Học tập đạo đức HCM

Say Sán Phìn: Thôn đầu tiên của Si Ma Cai hoàn thành tiêu chí môi trường

Thứ hai - 20/10/2014 23:06
LCĐT - Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở các xã vùng cao luôn là một bài toán khó, nhưng đến thời điểm này, thôn Say Sán Phìn, xã Mản Thẩn (Si Ma Cai) đã cơ bản hoàn thành tiêu chí này.

Trong bộ 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí môi trường luôn là thách thức lớn đối với các xã vùng cao trong tỉnh nói chung và của huyện Si Ma Cai nói riêng. Do tập quán từ lâu đời, đồng bào thường sống quần tụ để có thể giúp đỡ nhau khi khó khăn, hoạn nạn. Do đó đã hình thành các thôn, bản mà không có quy hoạch cụ thể, các hộ thường làm nhà sát nhau, không có đất để làm nhà vệ sinh. Cùng với đó là thói quen phóng uế bừa bãi của đồng bào đã gây khó khăn trong công tác triển khai tiêu chí môi trường.

Bà con trong thôn luôn quan tâm tới việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Để thực hiện thành công tiêu chí môi trường, trong đó có nội dung xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, xã Mản Thẩn đã vận động cán bộ, đảng viên, trưởng thôn, bí thư chi bộ, những người hưởng phụ cấp gương mẫu xây dựng nhà vệ sinh tự hoại. Đồng thời, vận động bà con ở các thôn, bản tùy vào điều kiện cụ thể, nếu có nước sinh hoạt thì xây nhà vệ sinh tự hoại, những hộ dân gặp khó khăn về nước thì đào hố, làm nhà vệ sinh khô. Không chạy theo thành tích, Mản Thẩn chọn thôn Say Sán Phìn làm điểm và dồn sức thực hiện để các thôn khác đến học tập và làm theo.

Để việc triển khai mang lại hiệu quả tốt nhất, xã đã giao cho một đồng chí là cán bộ chủ chốt phụ trách. Đồng thời, thành lập tổ công tác chuyên về giữ gìn vệ sinh môi trường,  với sự tham gia của các ngành, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, trưởng thôn, người có uy tín trong thôn, trưởng dòng họ. Tổ công tác này thường xuyên đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, giải thích về vai trò quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường đối với sức khỏe. Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, tổ công tác đã hướng dẫn người dân sắp xếp các đồ dùng trong nhà gọn gàng, ngăn nắp, đảm bảo vệ sinh, đào hố thu gom rác thải, hố trữ phân chăn nuôi, làm chuồng nuôi nhốt gia súc, gia cầm xa nhà, cùng nhau giữ vệ sinh chung của thôn. Hằng tuần, vào buổi chiều thứ Bảy, tất cả các gia đình trong thôn đều cử người tham gia dọn vệ sinh đường vào thôn sạch sẽ. Với các hộ nghèo hoặc neo đơn, tổ công tác vận động các đoàn thể giúp đỡ để các hộ này làm chuồng nuôi nhốt gia súc và nhà vệ sinh. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, cùng với công tác tuyên truyền, đã tạo cho người dân hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Sau một thời gian triển khai liên tục, nhận thức của nhân dân về công tác vệ sinh môi trường đã có những thay đổi, nhà bếp, nhà ở được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, không còn tình trạng xả rác bừa bãi ra môi trường. 41 hộ dân ở Say Sán Phìn  đều đào hố thu gom rác thải, chuồng nuôi gia súc được làm xa nhà, có hố trữ phân chăn nuôi, 80% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh.

 Đồng chí Lừu Quang Vinh, Bí thư Chi đoàn xã Mản Thẩn cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, được cấp ủy giao nhiệm vụ thực hiện xây dựng thôn Say Sán Phìn làm điểm về tiêu chí môi trường, tôi đã cùng tổ công tác xác định rõ mục tiêu, muốn cải thiện vệ sinh môi trường cần phải thay đổi nhận thức của người dân. Để làm được điều này, công tác tuyên truyền luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Tôi và tổ công tác đã đến từng hộ để vận động nhân dân làm chuồng nuôi nhốt gia súc xa nhà, bê tông hóa đường nội thôn, hướng dẫn đào hố thu gom rác thải, hố trữ phân chăn nuôi, đào rãnh thoát nước xung quanh chuồng nuôi nhốt gia súc... Tổ công tác của xã thường xuyên có mặt tại thôn hỗ trợ, hướng dẫn người dân từng nội dung công việc cụ thể, đồng thời tăng cường kiểm tra việc thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường. Bằng cách làm thiết thực, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn đã trở thành phong trào rộng khắp trong toàn  thôn, góp phần thực hiện thành công tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở Say Sán Phìn.

Cũng như các hộ dân khác trong thôn, gia đình ông Lừ Seo Lao được tổ công tác của xã giúp và hướng dẫn tận tình cùng tham gia cải tạo môi trường quanh nhà. Từ trước tới nay, gia đình ông vẫn làm chuồng trâu ngay cạnh nhà để tiện cho việc chăm sóc và bảo vệ; phân và chất thải chăn nuôi đều xả tự nhiên ra môi trường, gây mất vệ sinh. Nhưng đấy là chuyện của ông Lừu Seo Lao những năm trước khi chưa có tổ công tác về thôn. Từ khi được hướng dẫn cách giữ vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phân gia súc để phục vụ trồng trọt, gia đình ông đã thấy rõ lợi ích thiết thực từ việc làm tốt công tác vệ sinh môi trường.

Cho đến thời điểm này, thôn Say Sán Phìn đã cơ bản hoàn thành các nội dung trong tiêu chí môi trường, nhiều thôn, bản trong xã và huyện đã đến để học tập cách làm này của thôn. Chị Thào Thị Súng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lùng Sui (Si Ma Cai) tâm sự với chúng tôi sau khi kết thúc chuyến tham quan tại thôn Say Sán Phìn: Tuy có cùng điều kiện kinh tế, xã hội với thôn Say Sán Phìn, song tôi thấy ở đây có nhiều cách làm hay và hiệu quả. Qua chuyến tham quan này, tôi học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, tôi sẽ  tận dụng những bài học này để áp dụng vào xây dựng xã mình.

Với cách làm thiết thực, hiệu quả tại thôn Say Sán Phìn, xã Mản Thẩn đang triển khai nhân rộng mô hình này ra toàn xã.
 

Theo: baolaocai.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập175
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại234,654
  • Tổng lượt truy cập85,141,690
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây