Học tập đạo đức HCM

Đổi thay từ những con đường

Thứ tư - 17/04/2013 04:44
Trong kí ức tôi về thôn Chi Trung, xã Tân Chi (Tiên Du – Bắc Ninh) là một làng quê nghèo khó, người dân quanh năm "Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Sau những năm dài xa cách, cánh cổng làng bề thế, nhà cao tầng mọc lên san sát, những con đường liên thôn, liên xã thẳng tắp phẳng phiu, có thể nhận thấy diện mạo nông thôn mới đang dần "thay da đổi thịt” từng ngày.
 
 
Nhân dân đồng tình đóng góp ngày công, vật liệu làm đường
Ảnh: TL
 
Về Chi Trung mà không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi mạnh mẽ của một làng quê nghèo thuần nông  nay trở nên trù phú giàu đẹp, dọc theo con đường mới được thảm bằng bê tông. Ông Nguyễn Thế Lân, người dân thôn Chi Đống cho biết: "Con đường này trước đây xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của bà con thôn chúng tôi, mùa nắng thì bụi bặm, mùa mưa thì ổ gà đầy rẫy, con đường này hư hỏng kéo dài nhiều năm liền khiến bà con đi lại khổ lắm”.
 
Cuối năm 2011, con đường thôn Chi Trung chính thức được UBND huyện Tiên Du chọn làm điểm đầu tư nâng cấp, mở rộng. Để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng được nhanh chóng, xã Tân Chi luôn coi trọng công tác tuyên truyền để bà con ủng hộ. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Công - Chủ tịch MTTQ xã Tân Chi phấn khởi cho biết: "Ban đầu đất làm đường nằm gần trong vùng quy hoạch của khu công nghiệp, nhiều người dân vẫn có ý định bán đất mặt đường để đổi đời. Khi xã được chọn làm xã điểm xây dựng NTM, chúng tôi đến từng hộ dân trong xã thông báo để bà con hiến đất làm đường, tinh thần tự giác và ý thức của bà con ở đây rất cao. Qua tuyên truyền vận động, người dân đã hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích cũng như quyền lợi của mình, kết quả là bà con sẵn sàng hiến đất làm đường mà không cần thời gian suy tính”. Kể từ khi Chi Trung bắt tay vào xây dựng NTM, phần lớn bà con trong xã đều hưởng ứng nhiệt tình, bằng cách này hay cách khác, mỗi thôn, mỗi xóm đều có việc làm thiết thực để tham gia vào xây dựng NTM.
 
Ông Nguyễn Quốc Tiền, thôn Chi Hồ - người đầu tiên đứng ra hiến đất để làm đường vui vẻ nói, nếu không có chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM thì người dân xã Tân Chi chúng tôi cũng không có được những con đường sạch đẹp như ngày hôm nay. 
 
Hiện nay, xã Tân Chi đã hoàn thành 19 tuyến đường với tổng chiều dài 10km ở khu vực trung tâm xã và 5 thôn, con đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa với chiều rộng lên 5m có đường lên tới 7m. Cùng với đó là xây dựng trường THCS, Nhà văn hóa thôn Chi Trung đang trong quá trình xây dựng. Ngoài vận động bà con hiến đất làm đường giao thông, ở xã Tân Chi có 2 thôn Tư Chi, Chi Đống đã và đang vận động bà con huy động nguồn vốn của nhân dân đã tự túc xây dựng, nâng cấp các đường xương cá nhỏ trong ngõ, xóm, các công trình văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, tổ chức tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất cho trường tiểu học, trường mầm non như sân chơi, văn phòng, bếp ăn, hệ thống thoát nước được khang trang, đáp ứng đúng yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân.
 
Cùng với đó là sự chung tay góp sức của những người dân hợp tác xã Tân Chi đã làm tốt công tác thủy lợi cải tạo đất, nạo vét kênh mương, vớt bèo khai thông dòng chảy, kết quả đã đào đắp được 9.475m3 đất, dọn cỏ vớt bèo 20.500m2, xây dựng cầu cống phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hiện, xã Tân Chi đã hoàn thành 18/19 tiêu chí về xây dựng NTM. 
 
Những người con xa quê khi về thôn Chi Trung, xã Tân Chi có thể thấy những con đường giao thông mới đã làm thay đổi bộ mặt làng quê nghèo trước đây. Và cũng từ chương trình xây dựng NTM, những con đường mới cũng sẽ tiếp tục được xây dựng từ sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân.
Lệ Hoài
Theo Báo Đại đoàn kết 
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập323
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại239,129
  • Tổng lượt truy cập85,146,165
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây