ; 45% là thủ tục hành chính và 16% là quản trị doanh nghiệp.
Điều này cho thấy, thủ tục hành chính thời gian gần đây mặc dù có cải thiện, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, vẫn còn nhiều thủ tục gây phiền hà cho doanh nghiệp.
Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng bày tỏ tin tưởng thế hệ trẻ Việt Nam không thiếu những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo. Nhưng nếu so sánh với nhiều quốc gia khởi nghiệp thành công, Việt Nam đang thiếu những đội ngũ dẫn dắt, định hướng cho người khởi nghiệp sáng tạo để tư vấn, định hướng giảm thiểu rủi ro. Nếu thiếu đi lực lượng này, khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam sẽ có nguy cơ chỉ mang tính phong trào.
Cần phải làm gì?
Tại diễn đàn, chia sẻ những kinh nghiệm của Thủy Điển trong việc hỗ trợ khởi nghiệp, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg cho biết, 100 năm trước Thủy Điển nghèo nhất châu Âu, đến nay Thụy Điển đã là nước phát triển thịnh vượng, dẫn đầu thế giới về chỉ số năng động, cạnh tranh. 
Đại sứ Pereric Högberg cho biết, bí quyết để có được sự thành công này, đó là đầu tư vào đổi mới sáng tạo. “4% GDP của Thụy Điển dành cho việc nghiên cứu, hỗ trợ đổi mới, sáng tạo, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến giáo dục và kết cấu hạ tầng kỹ thuật số”.
Đại sứ Pereric Högberg chia sẻ, từ còn nhỏ, người dân Thụy Điển đã được khuyến khích tự do tìm tòi, tự so suy nghĩ, không bao giờ thỏa mãn với những cái đã có và luôn luôn tiến lên.
“Đặc biệt, cộng đồng chúng tôi luôn bao dung với sự thất bại, đề cao tinh thần làm việc nhóm và những cá nhân có chút liều lĩnh, thì lại càng được đánh giá cao”, ngài đại sứ cho biết.
Để tạo điều kiện cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, theo Thứ trưởng Đặng Huy Đồng, đầu tiên phải hoàn thiện hành lang pháp lý cho khởi nghiệp, đặc biệt là pháp lý về quỹ đầu tư mạo hiểm. Tiếp đó, là các giải pháp hỗ trợ về tư vấn, vốn, thông tin cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Đông cho biết, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đang là một trong 3 chương trình trọng tâm của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hy vọng rằng, sau khi Luật được Quốc hội thông qua vào tháng 6 này, sẽ tạo ra được những đột phá trong hỗ trợ khởi nghiệp của Việt Nam.
Chia sẻ tại diễn đàn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, khởi nghiệp sáng tạo gắn liền với đổi mới và tư duy sáng tạo thì ý tưởng thông minh là chưa đủ, mà cần ở khởi nghiệp sáng tạo có sự dũng cảm, bản lĩnh dám đương đầu, chấp nhận rủi ro thất bại.
Qua diễn đàn này, Phó thủ tướng đề nghị đẩy mạnh công tác thông tin và truyền thông, nâng cao nhận thức xác định đổi mới và sáng tạo là yếu tố cốt lõi tạo ra thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp. Trong đó, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp đi vào lĩnh vực nghiên cứu phát triển khoa học, công nghệ, chuyển giao công nghệ mới.
Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ sẽ thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, xây dựng cơ chế và thúc đẩy sự ra đời của các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ, trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo môi trường để cộng đồng khởi nghiệp làm việc, để hình thành các vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp.
 
“Chính phủ khuyến khích tự thân mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp vượt qua rào cản về vốn, về hành chính, kỹ năng quản trị doanh nghiệp, phát triển thị trường… để làm sao cho làn sóng khởi nghiệp sáng tạo đạt hiệu quả thực chất, chứ chỉ không có phong trào”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói./.
Kim Hiền
http://kinhtevadubao.vn/
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập154
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại244,830
  • Tổng lượt truy cập85,151,866
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây