Học tập đạo đức HCM

Trung An hân hoan về đích

Thứ sáu - 22/03/2013 04:37
Trung An, xã điểm của huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, dự kiến trong năm 2013 sẽ hoàn thành 19 tiêu chí.

Nỗ lực toàn diện

Trung An là xã có cơ cấu kinh tế hài hòa nhất TP Cần Thơ. Ông Đỗ Văn Niêm, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Xã có 44,2% thương mại - dịch vụ, 42% nông nghiệp, 13,8% công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Thu nhập bình quân 27 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo 6,3%. Với những con số như vậy, Trung An đã đáp ứng được một số nội dung cơ bản bộ tiêu chí quốc gia. Điều kiện kinh tế, thu nhập này sẽ là đòn bẩy thúc đẩy thực hiện các tiêu chí khác.

Xét 20 tiêu chí (thêm 1 tiêu chí của địa phương), đến nay, Trung An chỉ còn một vài nội dung của bộ tiêu chí chưa hoàn thành (như: trường học các cấp yêu cầu đạt 70% thì xã mới đạt 56,8%, còn thiếu mặt bằng đang chờ giải tỏa (tiêu chí 5); tỷ lệ cơ cấu lao động nông lâm ngư nghiệp yêu cầu nhỏ hơn 35% thì xã vẫn còn cao, 59% (tiêu chí 12); tỷ lệ lao động không qua đào tạo nghề yêu cầu không lớn hơn 20% thì xã còn 20,5%; tiêu chuẩn cán bộ xã đạt chuẩn chỉ ở mức 81%, chưa đạt hết tiêu chí 18).

Cầu đường ở Trung An đạt chuẩn của Bộ GTVT 

 

Trong các tiêu chí đã đạt, ông Lâm Hồng Sững, cán bộ phụ trách NTM tự hào về thành tích đường giao thông nông thôn: Các yêu cầu tỉ lệ km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, rồi đường trục thôn xóm được cứng hóa đạt chuẩn Bộ Giao thông vận tải; đường làng ngõ xóm sạch đẹp, xã đạt yêu cầu 100%; tỷ lệ km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện, yêu cầu đạt 50% thì xã đạt 51%. Từ năm 2011 đã có thu nhập bình quân đầu người cao gấp 1,35 lần mức chung thành phố.

Xã hiện có 31 tổ hợp tác, 1 hợp tác xã và 7 doanh nghiệp xay xát gạo xuất khẩu hoạt động hiệu quả, giải quyết tốt vấn đề lao động, thu nhập cho người dân và đóng góp đều vào quỹ vận động xã hội, bình quân mỗi năm được 2 tỷ đồng. Hệ thống cầu lộ của xã được xây dựng mấy năm qua đúng tiêu chuẩn và đạt chất lượng, tạo được vẻ mỹ quan nông thôn. Tất cả các cầu đều đạt tiêu chuẩn 3,5 - 4m, bê tông cốt thép, có thành cầu kiên cố.

 

Đi trước một bước

Cũng theo ông Niêm, thành phố đặt ra tiêu chí dịch vụ công với 2 yêu cầu: Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý một cửa và ứng dụng CNTT từ mức 2 trở lên thì xã đạt 2 yêu cầu của tiêu chí này. Xã thực hiện tốt cải cách một cửa, một cửa liên thông với đủ bộ trang thiết bị của xã gồm 5 máy vi tính, 2 máy in, cán bộ chuyên viên sử dụng thành thạo. Xã cũng đang thực hiện ứng dụng CNTT mức 2 trong cải cách hành chính một cửa hiện đại.

Bộ mặt NTM Trung An ngày càng khởi sắc

 

Thành tựu của tiêu chí dịch vụ công là kết quả việc nâng cao hiệu lực công tác hành chính, một nhiệm vụ quan trọng đã được UBND huyện Cờ Đỏ xác định từ đầu năm 2012. Bà Hoàng Kim Cương, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho biết: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông”, đưa CNTT vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và xã Trung An, chủ trương này góp phần đáp ứng yêu cầu giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính, đáp ứng nguyện vọng mọi công dân.

Về tiêu chí môi trường, Trung An đạt cả 5 nội dung. Có một nội dung, “tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia”, mặc dù đạt 85% (có 2004 hộ sử dụng nước sạch/2.506 hộ toàn xã) so yêu cầu 75%, lãnh đạo xã vẫn còn thấy bức xúc. Xã có 8 trạm cấp nước sinh hoạt 53 m3/giờ, đủ nước sạch cho các hộ dân. Nhưng đến nay vẫn còn 15% hộ dùng nước giếng khoan để lắng lọc; đó là do nhiều hộ cư trú rải rác, không theo cụm tuyến dân cư. Cái khó không làm UBND xã dừng lại. Ông Đỗ Văn Niêm, Phó trưởng ban chỉ đạo NTM xã Trung An cho biết thêm: Xã đã đề nghị Trung tâm nước sạch TP Cần Thơ nâng cấp nhà máy nước và hỗ trợ mở rộng đường ống, cung cấp nước cho ít nhất 86 hộ nữa.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó bí thư Đảng ủy xã cho biết: Bên cạnh kết quả chung như vậy, Trung An vẫn còn một số hạn chế, đang được nỗ lực khắc phục, vượt qua trong năm nay. Đó là, chuyển dịch kinh tế còn chậm so với yêu cầu; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực phát triển chưa đồng bộ; một số vấn đề bức xúc chưa được giải quyết căn cơ (việc làm cho người lao động, vệ sinh môi trường); một số ít Đảng viên trình độ năng lực chưa đáp ứng kịp yêu cầu.

Lê Hoàng Vũ (http://thuysanvietnam.com.vn)

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập137
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm135
  • Hôm nay37,873
  • Tháng hiện tại164,435
  • Tổng lượt truy cập85,071,471
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây