Học tập đạo đức HCM

Làng Khmer bừng sáng từ những con đường mới

Thứ bảy - 10/09/2016 10:43

Những con đường mơ ước

 

lang khmer bung sang tu nhung con duong moi hinh anh 1

Diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Long Mỹ khởi sắc khi có đường mới. 

 

4 tuyến đường được hỗ trợ thuộc 2 xã Lương Nghĩa và Xà Phiên. Từ khi chính quyền địa phương triển khai xây dựng, người dân ở đây rất phấn khởi, háo hức. Hơn thế nữa, ở mỗi tuyến đường sau khi khánh thành, diện mạo nông thôn thêm khởi sắc, mở ra cơ hội mới để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Đang trồng hoa kiểng trước nhà, anh Danh Nhượn (ngụ ấp 10, xã Lương Nghĩa), phấn khởi: “Bây giờ có đường bê tông thông thoáng, đi lại thuận lợi, mình phải làm cho nó đẹp hơn, không chỉ làm đẹp cho tuyến đường mà còn tạo được cảnh quan sạch đẹp”.

Theo người dân ấp 10, tuyến đường này trước đây là đường đất, người dân chỉ đi xe gắn máy vào mùa nắng, mùa mưa thì phải gửi nhà người quen. Vất vả hơn, mấy cháu học sinh đi học phải có phụ huynh đưa rước bằng ghe, xuồng, còn không thì đi trơn trượt, quần áo lấm lem; việc sinh hoạt, vận chuyển hàng hóa của bà con gặp nhiều khó khăn. Đáp ứng yêu cầu đó, tháng 6.2016, địa phương triển khai xây dựng tuyến đường theo Chương trình 135 của Chính phủ, không đầy 2 tháng sau tuyến đường đã hoàn thành.

Mới đi chợ về trên chiếc xe gắn máy mới mua, bà Thị Bảnh, (cùng ngụ ấp 10), chia sẻ. “Trước đây, do đi lại khó khăn nên nhiều học sinh vùng này đành nghỉ học giữa chừng, nay có đường mới sẽ chắp cánh cho các em “nuôi con chữ”, làm thay đổi cuộc đời, quê hương”.

Tuyến đường ấp 5, xã Xà Phiên dài gần 1km cũng được hỗ trợ xây dựng theo Chương trình 135, tuyến đường đang gấp rút thi công, dự kiến 1 tháng nữa sẽ hoàn thành.

Mở ra hướng phát triển

Theo ông Trần Văn Bườn, cán bộ phòng Dân tộc huyện Long Mỹ, từ đầu năm nay, thực hiện Chương trình 135, huyện Long Mỹ được T.Ư hỗ trợ xây dựng 4 tuyến đường thuộc 2 xã đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí 3,2 tỷ đồng.

Vừa trò chuyện với chúng tôi, ông Danh Hồng Hoa (ngụ ấp 5, xã Xà Phiên) vẫn thoăn thoắt lựa ốc để kịp giao cho thương lái vào đầu giờ chiều. Ông Hoa cho biết: Gia đình không có ruộng đất nên hàng ngày phải làm thuê, làm mướn, 1 ngày làm có đến 3-4 ngày nghỉ. Tuyến đường chuẩn bị hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho bà còn thuận lợi giao thương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Theo người dân tại đây, những ngày qua, nhiều xe hàng bông, bánh kẹo, thương lái mua lợn, lúa… đã đến tận đây để mua bán, trao đổi hàng hóa - điều trước đây không hề có.

Một điểm đặc biệt của việc xây dựng các tuyến đường theo Chương trình 135 này là trước đây địa phương triển khai theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhưng năm nay đều do Nhà nước hỗ trợ. Nhìn chung, chất lượng các công trình đã nâng lên đáng kể và đáp ứng tiến độ đề ra.

“Huyện còn nhiều tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, hiện đang rà soát nơi xuống cấp và cần thiết nhất để tham mưu với ngành chức năng ưu tiên xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để mở ra hướng phát triển cho người dân” – ông Trần Văn Bườn cho biết thêm.

 
 
Theo: Chúc Ly (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập245
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm238
  • Hôm nay61,345
  • Tháng hiện tại61,345
  • Tổng lượt truy cập84,968,381
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây