Học tập đạo đức HCM

Kiểm toán Hợp tác xã là yêu cầu cấp thiết

Thứ ba - 30/10/2018 09:23
Sau 6 năm, kể từ khi có Luật HTX 2012, kết quả hoạt động, doanh thu các HTX tại Tiền Giang đạt 13.408 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 84,16 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 199,43 tỷ đồng; thu nhập bình quân 4,7 triệu đồng, tăng 95,83% so với năm 2013.

Sáng 29/10, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Bảo Ngọc cùng Đoàn công tác của Liên minh HTX Việt Nam đã làm việc với Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang về tình hình phát triển kinh tế hợp tác (KTHT), HTX tại địa phương.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang - ông Nguyễn Văn Hồng, cho biết Tiền Giang hiện có 565 THT, 161 HTX, 1 Liên hiệp HTX với tổng số 54.812 thành viên và tổng vốn hoạt động là 3.739 tỷ đồng.

Bộ máy nhân sự biến động

Sau 6 năm, kể từ khi có Luật HTX 2012, kết quả hoạt động, doanh thu HTX đạt 13.408 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 84,16 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 199,43 tỷ đồng; thu nhập bình quân 4,7 triệu đồng, tăng 95,83% so với năm 2013.

Nhìn chung, các HTX thành lập đã đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của nhân dân; khai thác, tận dụng được lợi thế của địa phương.

Các HTX cũng đã tích cực đưa khoa học công nghệ, kinh nghiệm, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, đạt chất lượng cao.

Với số lượng các HTX không nhiều, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, nhưng các HTX tại Tiền Giang đã góp phần vào việc phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội ở địa phương.

Thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh luôn làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên, hỗ trợ cho KTHT, HTX phát triển.

Liên minh HTX tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phối hợp cùng các sở, ngành đoàn thể địa phương phát triển KTHT, HTX tại địa phương.

Tuy nhiên, phát triển mô hình KTHT, HTX trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, như nhiều HTX thành lập mới chưa có liên kết, liên doanh bền vững với các doanh nghiệp, một số HTX chưa có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể. Nhiều HTX trên địa bàn có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất hạn chế, thiếu vốn nhưng lại khó tiếp cận nguồn vốn. Cán bộ điều hành thiếu năng lực, yếu chuyên môn nghiệp vụ…

Đặc biệt, bộ máy nhân sự của Liên minh HTX tỉnh cũng thường xuyên biến động, do các cán bộ chưa thể an tâm công tác khi thu nhập còn thấp.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang cũng đã báo cáo với Đoàn công tác về nội dung thực hiện mô hình kiểm toán HTX tại Tiền Giang.

chu-tich-nguyen-ngoc-bao-JPG-3019-154085

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu tại buổi làm việc

Đẩy mạnh công tác kiểm toán

Nhận được sự quan tâm của Liên minh HTX Việt Nam, hiện Tiền Giang đang được các chuyên gia của Liên đoàn HTX CHLB Đức (DRGV) hỗ trợ các lớp tập huấn ngắn hạn cho nhân sự của tỉnh.

Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh cũng đã thông tin về kiểm toán tới các HTX thành viên. Nhờ đó, HTX địa phương đã nhận thức việc kiểm toán là cần thiết và giúp ích cho hoạt động của HTX. Đến nay, đa số các HTX đều muốn thực hiện kiểm toán để có "sức khỏe" tốt hơn trong quá trình hoạt động và phát triển.

Thực tế, kiểm toán sẽ giúp các HTX ghi chép sổ sách, lập và lưu trữ chứng từ, cách xác định doanh thu, chi phí, thực hiện các báo cáo tài chính tốt hơn để có thể quản lý cũng như báo cáo trước các kỳ đại hội thường kỳ, nhiệm kỳ.

Đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện kiểm toán 99 HTX, trong đó có 6 HTX kiểm toán 4 lần, 6 HTX kiểm toán 3 lần… Thông qua kiểm toán, các HTX đã khắc phục được những sai sót không đáng có, như xây dựng điều lệ nội quy HTX chưa đúng, lập sổ sách, chứng từ chưa đầy đủ…

Tuy nhiên, công tác kiểm toán vẫn còn gặp những hạn chế nhất định, do chưa có cán bộ chuyên sâu vào lĩnh vực kiểm toán của HTX, chưa nắm hết tình hình của HTX... Thậm chí, đội ngũ cán bộ thực hiện kiểm toán của Liên minh HTX tỉnh còn thường xuyên biến động.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng Tiền Giang là nơi có tiềm năng phát triển HTX. Thực tế đã chứng minh, trong thời gian qua số lượng và chất lượng HTX của khu vực này đều đạt mức khá so với mức trung bình của cả nước trên mọi mặt, như vốn HTX, số lượng thành viên, doanh thu…

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo ghi nhận sự nỗ lực, quan tâm của Liên minh tỉnh đến các thành viên của HTX và hy vọng Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, phát triển HTX cả về số lượng và chất lượng, chú trọng các mô hình HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị; tiếp tục phát triển dịch vụ kiểm toán cho HTX.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo lưu ý dịch vụ kiểm toán là yêu cầu bức thiết hiện nay, tạo điều kiện cho HTX, cũng như hệ thống Liên minh có thể phát triển các hoạt động dịch vụ cho HTX.

Từ đó, Chủ tịch đề nghị Liên minh HTX tỉnh cũng như Liên minh HTX Việt Nam phải xây dựng được các mô hình kiểm toán mẫu theo hướng dịch vụ, để Liên minh HTX Việt Nam có thể hoàn thiện đề án cho hệ thống.

Hồng Nhung/https://thoibaokinhdoanh.vn

 Tags: tỷ đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm218
  • Hôm nay28,483
  • Tháng hiện tại1,179,813
  • Tổng lượt truy cập88,534,883
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây