Học tập đạo đức HCM

Giải bài toán hiện đại hóa nông nghiệp

Thứ bảy - 22/08/2015 23:35
Phải nhanh chóng chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp bằng cách tạo sự liên kết thật sự trong kinh tế nông nghiệp, nông thôn mới giải được bài toán hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn để giúp nông dân có thể làm giàu từ nghề nông… Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia tại hội thảo “Công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới” do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức mới đây.

Đã có nhiều giải pháp được đưa ra để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khu vực nông nghiệp nhưng vẫn không đủ để hóa giải những chính sách lỗi thời kéo lùi sự phát triển- đó là ý kiến của GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Theo ông Thắng, hiện nay tác động tích cực của nhiều chính sách đã có một thời được cho  là “cởi trói” trong nông nghiệp và nông thôn nhưng dường như đã tới hạn, thậm chí một số chính sách lại cản trở sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn và giải quyết các vấn đề thiết yếu của nông dân. 

Vẫn theo ông Thắng, kinh tế hộ một thời phát huy tác dụng như một động lực mạnh mẽ giúp người nông dân tích cực lao động trên mảnh ruộng được giao quyền sử dụng, nhưng đến nay không còn thích ứng với yêu cầu áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới, tập trung và chuyên môn hóa cao và với những đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường về số lượng, chất lượng, chi phí và thời gian cung ứng. Vì vậy, cần có một tổ chức đứng ra tập hợp sự tham gia của người dân sản phẩm nông nghiệp mới chất lượng.

Nhận xét quá trình dồn điền đổi thửa còn chậm, ông Nguyễn Huy Vinh (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, tư tưởng tiểu nông, manh mún, tự cung, tự cấp đã và vẫn đang làm hạn chế việc tăng cường và mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác, phối hợp sản xuất, kinh doanh giữa các hộ gia đình, các doanh nghiệp. 

Tình trạng ruộng đất được phân chia theo kiểu có gần, có xa, có tốt, có xấu từ sau khoán 10 đã khiến cho phần lớn các hộ nông dân (nhất là ở các tỉnh phía Bắc) qui mô ruộng đất nhỏ lẻ, phân tán với kỹ thuật canh tác theo kinh nghiệm truyền thống. Vấn đề này đang thật sự là trở ngại lớn cho việc đưa cơ giới hóa, hiện đại hóa, khoa học - công nghệ tiên tiến, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa nông sản. Sức liên kết kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn do vậy cũng yếu. Trong khi đây chính là yếu tố tạo nên thành công trong nông nghiệp ở nhiều nước trên thế giới.

Trăn trở với việc vì sao sản phẩm nông nghiệp không đủ sức cạnh tranh thậm chí thua trên sân nhà, GS.TS Nguyễn Hữu Khiển- nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính quốc gia đặt vấn đề tiến trình công nghiệp hóa không có lỗi với nông nghiệp, nông dân và nông thôn, tuy nhiên chúng ta chưa chuẩn bị tốt cho việc thể chế hóa đường lối hiện đại hóa nông nghiệp cùng với tiến trình công nghiệp hóa. Như tại vùng đồng bằng trung du Bắc Bộ vốn là nơi đất chật, người đông, nghĩa là thiếu diện tích cho lao động, nhưng quá trình thu hẹp đất nông nghiệp để phục vụ công nghiệp và dịch vụ đã không thực hiện được việc “đổi diện tích lấy năng suất”.

Nghĩa là người nông dân có thể bị thu hẹp diện tích sản xuất, nhưng đổi lại, họ nhận được những trợ giúp của Nhà nước cho việc tăng năng suất, chuyển đổi cơ cấu trong sản xuất để không những không thiếu việc làm, mà còn tăng thu nhập nhờ sự tiến bộ của khoa học và kĩ thuật. Thêm vào đó là hàng loạt các dự án trở thành “qui hoạch treo”, thu hồi đất của nông dân làm cho họ mất đất canh tác.

Vẫn theo GS.TS Nguyễn Hữu Khiển, do người dân bị thu hồi đất, thiếu việc làm, lại có những khoản tiền đền bù, nên từ chỗ vốn là “chân chỉ hạt bột” họ không được tư vấn, giúp đỡ nên không biết sử dụng ra sao, cộng với lối sống ngoại lai đang tác động nên đã làm cho một bộ phận thanh niên, lực lượng lao động nông nghiệp nông thôn chủ lực bị biến chất trái với đặc điểm sống, lao động của họ. Đây là vấn đề lớn đối với chủ trương công nghiệp hóa nông nghiệp ở nông thôn nói chung, và ở một số vùng trọng điểm nông nghiệp của đất nước.    

    Hương Nguyên
theo 
daidoanket

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay25,211
  • Tháng hiện tại670,037
  • Tổng lượt truy cập85,577,073
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây