Học tập đạo đức HCM

Hiến kế nâng tầm nông sản Việt

Thứ bảy - 02/06/2018 17:11
Những con số mà ông Koichiro Abe - Tổng giám đốc điều hành Công ty Raycean - đưa ra tại Hội thảo ứng dụng công nghệ mới phát triển chuỗi giá trị nông sản Việt Nam – Nhật Bản không chỉ khiến nhiều nông gia mà ngay cả chuyên gia nông nghiệp Việt Nam ngỡ ngàng.

Theo đó, các mặt hàng nông sản Nhật Bản có chất lượng, giá trị cao dựa trên thương hiệu, công nghệ trồng trọt. Chẳng hạn, xoài trung bình giá 48,5 USD/kg nhưng có thể tăng 112% nhờ thương hiệu "Taiyo-no-tamago" trồng ở Miyazaki; xà lách cũng giá tăng gấp 200% với thương hiệu "xà lách có hàm lượng Ka thấp" trồng tại Fukushima. Thậm chí, cà chua rất rẻ nhưng giá có thể tăng trên 2.600% với thương hiệu "Tokutani-tomato" sản xuất ở Kochi…

"Công nghệ, bí quyết và chiến lược marketing là phương thức để nâng tầm giá trị nông sản", ông Koichiro Abe nói và nhấn mạnh: "Chúng tôi sẵn sàng chuyển giao công nghệ này cho nông dân Việt Nam". 

Theo các chuyên gia, nền nông nghiệp Việt Nam có nhiều nét tương đồng với Nhật Bản. Hơn thế, trong bối cảnh hợp tác nông nghiệp giữa hai nước ngày càng chặt chẽ, đây là cơ hội để nông sản Việt Nam nâng giá trị gia tăng trong xuất khẩu, nhất là mặt hàng rau, quả. 
Việt Nam đang phát triển chuỗi giá trị nông sản, đẩy mạnh xây dựng chỉ dẫn địa lý cho đặc sản vùng miền, đây mới là điều kiện cần. Điều kiện đủ chính là việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, không chỉ dừng ở trong công đoạn sản xuất mà cần tiếp cận công nghệ cho toàn bộ chuỗi sản xuất từ trồng trọt, thu hoạch, chế biến cho đến phân phối. Doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản, công nghệ cũng phải tương đối tương thích với công nghệ nước bạn để tạo ra sản phẩm đáp ứng chất lượng hàng hóa và được thị trường thừa nhận. Đó là công nghệ liên quan đến chế phẩm sinh học, thủy canh, vật liệu kiểm soát nhiệt độ, thuốc trừ sâu hữu cơ… 

Ngoài công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến cần áp dụng, các chuyên gia đến từ Cục Công nghiệp thực phẩm Nhật Bản cũng khuyến cáo một xu hướng là nhu cầu với thực phẩm hữu cơ đang tăng trưởng với tốc độ cao. Để thương mại hóa sản phẩm hữu cơ, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có chứng nhận hữu cơ. Cụ thể, chế độ chứng nhận hữu cơ JAS của Nhật Bản là chế độ thông dụng quốc tế mà nhà sản xuất, doanh nghiệp Việt Nam cần có. 

 

 


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 49/QĐ-BCĐ

Quyết định số 49/QĐ-UBND Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Hướng dẫn số 11/HD-SNV

Hướng dẫn về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban Quản lý cấp xã, Ban phát triển thôn, tổ dân phố giai đoạn 2021 - 2025

Quyết định số 26/QĐ-VPĐP

Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và Đề án 06 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh

Kế hoạch số 266/KH-VPĐP

Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh

Kế hoạch sô 249/KH-VPĐP

Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh

Hát về nông thôn mới
NQ 57 Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Chuyển đổi số Hà Tĩnh Dự thảo văn bản MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Công báo tỉnh Điều hành tỉnh văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập172
  • Hôm nay54,948
  • Tháng hiện tại532,168
  • Tổng lượt truy cập104,809,370
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Lê Ngọc Huấn - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây