Học tập đạo đức HCM

“Giải cứu” nông sản: Nhanh hơn, hiệu quả hơn nhờ báo chí

Thứ ba - 20/06/2017 23:40
(HQ Online)- Vài năm trở lại đây, nhất là từ đầu năm đến nay, cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong lĩnh vực nông nghiệp có lẽ là “giải cứu”. Từ “giải cứu” thanh long, “giải cứu” dưa hấu, “giải cứu” hành, ớt… và gần đây là “giải cứu” thịt lợn. Trong các cuộc “giải cứu” này báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc thông tin nhanh, chính xác đến các cơ quan ban, ngành. Nhờ báo chí, các cuộc “giải cứu” trong thời gian qua đã được thực hiện nhanh hơn, sớm hơn và hiệu quả hơn.

"Mặt trận" thông tin

Từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước tích cực lao vào những cuộc “giải cứu” nông sản, hết giúp người trồng chuối ở Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh thì đến những chuyến xe nặng nghĩa tình giúp bà con nông dân trồng dưa hấu ở Quảng Ngãi… Và mới đây cả nước tập trung sức lực vào giải cứu thịt lợn cho người chăn nuôi trên khắp cả nước từ Đồng Nai cho tới tận Hà Nội, Hưng Yên…

Và phải khẳng định một điều, báo chí luôn đi đầu trong các cuộc “giải cứu”. Sức lan tỏa của báo chí rất nhanh và lớn, nhất là trong xu thế báo chí kết nối mạng internet toàn cầu. Đó là cơ sở thực tiễn của việc báo chí tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội. Trong vai trò giám sát và phản biện của mình, báo chí không chỉ thông tin mà còn thể hiện chính kiến, quan điểm đối với các vấn đề của thực tiễn đời sống xã hội. Mặt khác, báo chí cũng đã khơi gợi vấn đề, mở diễn đàn tập hợp ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia và các tầng lớp nhân dân hay tập hợp danh sách người chăn nuôi cần được giải cứu để từ đó các chính sách, sự hỗ trợ đến được với họ nhanh và chính xác hơn.

Trong cuộc “giải cứu” thịt lợn thời gian qua, rất nhiều cơ quan báo chí đã tạo các diễn đàn mở để người chăn nuôi và doanh nghiệp có thể gặp nhau và tiếp cận được các giải pháp của các cơ quan chức năng. Ngay từ khi có dấu hiệu giảm giá, Báo Hải quan đã có những tin bài phản ánh giá lợn giảm, sản lượng chăn nuôi có nguy cơ dư thừa ở một số địa phương. Trang Thị trường của Báo Hải quan đã đăng nhiều bài phản ánh về những bất cập trong chăn nuôi lợn, trong khâu phân phối và những bất cập trong quản lý chuỗi sản phẩm thịt lợn... Nhiều báo cũng đã có những hoạt động thiết thực, có thể kể đến chương trình “Kết nối giải cứu người chăn nuôi lợn” của Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt. Chương trình đã chia sẻ với những khó khăn với người chăn nuôi lợn, đồng thời làm cầu nối giúp các hộ chăn nuôi kết nối với doanh nghiệp, siêu thị, các tổ chức để tiêu thụ sản phẩm; kêu gọi bạn đọc, nhà từ thiện cùng hỗ trợ giúp bà con nông dân. Đồng thời, Báo Nông thôn Ngày nay cũng kêu gọi các doanh nghiệp, siêu thị, điểm bán lẻ... đang có nhu cầu mua thịt lợn trên toàn quốc liên lạc thông tin tới Báo để có thể có được những nguồn hàng đảm bảo chất lượng, đồng thời đây cũng là cách doanh nghiệp hỗ trợ giúp bà con nông dân tiêu thụ lợn.

Trên thực tế, ngay từ đầu tháng 12/2016, khi các dấu hiệu bất thường về việc tăng đàn lợn một cách nhanh chóng cùng với đó là sự sụt giá nghiêm trọng ngay thời gian cao điểm giáp Tết, nhiều cơ quan báo chí đã ngay lập tức có thông tin từ các địa phương, cập nhật liên tục diễn biến giá hàng ngày để bà con nông dân và các cơ quan chức năng được biết. Đồng thời, cũng gần như ngay lập tức nhờ có sự vào cuộc của báo chí, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có các văn bản cảnh báo về tình hình phát triển “nóng” đầu lợn cả nước khiến giá xuống quá thấp thời gian qua; đồng thời tăng thực hiện chuỗi liên kết, nuôi theo tín hiệu thị trường.

Trước các thông tin liên tục từ các cơ quan báo chí, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kêu gọi các cấp, các ngành chung tay hỗ trợ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu các giải pháp căn cơ để về lâu dài có thể giúp ngành chăn nuôi phát triển. Cùng chung tay “giải cứu” là các bộ, ngành khác như Bộ Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước...

 

Thúc đẩy cơ quan chức năng hành động

Vai trò của báo chí không chỉ là phản ánh đời sống xã hội qua việc thông tin nhanh nhất, chân thực nhất những sự kiện thời sự trong đời sống, mà còn ở việc định hướng thông tin tới công chúng. Bên cạnh đó, một bài báo hay, bình luận, phân tích sắc sảo cũng sẽ có tác động mạnh tới người làm chính sách. Các bài bình luận phân tích của báo chí trong các cuộc “giải cứu” đã có giá trị mở đường dư luận xã hội. Từ đó, cần có sự tiếp cận từ nhiều phía, báo chí đã tìm đến các chuyên gia kinh tế, chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp để có cái nhìn khách quan, chứ không chỉ dựa theo ý kiến của người chăn nuôi, thông tin từ các doanh nghiệp để từ đó Chính phủ có hướng xử lý kịp thời.

Đồng thời, báo chí cũng tạo áp lực, thúc ép việc các cơ quan chức năng vào cuộc. Bởi vậy, theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, khi báo chí phản ánh tình hình thua lỗ nặng nề, lợn tồn đọng, giá rẻ như cho khi Trung Quốc ngừng mua đã tác động tạo nên một cuộc “giải cứu” cho người nuôi lợn. Các đơn vị bán lẻ, siêu thị đã chấp nhận giảm giá bán thịt 20-30% để kích cầu tiêu dùng, tăng đầu ra. Các công ty chăn nuôi, giết mổ đã bắt đầu tiến hành tăng thu mua lợn, giết thịt cấp đông với số lượng lớn hơn bình thường. Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thu mua lợn hơi với giá cao hơn giá thị trường 20-25%, mở các điểm bán ngay tại các huyện, thành phố với giá thịt rẻ hơn thị trường 25-40%.

Bởi thế, vai trò, chức năng giám sát, phản biện của báo chí ngày càng được khẳng định và sức mạnh của báo chí, niềm tin của công chúng đối với cơ quan báo chí cũng ngày được nâng cao. Trao đổi với báo chí về câu chuyện giá thịt lợn giảm trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn thừa nhận, do những nỗ lực của các bộ ngành, địa phương và cả báo chí nên giá lợn hơi trong mấy ngày qua đã tăng lên. Và cảm ơn các cơ quan báo chí đã tuyên truyền rất tốt để “giải cứu” giá thịt lợn, tạo ra tâm lý yên tâm vượt qua khó khăn này.

Nhờ đi đến tận từng địa phương, gặp trực tiếp người chăn nuôi, trong các cuộc “giải cứu” báo chí đã đi sâu vào thực tế, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người chăn nuôi đến với các cơ quan chức năng góp phần giúp các cuộc “giải cứu” nông sản đi sâu, đúng và đến được tới người dân.

Xuân Thảo
http://www.baohaiquan.vn
 Tags: giải cứu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay33,900
  • Tháng hiện tại259,048
  • Tổng lượt truy cập85,166,084
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây