Học tập đạo đức HCM

Hiệu quả mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Thái Bình

Thứ sáu - 28/02/2014 01:55
Tổ tự quản ANTT xã Bình Định (Kiến Xương, Thái Bình) nhắc nhở người dân không buôn bán ở lòng đường.

Tổ tự quản ANTT xã Bình Định (Kiến Xương, Thái Bình) nhắc nhở người dân không buôn bán ở lòng đường.
 

Mười năm phong trào vận động "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc" do Công an tỉnh Thái Bình phát động đã quy tụ được những người làm phong trào tiêu biểu trong toàn tỉnh với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả.

Những năm gần đây, Công an tỉnh Thái Bình đã tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh những chủ trương, giải pháp chỉ đạo quyết liệt, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc". Điều đáng ghi nhận là hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản ở Thái Bình đã tạo thế trận lòng dân vững chắc, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT); góp phần tích cực trong công tác vận động, tổ chức cho các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cuối năm 2003 và đầu năm 2004, phường Kỳ Bá là địa bàn trọng điểm, tập trung nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy của thành phố Thái Bình. Riêng khu vực từ tổ 37 đến 43 có 13 tụ điểm, với 22 đối tượng chuyên buôn bán ma túy. Đáng chú ý, một kẻ phạm tội, có ba tiền án về ma túy đã đâm trọng thương đồng chí đội viên an ninh trật tự Hà Văn Mạnh, Tổ trưởng Tổ dân phố 41. Đồng chí Mạnh đã hy sinh khi cùng đồng đội phối hợp truy bắt đối tượng buôn bán ma túy và được công nhận là liệt sĩ.

Gương hy sinh dũng cảm của đồng chí Hà Văn Mạnh được Thành ủy, UBND thành phố Thái Bình tổ chức phát động cán bộ, nhân dân học tập, nêu cao ý chí đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Ngay sau đó, phường Kỳ Bá thành lập các chốt kiểm soát ma túy, gồm: lực lượng Công an, Cựu chiến binh và các đoàn thể quần chúng, tổ chức tuần tra canh gác khép kín 24/24 giờ để phát hiện những vụ việc nghi vấn, hỗ trợ đắc lực cho Công an phường triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy tại địa bàn Kỳ Bá.

Từ những kết quả đấu tranh, triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy ở phường Kỳ Bá, Công an tỉnh Thái Bình đã nhân rộng mô hình này, tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy thuộc phường Quang Trung, Lê Hồng Phong, Trần Lãm... và một số địa bàn phức tạp về ma túy ở các huyện trên địa bàn toàn tỉnh.

Vào một buổi sáng mùa đông giá rét, chúng tôi về xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, để "mục sở thị" công việc hằng ngày của Tổ tự quản an toàn giao thông (ATGT). Lúc này khoảng 6 giờ 30 phút, dòng xe đang hối hả ngược, xuôi, bắt đầu một ngày làm việc mới. Khói bụi như càng đậm đặc hơn khi gặp tiết trời hanh khô , nhưng bác Đỗ Anh Bồng, Tổ trưởng Tổ tự quản ATGT đang cùng với các đội viên trong tổ tập trung làm công tác bảo đảm trật tự ATGT. Hết giờ cao điểm, tiếp chúng tôi, bác Bồng cho biết, đầu những năm 2000, địa bàn xã Vũ Quý cũng được xem là "điểm đen" tai nạn giao thông. Các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn thật sự là nỗi ám ảnh đối với người dân nơi đây. Trước tình hình đó, năm 2003, được sự chỉ đạo của Công an huyện Kiến Xương và Đảng ủy, UBND xã Vũ Quý, mô hình Tổ tự quản ATGT xã Vũ Quý được thành lập. Tổ gồm tám đội viên và một tổ trưởng; các thành viên của tổ đã ký giao ước thi đua tham gia giữ gìn trật tự ATGT, góp phần giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Tổ xác định, để bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường mình phụ trách, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền trên diện rộng. Nhưng lúc đó tổ mới thành lập, không có tiền để mua sắm phương tiện tuyên truyền; có người trong khu phố ủng hộ, nhưng có người nói các bác làm công việc "vác tù và hàng tổng".

Mặc dù khó khăn, nhưng anh em trong tổ quyết tâm bằng nhiều biện pháp đi quyên góp kinh phí, mua được bộ loa tuyên truyền. Đồng thời biên soạn một số bài viết đọc trên loa phát thanh nhắc nhở bà con trong khu phố chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đi đúng làn đường, không phóng nhanh, vượt ẩu, không uống rượu, bia và phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Hơn mười năm qua, toàn tỉnh thái Bình đã có 1.185 lượt tập thể, 370 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các mô hình tự quản ngày càng được nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Xuyên cho biết: Mục tiêu của tỉnh Thái Bình là tập trung công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành đoàn thể, các cơ quan đơn vị; phấn đấu 70% số xã làm điểm xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2015 và đến 2020 để 100% số xã, thị trấn ở tỉnh Thái Bình đều có những mô hình quần chúng nhân dân hoạt động hiệu quả thiết thực và độ bền vững cao.

 

Từ năm 2003 đến nay, Thái Bình đã tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động hơn 1.900 mô hình quần chúng tự quản, tự phòng về ANTT, với nhiều loại hình đa dạng. Trong đó có gần 900 tổ tự quản về ANTT, hơn 400 tổ tự quản về an toàn giao thông, hơn 300 mô hình xã, thôn, khu dân cư, dòng họ, họ giáo không có ma túy; gần 200 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, mô hình quản lý, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; hơn 2.000 tổ hòa giải, với hơn 4.000 thành viên... tạo nên thế trận lòng dân vững chắc, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh.
 

An Bình
Nguồn: nhandan.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập396
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm393
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại204,033
  • Tổng lượt truy cập88,882,367
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây