Học tập đạo đức HCM

Thôn 1 An Định Điểm sáng xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 22/03/2013 04:26
Thôn 1 An Định là một trong 7 thôn của xã Thụy Văn (Thái Thụy). Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và Ban công tác mặt trận thôn có nhiều cách làm hay, sáng tạo vận động nhân dân góp công, góp của xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Xây dựng nông thôn mới tạo cho thôn 1 An Định (xã Thụy Văn) diện mạo mới
Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong thôn không ngừng được cải thiện, tình đoàn kết xóm làng càng thêm bó bện.
 
Trao đổi với chúng tôi, trưởng thôn Mạnh Đình Thịnh chia sẻ: thôn 1 An Định có bề dày truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng, kiên cường trong kháng chiến. Toàn thôn hiện có 272 hộ gia đình với 913 nhân khẩu. Thế mạnh của thôn là nhân dân luôn đoàn kết, hết lòng vì công việc chung. Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, năm 2011 thôn 1 An Định bắt tay vào thực hiện việc dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp nên sau khi có chủ trương chỉ đạo của Đảng ủy xã, Chi bộ thôn đã họp ra nghị quyết chuyên đề quyết tâm thực hiện xong trong quý III/2011. Song khi đưa ra họp bàn đã gặp một số khó khăn: diện tích đất nông nghiệp của thôn manh mún, phân tán ở nhiều xứ đồng, xâm canh với thôn khác, xã khác. Một số hộ dân chưa thực sự đồng tình với chủ trương dồn điền đổi thửa và cũng chưa tin tưởng NTM sẽ thành công. Thậm chí, một số đảng viên còn đắn đo do dự, có những cuộc họp bàn dân bỏ về một nửa. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền thôn vẫn kiên trì tuyên truyền, vận động, phân tích những lợi ích lâu dài của việc dồn điền đổi thửa mang lại và đến cuộc họp thứ 15 thì 100% bà con nhất trí, tán thành.
 
Tháng 10/2011, thôn 1 An Định ra quân đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng với khí thế đông vui như ngày hội, có những cụ trên 70 tuổi vẫn nhiệt tình tham gia, vừa làm vừa động viên con cháu cố gắng hơn nữa. Kết quả, toàn thôn đã góp 24.260m2 đất, hoàn thành đào đắp toàn bộ các tuyến bờ vùng, bờ thửa với khối lượng 7.000m3. Đến ngày 31/12/2011, thôn đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, trung bình mỗi hộ còn 1,67 thửa. Trong đó, 28 hộ tự nhận ruộng xấu để cải tạo. Ngoài ra, nhân dân còn đồng tình chuyển nhượng 3.625m2 đất dược mạ mùa để quy hoạch khu trung tâm dịch vụ thương mại, xây dựng chợ Dành, đổi 16.480mđất ruộng ở vị trí gần lấy chỗ xa để giành quỹ đất quy hoạch khu vui chơi thể thao, hồ bơi và công viên cây xanh. Không chỉ tích cực trong dồn điền đổi thửa, các gia đình còn tự đứng ra họp bàn góp công, góp của đổ bê tông 1.680m ngõ xóm với số tiền 480 triệu đồng. Đến nay, 100% tuyến đường giao thông trong thôn đã được cứng hóa khang trang, nhiều tuyến kết hợp làm rãnh thoát nước tạo cảnh quan, môi trường trong khu dân cư thêm xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, cuối năm 2012, xã Thụy Văn khởi công xây dựng tuyến đường trục xã chạy qua thôn, 100% hộ dân đều chấp thuận đổi đất, 2 hộ tự nguyện hiến đất để giải phóng mặt bằng, hoàn thành tuyến đường đúng tiến độ đặt ra.
 
Điều đáng mừng nhất ở thôn 1 An Định là sau dồn điền đổi thửa, bà con chăm chút hơn cho mảnh ruộng của mình. Trong đó,  2 hộ đầu tư mua máy làm đất đa năng và máy gặt đập liên hợp đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng nên năm 2012 cả 2 vụ lúa đều được mùa, năng suất bình quân đạt 135 tạ/ha. Ngoài làm ruộng, nhân dân duy trì, mở rộng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp để tăng thu nhập. Toàn thôn hiện có 138 hộ (chiếm 52% tổng số hộ) làm các ngành nghề dịch vụ: may, mộc, xây dựng, cơ khí, kinh doanh đồ nội thất… tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập từ 2 đến 4 triệu đồng/tháng. Không chỉ động viên nhân dân thi đua phát triển kinh tế, những năm qua, thôn 1 An Định đi tiên phong trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
 
Hiện nay, tất cả các ngõ xóm đều thành lập các tổ tự quản, riêng khu vực chợ Dành thành lập đội tự quản ATGT. Cấp ủy, chính quyền thôn, Ban công tác mặt trận khu dân cư và các đoàn thể bám sát địa bàn dân cư, đến từng ngõ, từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm qua, thôn không xảy ra trọng án, không có tệ nạn xã hội, không có người nghiện ma túy. Bà con luôn có ý thức giữ gìn an ninh trật tự, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, không tổ chức ăn uống linh đình, đốt nhiều vàng mã gây tốn kém. Đặc biệt, từ nhiều năm nay thôn 1 An Định thành lập được 1 đội đào huyệt giúp các gia đình trong việc tang, thực hiện 1 năm chỉ có 2 ngày sang cát cho người quá cố trong tháng 11 tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.
 
Những nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới ở thôn 1 An Định những năm qua đã tạo cho làng quê nơi đây diện mạo mới. Đường thôn, ngõ xóm khang trang, nhà cửa được xây dựng kiên cố, khu trung tâm chợ Dành lúc nào cũng đông đúc nhộn nhịp chẳng kém gì phố xá. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện. Năm 2012, 96% số hộ gia đình trong thôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa, thu nhập bình quân đầu người đạt 2,15 triệu đồng/người/tháng, tỷ lệ hộ nghèo còn 3%. Đến nay, thôn  đã đạt 17/19 tiêu chí, nhân dân đang nỗ lực thực hiện 2 tiêu chí còn lại là thủy lợi và môi trường. Với những kết quả đã đạt được, thôn 1 An Định nói riêng, xã Thụy Văn nói chung đặt quyết tâm phấn đấu đến 31/11/2013 sẽ về đích trong xây dựng nông thôn mới.
Bài, ảnh: Nguyễn Hình (baothaibinh.com.vn)

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay37,234
  • Tháng hiện tại163,796
  • Tổng lượt truy cập85,070,832
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây