Học tập đạo đức HCM

Đồng Bẩm nay khác rồi

Thứ sáu - 25/03/2016 04:36
Xã Đồng Bẩm (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) từng là điểm nóng về tình trạng buôn bán và số người nghiện ma túy, cao điểm có tới 185 người nghiện. Nhưng nay, Đồng Bẩm đã khác rất nhiều, số người nghiện được quản lý và không phát sinh mới. Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, nhân dân và chính quyền địa phương, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014.

Đồng Bẩm được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2014, trước 1 năm so với kế hoạch.

Từ “điểm nóng”...

Ông Đỗ Tiến Hòa, Trưởng công an xã Đồng Bẩm, nhớ lại: Những năm 1998 - 1999, tình trạng nghiện ma túy đã  xuất hiện ở Đồng Bẩm. Nhưng nóng nhất là thời điểm  2000 - 2002, xã có tới 185 người nghiện, tập trung ở hai xóm Gia Bảy và Đồng Tâm với 50 người nghiện, hơn 20 hộ buôn bán ma túy.

Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do thời điểm đó, người dân trong xã đi đào vàng rất đông, nhiều người trong số này khi về đã nghiện, xóm Gia Bảy và xóm Đông lại là cửa ngõ của xã, lượng người ra vào buôn bán đông nên nhanh chóng trở thành “tụ điểm” nóng về buôn bán ma túy.

Thời điểm đó, người dân ngại ra đường vì sợ giẫm vào kim tiêm, thanh niên ra đường sợ bị rủ rê dẫn tới hư hỏng; để tài sản trong nhà thì sợ mất trộm… Để ngăn chặn, giữ vững an ninh trật tự, Đồng Bẩm đã thành lập tổ công tác phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, gồm các lực lượng: công an xã, dân quân và  luôn có 4 đồng chí công an huyện được tăng cường. Tổ công tác cắm chốt tại xóm Gia Bảy, hoạt động 24/24 giờ.

Trao đổi về tình hình an ninh lúc bấy giờ, ông Trần Đức Bình, Phó trưởng xóm Gia Bảy, tâm sự: “Có thể nói, năm 2002, tình hình an ninh trật tự ở Đồng  Bẩm hết sức phức tạp, nhiều người trong xã còn không dám ra đường, họ lo sợ con cái bị lôi kéo, dụ dỗ rồi dính vào ma túy”.

Ông Hòa nhớ lại, từ khi tổ công tác đi vào hoạt động, túc trực 24/24 giờ ở những điểm nóng, tình hình có vẻ lắng dịu. Có những ngày tổ công tác bắt được 2 - 3 vụ truy tố hình sự, còn phạt hành chính thì rất nhiều. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ mình, tố giác tội phạm, vận động gia đình có người nghiện đưa con nghiện đi cai, tổ còn phối hợp với các xóm rà soát các điểm có khả năng buôn bán để triệt phá.

...Đến xã điểm nông thôn mới

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Đồng Bẩm, từ năm 2004, lượng người nghiện, số đối tượng buôn bán ma túy bắt đầu giảm, tình hình an ninh trật tự từng bước ổn định.

Một tin vui đến với Đồng Bẩm khi xã được chọn là 1 trong 3 xã thực hiện thí điểm về xây dựng nông thôn mới của TP.Thái Nguyên. Theo ông Hoàng Anh Đức, Phó chủ tịch UBND xã, tình hình an ninh trật tự xã hội là một trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, trong khi xã từng là “điểm nóng”,  do vậy việc thực hiện tiêu chí này là một thử thách lớn.

Bắt tay xây dựng nông thôn mới, Đồng Bẩm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng nghiện đi cai, quan tâm, động viên những người một thời lầm lỗi hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, ngoài việc quản lý, tuyên truyền, xã đã phân công các tổ chức đoàn thể quan tâm, giúp đỡ những đối tượng nghiện, tạo điều kiện về tinh thần, vật chất để họ có thể hòa nhập cộng đồng một cách nhanh nhất.

Ông Đức tâm sự: “Từ khi xã triển khai xây dựng nông thôn mới, tình hình an ninh trật tự dần ổn định. Đến nay, xã chỉ còn hơn 100 người nghiện ma túy, không có người nghiện mới, số người nghiện được xã quản lý chặt. Đặc biệt, nhiều người sau khi lầm lỗi trở về địa phương đã hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế”.

Anh Nguyễn Văn Thú (xóm Đông) là một điển hình như vậy. Sau nhiều năm nghiện, được sự vận động của địa phương và hỗ trợ của gia đình, anh đã cai nghiện thành công, sau đó về lại quê hương tập trung phát triển kinh tế. Anh đã thuê 2 ao (9.000m2) nuôi cá thịt và kinh doanh, thu về cả trăm triệu đồng/năm. Anh Nguyễn Văn Tiến (xóm Gia Bảy) từng phải đi tù 8 năm vì tội buôn bán ma túy. Nay trở về, anh mở tiệm bán bánh mỳ, kết hợp rửa xe, kinh tế gia đình đã ổn định.

Anh Tiến tâm sự: “Lúc đó khó khăn quá, thấy người ta đi buôn thì mình cũng buôn thôi nhưng cái giá phải trả là 8 năm tù”.

Ông Hoàng Anh Đức cho biết thêm, theo kế hoạch, đến năm 2015, xã sẽ đạt chuẩn nông thôn mới nhưng đã về đích trước 1 năm. Đạt được kết quả này là nhờ sự cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã. Hiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân có nhiều thay đổi, phát triển một cách toàn diện. Đây là bước đệm để đến năm 2017, Đồng Bấm chính thức lên phường với nhiều cơ hội phát triển mới.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập390
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm389
  • Hôm nay30,477
  • Tháng hiện tại157,039
  • Tổng lượt truy cập85,064,075
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây