Học tập đạo đức HCM

Vườn mẫu Nông thôn mới và trải nghiệm của anh thương binh

Thứ năm - 03/05/2018 03:15
Xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí 20 đã góp phần đưa bộ mặt nông thôn Hà Tĩnh ngày một khởi sắc toàn diện, được nhiều tầng lớp tham gia, trong đó lực lượng Cựu chiến binh, Thương binh là đội quân đắc lực. Thương binh 3/4 Đinh Phúc Tiến ở Hương Khê đã được nhận giải A trong cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu, Vườn mẫu do Hà Tĩnh tổ chức.

Bên ấm chè xanh chát đậm, chị Nguyễn Thị Anh, vợ Thương binh Tiến kể: cứ mỗi sáng sớm dậy ra vườn thấy cây cối phát triển xanh tươi, có nguồn thu nhập lại càng đam mê hơn. Thế nhưng, những lúc trái gió trở trời, cây bị sâu bệnh, cả đêm đó vợ chồng không sao ngủ được.

“Tâm hồn anh là cả vườn hoa lá”

Trong vườn còn có cả một hệ thống đài khí tượng thủy văn, chị Anh giải thích: Làm vườn cũng phải nắm bắt chuyển biến của thời tiết. Cơn bão số 7 năm 2015 bất ngờ ập đến, trở tay không kịp, toàn bộ cây cối, tài sản trong vườn bị thiệt hại nặng. Có những năm, hạn hán kéo dài phải đầu tư cả ngàn mét dây dẫn nước cứu cây. Vì thế nên anh chị đã bỏ ra 150 triệu đồng để xây dựng hệ thống dự báo thời tiết này.

Với tác phong của người lính “Cụ Hồ” giản dị, chân chất, miệng nói tay làm, anh Tiến giới thiệu từng khu vườn một, tất cả đều được quy hoạch, thiết kế bài bản, lối vào đại bản doanh được trồng nhiều loài hoa, cây cảnh hòa quyện màu xanh bát ngát hương đưa.

Dừng lại ở khu vườn ươm các loại cây giống, anh Tiến khoe, hiện tại cây giống của anh có mặt khắp nơi trên địa bàn toàn tỉnh và xuất bán ra các tỉnh khác như Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình… 100% nông dân làm vườn ở xã Hương Thọ, Vũ Quang chuyên mua giống cây ăn quả vườn nhà anh.

Chị Anh cho biết giống cây vườn nhà sản xuất ra ít sâu bệnh, phát triển nhanh, cho năng suất cao nên hút khách nhờ ứng dụng các quy trình khoa học kỹ thuật công nghệ cao như hệ thống tưới tự động, tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel….

Ngoài ươm các loại cây giống có múi vườn, gia đình anh Tiến còn trồng trên 300 gốc cam chanh, cả vườn cây gió trầm với đàn hươu sao lấy lộc cho thu nhập tiền tỷ/năm.

Năm 1989, sau khi rời quân ngũ trở về quê mang trên mình vết thương trận mạc với hai bàn tay trắng, anh phải “cắp nón” tần tảo làm thuê. Trong anh luôn tự hỏi, là người lính, kẻ thù nào cũng đánh thắng mà sao không thắng được cái đói, cái nghèo.

Câu hỏi ấy cứ day dứt và dần thành động lực giúp anh tạo cú hích để làm kinh tế, bắt sỏi đá phải thành cơm. Sau khi vay mượn được một ít tiền, anh tích tụ ruộng đất bằng cách gom từng mảnh vườn bỏ hoang xung quanh nhà mình, mở rộng diện tích, đồng thời xóa bỏ vườn tạp, quy hoạch lại khuôn viên từ 2 ngàn m2 lên 20 ngàn m2 và anh đã có được khu vườn rộng lớn như hôm nay.

Chuyện về ngày đầu nhập cuộc

Anh Tiến tâm sự thành công hôm nay là nhờ có phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, vườn mẫu, được lãnh đạo các cấp, nhất là Ban chỉ đạo NTM từ Trung ương, tỉnh, huyện, xã quan tâm giúp đỡ về mọi mặt như chuyển giao KHKT công nghệ cao, có các chính sách khuyến khích.

Bên cạnh sự quyết tâm nội lực, tự tìm hiểu kỹ thuật ươm, trồng, chăm sóc, cấy ghép, tạo giống cây S1 đầu dòng… từng bước mở rộng quy mô, không ngừng tìm kiếm, học hỏi từ những mô hình đi trước, tham dự các lớp học tập huấn kỹ thuật về ươm cây, chăm sóc cây, ghép cây đến cả việc phòng trừ sâu bệnh hại cây.

Khi học được rồi thì về chia sẻ với vợ con, với công nhân, với xóm làng để cùng nhau phát triển. Nhờ phát triển thành công mô hình vườn nhà, anh đã tạo công ăn việc làm cho gần chục lao động thời vụ và lao động chuyên nghiệp với mức lương thu nhập từ 4 triệu đồng/người/tháng. Chuyện trò với anh Tiến tôi cứ ngỡ như đang ngồi trước một nhà khoa học nông nghiệp.

Giữa lúc cả nước đang tưng bừng kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hà Tĩnh được chọn làm điểm tổ chức Hội nghị NTM toàn quốc, bao gồm 63 tỉnh, thành phố với các đoàn khách quốc tế về tham dự.

Thương binh Đinh Phúc Tiến được đứng lên bục danh dự nhận giải A của cuộc thi về vườn mẫu. Ghi nhận, đánh giá về thành công của Thương binh Đinh Phúc Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Phó Trưởng ban chỉ đạo NTM tỉnh Đặng Ngọc Sơn phát biểu cho rằng mô hình kinh tế vườn mẫu của gia đình Thương binh Đinh Phúc Tiến xứng đáng được nhận giải A trong cuộc thi Khu dân cư NTM kiểu mẫu, Vườn mẫu, là tấm gương sáng tiêu biểu cho các mô hình đạt chuẩn trên toàn tỉnh để các tổ chức, cá nhân đến tham quan học hỏi.

Theo: Anh Bình/thoibaokinhdoanh.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập236
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại232,299
  • Tổng lượt truy cập85,139,335
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây