Học tập đạo đức HCM

Gặt “mùa nông thôn mới”

Thứ tư - 31/12/2014 00:06
Trong tuần cuối năm, từ ngày 25- 31/12/2014, Vĩnh Long đồng loạt có thêm 4 xã được BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) các huyện- thị long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM trong sự hân hoan vui mừng của hàng vạn cán bộ và nhân dân.

Thành công năm cũ

Nhiều người ví rằng, bao năm ươm mầm, chăm bón tích cực, đến nay ta bắt đầu gặt quả “mùa” đầu tiên với 9 xã đạt 19/19 tiêu chí (TC) quốc gia về xây dựng NTM, được UBND tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011- 2015, và các huyện- thị cũng đã tổ chức lễ đón nhận cho 8 xã.
 
Đó là các xã: Long Mỹ (Mang Thít); Thành Đông, Mỹ Thuận (Bình Tân); Trung Hiếu (Vũng Liêm); Mỹ Lộc, Song Phú (Tam Bình); Đông Thạnh (TX Bình Minh); Long Phước (Long Hồ). Riêng xã Hiếu Phụng (Vũng Liêm) cũng sẽ tổ chức lễ đón nhận trong một ngày gần đây.

Đối với 13 xã điểm còn lại, theo đăng ký của các địa phương đến cuối năm 2014, Đông Thành phấn đấu đạt 15 TC, Tân Bình đạt 17 TC, Bình Hòa Phước 16 TC, Hòa Phú 17 TC; Tân Long phấn đấu đạt 19 TC, Chánh Hội 14 TC, Thanh Bình 15 TC, Hiếu Nhơn 16 TC, Ngãi Tứ 15 TC, Hòa Lộc 15 TC, Hựu Thành 19 TC, Hòa Bình, Tích Thiện cùng đạt 15 TC.

Thống kê của BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, đến cuối quý III vừa qua, trung bình các xã nông thôn còn lại của 7 huyện- thị đạt 11,2 TC. Đến nay, tuy chưa có con số thống kê chính thức nhưng khả năng các xã này sẽ đạt với số TC trung bình cao hơn.
 
Như vậy, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh năm 2014 đề ra về xây dựng NTM đã đạt chỉ tiêu (9 xã). Khả năng 13 xã điểm còn lại đều đạt từ 14 cho đến gần 19 TC, với nền tảng này, khả năng hầu hết các xã điểm sẽ đạt chuẩn NTM vào năm 2015.

Ngoại trừ xã Long Mỹ về đích đầu tiên, xã Thành Đông bứt phá về nhì, các xã được xét công nhận trong năm nay ngay từ đầu năm đều vướng phải nhiều TC khó. 

Tuy nhiên, nhờ xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014 cũng như cả nhiệm kỳ của Nghị quyết Đảng bộ đề ra, các cấp ủy Đảng, BCĐ Xây dựng NTM từ tỉnh đến xã đều đề cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, sáng tạo, tiếp tục huy động mọi nguồn lực, tích cực vận động sự chung sức của toàn dân, tập trung tháo gỡ các TC khó như: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, môi trường, tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh, đều phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu kế hoạch năm 2014.


Đường về Đông Thạnh hôm nay.

Niềm vui năm mới

Cán bộ và nhân dân các xã về đích 19 TC và đạt chuẩn NTM được công nhận đợt này rất phấn khởi trong niềm vui năm mới.

Cụ Trần Văn Giảng- một người dân ở xã Thành Đông- cảm nhận: “Đã gần 80 tuổi và trải qua biết bao thăng trầm thời cuộc, tôi chưa bao giờ nhìn thấy nông thôn có cuộc sống tốt như ngày hôm nay”.

Còn ông Nguyễn Văn Mừng- một người dân của xã Trung Hiếu- khấp khởi:
 
“Bộ mặt nông thôn Trung Hiếu giờ đổi thay nhiều lắm. Giao thông đi lại thuận tiện, việc vận chuyển hàng hóa nông sản thật dễ dàng, thủy lợi được khép kín phục vụ sản xuất. Trụ sở ấp, các công trình trường học, y tế, văn hóa, thể thao được xây khang trang; điện thắp sáng cả trong nhà, ngoài ngõ; người dân có nước máy sử dụng; an ninh trật tự ổn định, xóm ấp yên bình…”.

Hay ông Lê Minh Trang thay mặt gần 2.380 hộ dân xã Song Phú nói:
 
“Bà con chúng tôi đã góp đất, góp công xây dựng đường giao thông nay không còn lầy lội, khi mùa mưa đến trong nông thôn này con em đi lại thuận lợi hơn nhiều. 

Lúa, rau màu, trái cây tới mùa thu hoạch vận chuyển dễ dàng, nhờ vậy bà con có thu nhập khá hơn trước. Bây giờ NTM, đường rộng, sáng- xanh- sạch- đẹp, làng xóm đoàn kết hỗ trợ nhau cùng làm ăn phát triển, thiệt là vui!”…

Nhiều nông dân Mỹ Lộc, Đông Thạnh cũng nói: “Xây dựng NTM nay có thêm trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa, ấp, xã được xây dựng khang trang, có nước sạch cho người dân chúng tôi sử dụng. Làm ruộng theo cánh đồng mẫu, có cán bộ khuyến nông hướng dẫn chúng tôi trồng lúa theo hướng VietGAP; chăn nuôi heo, gà theo hướng an toàn sinh học… Ngày nay, chúng tôi bắt đầu có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, rất biết ơn Đảng, Nhà nước!”


Hát mừng Đông Thạnh xã đạt chuẩn NTM.

Nhiều bà con Trung Hiếu khẳng định: Năm nay là một năm khác biệt và đáng nhớ. Khi xã trở thành NTM, quê hương mình đổi thay nhiều vô kể. Họ có cuộc sống vui hơn, được thụ hưởng từ thành quả của quá trình xây dựng NTM nhiều hơn. Hầu hết hộ nghèo khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây mới, khang trang, có cuộc sống ổn định và từng bước khá lên.

Nông dân Võ Văn Hồng ở Trung Hiếu so sánh: 

“Thứ nhất, bộ mặt nông thôn hiện nay so với thành thị không thua kém bao nhiêu. Thứ hai, về kinh tế hầu hết ai cũng có công ăn việc làm ổn định, người dân an tâm sản xuất. Thứ ba, trường học đạt chuẩn, con em đi học thuận lợi; trạm y tế có bác sĩ phục vụ nhân dân. Thứ tư là cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp”.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND như các đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Trương Văn Sáu, Trần Văn Rón đều rất vui khi năm 2014 phấn đấu có 9 xã đạt chuẩn NTM như Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra. Đặc biệt, những ngày cuối năm này gần như đồng loạt 5 xã tại 5 huyện- thị được công nhận đạt chuẩn NTM. 

Chia sẻ niềm vui này, các đồng chí luôn mong muốn BCĐ các huyện và những xã vừa đạt chuẩn NTM, hãy tiếp tục phấn đấu không ngừng để nâng cao chất lượng các tiêu chí, vì xây dựng NTM có điểm khởi đầu chứ không có nơi kết thúc. Hãy hết sức trân trọng và coi đây là những “hạt giống” vừa gặt được rất đáng khích lệ sau hơn 4 năm dày công chăm sóc tích cực.

Trong niềm vui phấn khởi năm mới 2015, từ lãnh đạo tỉnh đến mỗi người dân đều có chung tâm niệm là mong muốn những “hạt giống” này sẽ được tiếp tục ươm mầm và nhanh chóng sinh sôi nảy nở nhằm mang lại sự bội thu cho những “mùa vụ” sau.

Theo: baovinhlong.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay29,585
  • Tháng hiện tại329,896
  • Tổng lượt truy cập85,236,932
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây