Học tập đạo đức HCM

Quý, hiếm như cam Canh

Thứ sáu - 04/01/2013 02:00
Cam Canh được biết đến như một thứ quả “tiến vua” ở làng Canh (xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Song do diện tích trồng cam trong những năm gần đây suy giảm, nên Tết này, sẽ rất khó có thể mua được cam Canh chính hiệu.

Ông Trần Ngọc Uyển – Chủ tịch Hội Làm vườn xã Xuân Phương cho biết: “Hiện toàn xã chỉ còn khoảng 10ha diện tích trồng cam Canh và bưởi Diễn, trong đó cam Canh chỉ còn khoảng 6ha với gần 10 hộ trồng. Nguyên nhân khiến diện tích cam Canh giảm mạnh là do quá trình đô thị hóa và cam liên tục mất mùa trong những năm gần đây.

“Cam Canh năm nay được mùa, nhưng diện tích ít, nên số lượng chẳng đáng là bao. Hộ nhiều cũng chỉ được 6-7 tấn là cùng, còn lại đa số các hộ chỉ đạt vài ba trăm kg hoặc vài tấn thôi. Ước tính, cả xã chỉ được 35-40 tấn thôi” – ông Uyển khẳng định.

Anh Nguyễn Duy Cường - một trong những người còn giữ được vườn cam Canh nhiều nhất xã chia sẻ: “Trận mưa năm 2010, nước sông Nhuệ tràn đê ập vào, làm chết gần 500 cây cam Canh của tôi. Tôi vừa phục tráng lại được hơn 400 gốc, năm nay cam sai, giá nhỉnh hơn trước (60.000 – 80.000 đồng/kg), nhưng cũng không có mà bán. Hiện hầu hết cam trong vườn đã được khách quen đến đặt hàng từ vài tháng trước rồi”.

Theo anh Cường, cam Canh vỏ rất mỏng, màu đỏ, bóng đẹp, vị ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng, mà không loại cam nào có được. Hiện ở các huyện như Thanh Oai, Hoài Đức, Chương Mỹ, Đan Phượng và một số tỉnh như Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Dương… đang có một diện tích khá lớn cam Canh. Tuy nhiên, về chất lượng thì không thể bằng cam Canh chính hiệu (trồng ở làng Canh). Việc diện tích cam Canh chính hiệu sụt giảm diện tích, sản lượng đang là cơ hội để cam Canh ở các vùng khác “lên ngôi” và việc người tiêu dùng có thể mua nhầm cam Canh “tứ xứ” là điều khó tránh khỏi.

Chị Nguyễn Thị Mai - người chuyên bán hoa quả ở chợ Bưởi (Hà Nội) nói: “Mấy năm gần đây, lượng cam Canh ngày một giảm, năm thì mất mùa, năm thì bị ngập lụt… Năm nay, mang tiếng là cam được mùa, thế mà tôi đặt trước hơn 2 tháng trời mà cũng chỉ được 3 tấn cam Canh chính hiệu, còn lại là cam Canh ở khắp nơi”.

Nguồn:danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm95
  • Hôm nay32,231
  • Tháng hiện tại1,183,561
  • Tổng lượt truy cập88,538,631
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây