Học tập đạo đức HCM

Khuyến nông, lực lượng quan trọng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 28/05/2015 03:36
Phong trào xây dựng nông thôn mới đang thu hút sự quan tâm và tham gia của chính quyền các địa phương và nhân dân khắp cả nước. Cùng với sự đầu tư của nhà nước, sự đóng góp của nhân dân, lực lượng khuyến nông cũng có những đóng góp vô cùng quan trọng. Điều này đã được thể hiện rõ trong hội thi Khuyến nông tham gia xây dựng nông thôn mới khu vực phía Bắc do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức tại Vĩnh Phúc trong 2 ngày 26 – 27/5/2015.

Với sự tham gia của 10 đội, là các cán bộ khuyến nông từ cấp tỉnh đến cơ sở của 10 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Bắc Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Lạng Sơn, Thanh Hóa và Yên Bái, trải qua 3 phần thi: Sân khấu hóa khuyến nông chung tay xây dựng nông thôn mới, kiến thức tự luận và trắc nghiệm kiến thức, các đội đã mang đến cho hội thi những thành quả rất ấn tượng của các địa phương trong xây dựng nông thôn mới cũng như đóng góp của lực lượng khuyến nông cho chương trình.

Tiết mục sân khấu hóa khuyến nông chung tay xây dựng nông thôn mới của đội Yên Bái.

Được giao nhiệm vụ tham gia thực hiện một số tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới như thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, quy hoạch và thực hiện quy hoạch, các hình thức tổ chức sản xuất,… những năm qua lực lượng khuyến nông đã có những đóng góp thiết thực cho chương trình, cùng với các địa phương vượt qua nhiều trở ngại để về đích ở các tiêu chí khó.

Tiểu phẩm của đội Vĩnh Phúc.

Thông qua những tiểu phẩm vui nhộn, vai trò của lực lượng khuyến nông đã được thể hiện rõ nét thông qua những mô hình trình diễn, những cuộc tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để giúp bà con áp dụng vào sản xuất, thay đổi nhận thức, tập quán canh tác lạc hậu. Ví như, cán bộ khuyến nông Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hòa Bình giúp đồng bào các dân tộc hiểu muốn đạt được tiêu chí môi trường phải xây dựng chuồng trại, nhà tiêu hợp vệ sinh, xa nhà ở, chuồng trại được tiêu độc khử trùng và xây dựng nông thôn mới không phải là việc của riêng nhà nước. Khuyến nông Hà Nam khéo léo gài câu chuyện của lý trưởng – mẹ Đốp với các vấn đề có tính thời sự của nông nghiệp, nông thôn địa phương như đào tạo nghề cho lao động nông thôn hay mô hình trồng rau hữu cơ.

Phần thi trắc nghiệm kiến thức của các thí sinh.

Khuyến nông Thanh Hóa lại nói về quá trình chuyển biến trong tư duy sản xuất của nông dân, từ chỗ làm theo kinh nghiệm, không quan tâm đến môi trường, phá rừng bừa bãi khiến lũ lụt, dịch bệnh đe dọa sản xuất, bà con phải tha hương đi nơi khác làm ăn đến việc mạnh dạn đưa những mô hình mới vào sản xuất như phục tráng rừng luồng, chăn nuôi gà an toàn sinh học, sử dụng máy dò ngang trong đánh bắt xa bờ, sử dụng máy cấy mạ khay,… Đến nay, Thanh Hóa đã đạt bình quân 11,8 tiêu chí/xã, có 45 xã, 6 thôn, bản miền núi đạt chuẩn nông thôn mới. Nhiều huyện, thị xã đã lấy tiêu chí thu nhập cho người dân làm mục tiêu phấn đấu. Ở nhiều địa phương đã hình thành được các mô hình phát triển sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình cơ giới hóa đồng bộ (chiếm gần 25%), mô hình phát triển thủy sản (hơn 9%), mô hình chăn nuôi (hơn 32%), mô hình trồng trọt (hơn 30%)…

Đại diện ban tổ chức trao giải Nhì cho hai đội Hà Nam, Hà Nội.

 Khuyến nông Vĩnh Phúc với câu chuyện tình yêu của chàng khuyến nông viên và cô thôn nữ những cũng khéo léo lồng vào chuyện dồn điền đổi thửa, những đổi mới của quê hương nhờ bàn tay góp sức của khuyến nông,… Sau 4 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, đến nay Vĩnh Phúc có 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới (35,7%); thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn từ 17,28 triệu đồng/người (năm 2011)  lên 27,5 triệu đồng/người năm 2014. Đội Hà Nội là mô hình ngôi nhà hoa ly với những nông dân trở thành tỷ phú nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi… “Rõ ràng, những đóng góp của khuyến nông là không hề nhỏ, không chỉ giúp nông dân tăng thu nhập, có việc làm ổn định mà còn đánh thức nhiều tiềm năng của các địa phương”, TS.Phan Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia khẳng định.

Giải Nhất thuộc về đội Vĩnh Phúc.

Hội thi kết thúc tốt đẹp với giải Nhất thuộc về đội Vĩnh Phúc. Ngoài ra, Ban tổ chức trao 2  giải Nhì cho đội Hà Nam và Hà Nội; 3 giải Ba cho đội Yên Bái, Lạng Sơn, Thanh Hóa; 4 giải khuyến khích cho các đội Bắc Giang, Hải Phòng, Bắc Kạn và Hòa Bình. Đội Yên Bái giành giải phụ đội có phần thi khuyến nông chung tay xây dựng nông thôn mới hay hất và đội có điểm thi kiến thức khuyến nông cao nhất thuộc về Thanh Hóa.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

 Tags: khuyến nông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập368
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm366
  • Hôm nay28,387
  • Tháng hiện tại154,949
  • Tổng lượt truy cập85,061,985
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây