Học tập đạo đức HCM

Sản xuất sạch, được môi trường

Thứ năm - 03/05/2018 03:16
Phát triển trồng bưởi trên vùng đất đồi sỏi đá ở độ cao trung bình trên 1.000 m so với mực nước biển, HTX Trồng cây ăn quả Quang Vinh (xã Thái Long, Tp.Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) đã góp phần mang những sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng khi kết nối với doanh nghiệp (DN) để sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm.

Trong quá trình sản xuất, HTX Quang Vinh đã thực hiện chuyển đổi thành công theo Luật HTX 2012 và xây dựng thành công thương hiệu “Bưởi sạch Thái Long”.

Sản xuất theo chuỗi

Tuy điều kiện khí hậu thuận lợi, nhưng diện tích đất sản xuất của HTX lại bị cằn cỗi, bởi đất đồi sỏi đá được người dân nhiều năm sản xuất theo lối truyền thống. Để cải thiện tình hình sản xuất, HTX đã đẩy mạnh áp dụng KH-KT nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Hiện việc trồng, chăm sóc, thâm canh cây bưởi tại HTX được tuân thủ theo quy trình sản xuất sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Hộ dân nào muốn tham gia HTX đều phải tuân thủ một quy trình sản xuất nghiêm ngặt.

Mỗi thành viên phải có sổ tay ghi chép, theo dõi từ cách chăm bón cho đến khi bưởi cho ra thành phẩm. HTX chỉ dùng phân vi sinh hữu cơ và phun các loại thuốc có nồng độ nhẹ nhất. Do đó, sau 10 ngày cách ly, bưởi hoàn toàn sạch dư lượng thuốc, bảo đảm VSATTP.

Sau khi thu hoạch, bưởi được DN bao tiêu toàn bộ, sau đó được mang về kho lưu trữ để tiến hành rửa sạch và diệt khuẩn thêm một lần nữa. Bưởi sẽ được bọc màng bọc, dán tem nhận dạng thương hiệu, đóng túi lưới và cuối cùng là đóng thùng trước khi xuất ra thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Vinh - Giám đốc HTX, hiện nay, thị trường bưởi sạch rất lớn, nhưng trong sản xuất không thể làm bát nháo. Nếu không thực hiện theo quy trình sản xuất sạch, sản phẩm của HTX rất khó được DN bao tiêu và hỗ trợ các khâu, nhất là khâu sau thu hoạch để khẳng định chất lượng và thương hiệu.

Không chỉ được tập huấn nâng cao kỹ năng sản xuất bưởi sạch, các thành viên HTX còn được tạo điều kiện thuận lợi để tham gia các buổi sinh hoạt cập nhật thông tin thị trường, bám sát tình hình sản xuất để có những phương án sản xuất kịp thời. Cùng với đó, HTX còn tiến hành góp vốn xoay vòng để hỗ trợ vốn cho các thành viên có kinh phí mở rộng sản xuất.

Để sản phẩm được DN chấp nhận, trong quá trình chăm sóc, HTX ưu tiên các biện pháp thủ công như cắt cành loại bỏ sâu, bắt sâu bằng nhựa cây... Chính vì không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nên chất lượng bưởi khi thu hoạch luôn được đánh giá cao.

vuon-buoi-htx-JPG-1680-1525268928.jpg

Vườn bưởi của một thành viên HTX

Cải thiện môi trường sản xuất

Tất cả các yếu tố như chế độ dinh dưỡng, đất, nguồn nước, cây giống, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng đều được HTX quan tâm.

Ngoài việc cải thiện nguồn đất và nước bằng cách hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ, HTX tiến hành bổ sụng phân vi sinh cho đất theo định kỳ.

Lượng rơm rạ cũng được HTX tận dụng để đốt thành tro, kết hợp với vỏ trấu bón cho cây giúp cung cấp dinh dưỡng và bổ sung độ phì nhiêu cho đất. HTX đã đào giếng và dùng máy bơm để chủ động nước tưới cho đồi bưởi, nhất là vào mùa khô.

Mồ hôi, công sức của HTX đổ xuống đã biến vùng đất đồi khô cằn sỏi đá thành vùng bưởi trù phú. Từ 12 thành viên lúc mới thành lập, đến nay, HTX đã có 21 thành viên.

Tổng diện tích cây ăn quả là 30 ha. Cây bưởi đã trở thành cây trồng chủ lực giúp nâng cao thu nhập cho các thành viên và người dân địa phương.

Đến nay, HTX đã xây dựng một vườn ươm cây giống với diện tích 360 m2; phân bổ cho 21 hộ gia đình là thành viên của HTX nhằm chủ động về nguồn giống chất lượng và cung cấp giống cho các vùng lân cận.

Theo: Như Yến/thoibaokinhdoanh.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập412
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại231,781
  • Tổng lượt truy cập85,138,817
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây