Học tập đạo đức HCM

Thúc đẩy vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ tư - 08/08/2018 23:08
Chiều 7/8, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn “Giải pháp thúc đẩy các nguồn vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho hay, trong suốt nhiều năm qua, mặc dù môi trường kinh doanh đã có cải thiện đáng kể; tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 21% trong tổng dư nợ tín dụng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ vẫn là vốn.
Hiện tại, khoảng 60% doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa sử dụng nguồn vốn ngân hàng; phần lớn trong số này không tiếp cận, hoặc không sử dụng nguồn vốn khác. Đặc biệt là khối doanh nghiệp khởi nghiệp, không có vốn, tài sản thế chấp, mà chỉ có trí tuệ, ý tưởng và phương án kinh doanh.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, giải pháp khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc về cả 3 nhà, gồm: Nhà nước (đại diện là Ngân hàng nhà nước, các bộ ngành liên quan), ngân hàng và các thiết chế tài chính, và các doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ.

Chủ tịch VCCI nhận định, sự thiếu minh bạch khó tạo niềm tin mà tín dụng chính là niềm tin, cộng thêm thiếu tài sản thế chấp và dự án kinh doanh thiếu khả thi cũng là nguyên nhân khiến tổ chức tín dụng “nói không” với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Một mặt, thể chế, nút thắt trong hoạt động của các định chế tài chính và doanh nghiệp cần cùng lúc được tháo gỡ và thúc đẩy.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết,  Ngân hàng Nhà nước Việt Nam qua tiếp nhận thông tin, tín dụng đối với khối doanh nghiệp này vẫn còn gặp khó khăn.

Trước hết, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa coi trọng việc cập nhật thông tin hoạt động cũng như tổ chức hạch toán kế toán theo quy định, thường nộp báo cáo tài chính cho ngân hàng chậm, số liệu thiếu chính xác, chưa có kiểm toán độc lập nên ảnh hưởng đến quá trình xem xét vốn và thẩm định hồ sơ vay vốn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn thiếu tài sản đảm bảo cho khoản vay theo quy định hoặc tài sản bảo đảm có giá trị thấp, quyền sở hữu tài sản không minh bạch.

Tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, giải pháp để giải quyết vấn đề vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ phải là trách nhiệm của cả 3 bên: Nút thắt thể chế của nhà nước, hoạt động tài chính và doanh nghiệp đều phải cùng lúc tháo gỡ.

Về phần mình, các doanh nghiệp nhỏ cũng nên cải thiện minh bạch, công khai thông tin, sẵn sàng làm việc với các tổ chức tín dụng, quản trị doanh nghiệp và quản lý chiến lược cũng như tài chính.

Theo Minh Hương/daibieunhandan.vn

 

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay35,299
  • Tháng hiện tại856,813
  • Tổng lượt truy cập84,833,230
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây