Trách nhiệm, thái độ của chính quyền, đoàn thể các cấp tại một số địa phương đối với vấn đề này rất khác nhau. Nhiều địa phương có biện pháp quản lý, tạo môi trường thuận lợi để người ngoại tỉnh tìm kiếm việc làm hoặc có chính sách hỗ trợ về đời sống. Lại có nơi "buông rơi, thả nổi" bộ phận dân cư này trong cả nhận thức và hành động. Nhiều thành phố có số lượng nông dân đến tìm kiếm việc làm đông, nhưng trong các báo cáo tổng kết năm của địa phương, của ngành chức năng thì vấn đề xã hội đáng quan tâm này không được đề cập. Có địa phương khi được chất vấn, lãnh đạo thản nhiên trả lời: "dân thành phố chúng tôi lo chưa xuể, làm sao lo được người nơi khác đến". Ở những địa phương đó không thống kê được số lượng, tình trạng đời sống của bộ phận dân cư này, không có kế hoạch tham gia giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của họ, từ nơi ở, đến hỗ trợ về pháp lý, việc học hành của con cái họ, đến phòng, chống các căn bệnh xã hội...
Cần thấy rằng, vấn đề này là hệ quả tất yếu ở những nước nông nghiệp đang phát triển, thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, trong đó có Việt Nam. Với từng địa phương đó là quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Quá trình tích tụ ruộng đất tại khu vực nông nghiệp và nông thôn diễn ra nhanh, tất yếu dẫn đến nông dân phải chuyển đổi ngành nghề, một bộ phận đổ vào các đô thị tìm kiếm việc làm, tham gia các loại hình dịch vụ. Do thiên tai bão lũ cùng với hậu quả nghiêm trọng của nó đã tước đoạt thành quả lao động của hàng triệu gia đình nông dân, khiến hàng trăm nghìn hộ rơi vào cảnh trắng tay. Mặt khác, sự chênh lệch mức sống và thu nhập giữa nông thôn và thành thị ngày thêm doãng ra, khi mà giá trị một ngày công lao động trong khu vực nông nghiệp nhiều vùng chưa đạt mười nghìn đồng trong thời giá leo thang hiện nay thì nông dân về thành phố tìm kiếm cơ hội việc làm để cải thiện đời sống cũng là điều tất yếu và chính đáng.
Đây là vấn đề xã hội rất đáng quan tâm ở nhiều thành phố lớn hiện nay. Vấn đề này cần được đặt lên bàn "nghị sự" của cấp ủy, chính quyền, HĐND các cấp xem như một nội dung cần được giải quyết. Theo đó, trước hết thông qua điều tra khảo sát, đánh giá về số lượng và đời sống bộ phận dân cư này. Chính quyền, đoàn thể sở tại có chương trình, hình thức chăm lo đối tượng trên, trước hết là về việc làm, hỗ trợ pháp lý, dạy nghề. Tăng cường công tác quản lý gắn liền hỗ trợ về đời sống vật chất, tinh thần. Có thể có một nguồn ngân sách hoặc quỹ từ vận động xã hội hỗ trợ thường xuyên hoặc đột xuất với bộ phận dân cư, thu nhập kém ổn định, dễ bị tổn thương này.
Giải quyết tốt vấn đề xã hội nêu trên là góp phần bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu, quan điểm của Đảng ta là gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và chính sách phát triển.
Lê Mậu Lâm
Nguồn nhandan.org.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Quyết định số 49/QĐ-UBND Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025
Hướng dẫn về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban Quản lý cấp xã, Ban phát triển thôn, tổ dân phố giai đoạn 2021 - 2025
Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và Đề án 06 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh
Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh
Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh