Học tập đạo đức HCM

Giải ngân vốn NTM: Ưu tiên các tiêu chí thiết yếu cho sản xuất và dân sinh

Thứ tư - 17/08/2016 22:12
Giai đoạn 2016-2020, TX Đông Triều triển khai nâng chất tiêu chí NTM gắn với thực hiện Đề án mô hình nông thôn tiên tiến. Để giải ngân hiệu quả nguồn vốn NTM trong giai đoạn này, Đông Triều tiếp tục ưu tiên thực hiện các tiêu chí thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh, cân đối nguồn lực tự chủ trong xây dựng NTM và quan tâm giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản.

Gắn với mục tiêu nâng chất NTM giai đoạn 2016-2020, năm 2016, tổng nguồn vốn hỗ trợ xây dựng NTM của TX Đông Triều là gần 22 tỷ đồng. Trong đó, gần 10,8 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất, chương trình OCOP, chiếm 49,1%; trên 11,1 tỷ đồng hỗ trợ nâng chất tiêu chí NTM (xây dựng xã chuẩn, thôn nông thôn tiên tiến, xi măng trả chậm, nông thôn tiên tiến), chiếm 50,9%. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM TX Đông Triều tiếp tục chỉ đạo các xã đăng ký danh mục công trình, chuẩn bị mặt bằng và huy động nguồn lực để tiếp nhận xi măng từ ngân sách thị xã hỗ trợ và tổ chức triển khai thực hiện các công trình đã đăng ký.

Để giải ngân hiệu quả nguồn vốn xây dựng NTM, những năm qua, Đông Triều đã triển khai rất tốt việc phân cấp, tăng tính tự chủ trong sử dụng nguồn vốn NTM cho cơ sở. Mỗi thôn được cấp 100 triệu đồng, theo đó các thôn sẽ tự bàn bạc, chọn lựa những đầu mục công trình thiết yếu nhất để triển khai theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong quá trình triển khai, các thôn tự huy động nguồn lực xã hội hóa, thống nhất việc huy động đóng góp phù hợp với điều kiện kinh tế của thôn và tự giám sát thi công, nhằm không để thất thoát vốn NTM và đảm bảo chất lượng công trình. Tiêu biểu như Nội Hoàng Đông (xã Hoàng Quế, TX Đông Triều), từ 100 triệu “vốn mồi” được cấp, thôn đã vận động xã hội hóa được trên 1,4 tỷ đồng hoàn thành các công trình để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Cũng với cách làm này, giai đoạn 2016-2020, TX Đông Triều tiếp tục hỗ trợ xây dựng thôn nông thôn tiên tiến với 138 thôn. Riêng năm 2016 sẽ thực hiện 58 thôn với mức hỗ trợ 5,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, vừa qua, thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc kiểm soát nợ đọng xây dựng cơ bản trong chương trình NTM, hiện tất cả các công trình đầu tư xây dựng cơ bản đều phải xin chủ trương, được sự phê duyệt của tỉnh. Do đó, việc giải ngân vốn NTM năm 2016 có chậm hơn so với những năm trước. Tính đến nay, các xã đã thực hiện được 122 công trình nhà văn hóa, kênh mương, đường giao thông nông thôn với khối lượng hoàn thành đạt khoảng 7,2 tỷ đồng. Song giải ngân trên thực tế mới chỉ đạt khoảng 2,8 tỷ đồng, còn lại phải chờ chủ trương của tỉnh mới giải ngân được.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng Kinh tế, Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM TX Đông Triều, cho biết: Việc thực hiện chủ trương của tỉnh đối với những công trình do xã làm chủ đầu tư là rất cần thiết, bởi về lâu dài sẽ góp phần kiểm soát nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM tốt hơn. Đó cũng là một trong những tiêu chí xây dựng NTM bền vững. Do đó, hiện thị xã và các địa phương của Đông Triều đã xây dựng kế hoạch lựa chọn công trình thiết yếu, bố trí cân đối nguồn lực đầu tư, tăng cường xã hội hóa và lựa chọn thời điểm đầu tư hợp lý để triển khai công trình, tránh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Tìm hiểu thực tế tại xã Yên Thọ, ông Trần Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Tháng 12-2013, xã Yên Thọ được công nhận đạt chuẩn NTM và hiện xã đang trong lộ trình phấn đấu lên phường trong năm 2016. Do đó, việc nâng chất tiêu chí NTM của Yên Thọ gắn với các tiêu chí xây dựng chuẩn đô thị loại IV từ hệ thống đường giao thông cho đến kênh mương thoát nước nội thị. Năm 2016, xã Yên Thọ triển khai xây dựng 5 thôn nông thôn tiên tiến. Cùng với nguồn vốn được thị xã cấp 100 triệu đồng/thôn, các thôn đã tích cực vận động xã hội hóa, ưu tiên triển khai những công trình thiết yếu phục vụ cho sản xuất và dân sinh. Đơn cử như thôn Trại Hà phấn đấu đạt thôn nông thôn tiên tiến trong năm nay đã ưu tiên làm cổng, xây dựng khu vực vệ sinh tại nhà văn hóa thôn, mở rộng hai bên lề đường thôn.

Cũng theo ông Đoàn, để giải ngân vốn NTM hiệu quả, từ nhiều năm nay, xã Yên Thọ tập trung lựa chọn công trình thiết yếu để đầu tư trước. Bên cạnh đó, tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa từ doanh nghiệp, vận động nhân dân đóng góp ngày công, tiền, vật kiến trúc để đầu tư xây dựng; chủ động lập quy hoạch đất ở xen cư để tạo nguồn vốn đầu tư. Nhờ đó, việc giải ngân vốn NTM hàng năm đều đạt 100% kế hoạch, không để tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập623
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại51,567
  • Tổng lượt truy cập88,729,901
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây