Học tập đạo đức HCM

Diện mạo nông thôn mới từ những đoạn đường phụ nữ tự quản

Thứ hai - 20/10/2014 21:35
Mô hình “đoạn đường phụ nữ tự quản” là một trong những “sáng kiến” được cụ thể hóa từ cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động từ tháng 9-2009. Hưởng ứng theo phong trào, tại nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã xuất hiện thêm nhiều con đường sạch đẹp, khang trang do chính phụ nữ làm chủ.
Diện mạo khang trang từ "đoạn đường phụ nữ tự quản" khu Hà Thị
 
Một trong những địa phương triển khai tốt mô hình này là Hội phụ nữ khu Hà Thị (Thị trấn Chũ) - Nơi từng được xem là điểm "nóng" về tình hình mất trật tự xã hội, vệ sinh môi trường. Những năm trước, việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên nhiều tuyến đường trong phường còn hạn chế, nhiều hộ dân vứt rác bừa bãi, cơi nới tường rào... Sau khi triển khai mô hình “đoạn đường phụ nữ tự quản”, chị em phụ nữ đã ý thức chấp hành giữ gìn trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn khá tốt.
 
Chị Nguyễn Thu Hồng (Chi hội phụ nữ khu Hà Thị) chia sẻ: "Những đoạn đường tự quản là công sức của chị em phụ nữ trong hội, muốn mang sức lực nhỏ bé của mình vào việc xây dựng, cải thiện bộ mặt nông thôn mới, hàng tuần Hội phụ nữ thường xuyên tổ chức họp bàn nhằm đánh giá, tuyên dương các cá nhân có thành tích, tích cực trong phong trào, tôi nghĩ đây là mô hình cần được phổ biến hơn nữa, đặc biệt là các xã, huyện vùng sâu vùng xa"
Mô hình “Đoạn đường tự quản” ra đời không chỉ tác động đến nhận thức, ý thức của người lớn mà còn tạo thói quen tốt cho trẻ em trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện tốt an toàn giao thông, góp phần làm giảm tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn huyện.
Cùng với việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự, an ninh xã hội tại các tuyến đường phụ nữ tự quản cũng được thắt chặt, hệ thống đèn điện thắp sáng cho chính người dân vận động cùng nhau lắp đặt đã hạn chế tình trạng trộm cắp, hút chích xảy ra. Ý thức người dân tại những khu vực này được nâng cao rõ rệt. Ngoài việc vệ sinh hàng ngày, mỗi tuần vào thứ bảy hoặc chủ nhật, các tổ lại tổ chức cho hội viên và vận động người thân trong gia đình quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải và xử lý rác đúng nơi quy định. Từ khi các con đường được gắn biển tự quản, tình hình vệ sinh môi trường ở các khu dân cư trong huyện được cải thiện rõ rệt, các hoạt động tổ chức vệ sinh nhà ở, đường xá cũng được phát động thường xuyên, góp phần gắn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Ông Đỗ Xuân Hoà, trưởng khu Hà Thị (TT Chũ) cho biết: "Từ khi xuất hiện, những đoạn đường phụ nữ tự quản luôn trở thành kiểu mẫu về vệ sinh môi trường, trật tự giao thông cũng nghiêm chỉnh, không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, đây là tín hiệu vui thể hiện ý thức trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng, góp phần cải tạo môi trường xanh - sạch - đẹp".
Theo bacgiangtv.vn

 Tags: phụ nữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại235,560
  • Tổng lượt truy cập85,142,596
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây