Học tập đạo đức HCM

Đổi thay từ một cuộc vận động

Thứ sáu - 09/01/2015 23:24
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), UBND xã Mỹ Long Nam đã giao cho Hội Phụ nữ phối hợp với Đồn BP Mỹ Long, BĐBP Trà Vinh thực hiện nhiều chương trình thiết thực. Trong đó, nổi lên là phong trào "5 không, 3 sạch" (5 không: Không vi phạm pháp luật, gia đình không sinh con thứ 3, không có trẻ em bỏ học, không bạo lực gia đình, không nạn trộm cắp; 3 sạch: Sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ).
Xã Mỹ Long Nam là một trong hai xã ở Tây Nam bộ được Trung ương chọn thí điểm xây dựng NTM. Cuộc sống yên bình và quang cảnh xanh, sạch, đẹp hiện hữu trên các đường làng, ngõ xóm ở khắp các ấp là ấn tượng ban đầu của chúng tôi. Để có cảnh quan, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng như ngày hôm nay chính là nhờ có sự vào cuộc đồng bộ, sự chỉ đạo quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt có sự đồng thuận cao của nhân dân.

Hội Phụ nữ và cán bộ Đồn BP Mỹ Long tuyên truyền, vận động phong trào "5 không, 3 sạch".
 
Trước đây, khi mới thực hiện chương trình NTM, do nhận thức của người dân chưa đầy đủ nên quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các yếu tố về bảo đảm an ninh trật tự, chăm lo đời sống ổn định cho người dân luôn là câu hỏi chưa có lời giải. Đồn BP Mỹ Long đã nhiều lần tham mưu cho chính quyền địa phương có những phương án hiệu quả, góp phần không nhỏ cùng người dân ở xã Mỹ Long Nam cán đích đủ 19-19 tiêu chí. 

Chị Lê Thùy Dương, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mỹ Long Nam cho biết: "Thực hiện chương trình chung tay xây dựng NTM, Hội Phụ nữ xã phối hợp với Đồn BP Mỹ Long triển khai phong trào "5 không, 3 sạch". Khi chúng tôi bắt đầu thực hiện đã thu hút được rất nhiều người dân tham gia. Trong đó, lực lượng BĐBP và Công an có vai trò rất quan trọng. Chương trình có ý nghĩa rất lớn trong việc cùng với nhân dân cán đích 19/19 tiêu chí NTM".

Phong trào "3 sạch" được thực hiện đã góp phần làm cho quang cảnh ở các đường đi, lối lại ở các ấp thêm xanh, sạch, đẹp. Nhớ lại ngày trước, khi chưa có phong trào này, tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa bàn xã Mỹ Long Nam hết sức trầm trọng, bởi tình trạng xả rác thải ra tự nhiên do người dân chưa có ý thức về hành động của mình. Sau một thời gian ngắn thực hiện chương trình, người dân đã có ý thức hơn đối với việc bảo vệ môi trường sống, làm cho quang cảnh nông thôn thêm xanh, sạch, đẹp.

Một thực trạng khác ở Mỹ Long Nam là vấn đề sinh con thứ 3 vẫn còn khá phổ biến, bởi theo quan niệm của người dân nơi đây, gia đình phải có đông con và quan niệm về chuyện sinh con trai, con gái. Khi kinh tế chưa phát triển, gia đình lại đông con là nguyên nhân làm cho tỉ lệ nghèo thêm gia tăng, khâu giải quyết việc làm rất khó khăn.

Chị Trần Thị Thu (35 tuổi), ngụ tại ấp Nhứt chia sẻ: "Vợ chồng tôi có 3 con, nhưng chỉ sinh 2 lần. Thực hiện cuộc vận động của Hội Phụ nữ xã không sinh con thứ 3, chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện. Như gia đình anh chị họ tôi ở xã kế bên, do đông con, bản thân anh chị không có việc làm, không có đất để canh tác nên đời sống rất khó khăn. Bản thân gia đình tôi cũng thuộc diện hộ nghèo, nhưng do sinh con ít, chúng tôi đỡ vất vả hơn trong việc chăm lo cho các con ăn học".

Ở địa bàn xã Mỹ Long Nam khi chưa thực hiện chương trình "5 không", tình trạng người dân sau mùa thu hoạch, lúc nông nhàn thường tổ chức tiệc tùng, uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn. Nhưng từ khi thực hiện "5 không", tình trạng người dân gây gổ, vi phạm pháp luật đã giảm hẳn. Những mâu thuẫn, bạo lực trong gia đình dần được giải quyết thấu đáo.

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Chính quyền xã luôn có sự phối hợp với Công an và lực lượng Biên phòng trong vấn đề đảm bảo an ninh trật tự. Chúng tôi thường xuyên mở những đợt tuyên truyền, đến từng hộ dân có con em hư, hay gây gổ trong khu dân cư rồi yêu cầu gia đình ký vào bản cam kết không để cho con em vi phạm pháp luật. Vì thế, đến nay không còn tình trạng trẻ em bỏ học, trốn học. Bạo lực trong gia đình đã giảm hẳn".

Đồng quan điểm với ông Tài, Đại úy Phan Thanh Sang, Chính trị viên phó Đồn BP Mỹ Long cho biết: "Chúng tôi cắt cử, giao nhiệm vụ cho anh em Đội Vận động quần chúng cắm ấp nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân. Từ khi cùng với UBND xã thực hiện chương trình "5 không, 3 sạch", tình hình trên địa bàn dần ổn định. Đây là những yếu tố rất quan trọng cùng với toàn dân xã Mỹ Long Nam trong việc xây dựng NTM. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an duy trì tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn".
Vũ Long
Theo baobienphong.com.vn
 Tags: không

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay31,129
  • Tháng hiện tại1,274,399
  • Tổng lượt truy cập88,629,469
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây