Học tập đạo đức HCM

Vận động cụ thể, đúng người

Thứ bảy - 06/08/2016 22:17
Đó là nhấn mạnh của Phó chủ tịch MTTQ tỉnh Tiền Giang Huỳnh Văn Hải khi trao đổi với ĐĐK về việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Căn cứ vào 5 nội dung cuộc vận động, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã xây dựng biểu mẫu hướng dẫn Mặt trận các cấp tiến hành khảo sát các hộ dân ở từng khu dân cư để nắm rõ nội dung cần tập trung vận động, nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

PV: Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thời gian qua tại Tiền Giang đã được những kết quả bước đầu. Ông có thể nói rõ hơn về những kết quả này và những kinh nghiệm có thể chia sẻ?

Ông Huỳnh Văn Hải: Năm 2016, cuộc vận động (CVĐ) Toàn dân đoàn  kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam triển khai thực hiện. Trên cơ sở kế thừa, phát huy CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã thực hiện liên tục 20 năm qua, CVĐ đã có nhiều điểm mới hết sức căn bản, quan tâm về nội dung, phương thức phối hợp, tổ chức thực hiện để mỗi địa phương khi triển khai CVĐ đề ra được nội dung, giải pháp tổ chức cho phù hợp. 

Để tổ chức thực hiện hiệu quả CVĐ này, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh Tiền Giang xây dựng 14 văn bản hướng dẫn triển khai liên quan CVĐ. Tổ chức triển khai cho Ban Thường trực Mặt trận cấp huyện và 100% chủ tịch Mặt trận cấp xã, phường, thị trấn.

Đặc biệt MTTQ tỉnh phối hợp với trường Chính trị tỉnh mở 3 lớp tập huấn hướng dẫn nội dung CVĐ động cho Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBMTTQ 173 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các huyện tổ chức triển khai, hướng dẫn cho Trưởng ban Công tác Mặt trận, Trưởng ấp của 1025 khu dân cư; tổ chức  tuyên truyền trên tờ thông tin công tác Mặt trận tỉnh cũng như nhiều cuộc tuyên truyền trên đài truyền hình, tọa đàm trực tiếp ở khu dân cư. 

Kinh nghiệm của một số địa phương cho thấy khi tuyên truyền, vận động thực hiện CVĐ phải phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức để người dân dễ hiểu, dễ nhớ và phải xây dựng được nhân tố cốt cán là người dân để họ tự tuyên truyền lan tỏa trong  dân. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Tôi hoàn toàn đồng ý. Thực ra công tác này cũng được MTTQ tỉnh Tiền Giang triển khai khá mạnh trong thời gian qua. Để thực hiện CVĐ có hiệu quả và phối hợp đồng bộ, ngay từ đầu, Ban Thường trực  UBMTTQ các cấp chủ trì cùng các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh ký kết kế hoạch phối hợp vận động.

Cách làm của chúng tôi là chọn các nội dung chủ yếu tại địa bàn khu dân cư theo 5 nội dung cần vận động, số hộ, số người cần vận động để tuyên truyền nhằm phát huy vai trò tự quản, tính sáng tạo của cộng đồng dân cư cũng như lấy khu dân cư là địa bàn trọng điểm để triển khai CVĐ. 

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức xây dựng  22 mô hình để động viên nhân dân thực hiện đồng thời xây dựng lực lượng nòng cốt tích cực trong nhân dân để làm gương. Chúng tôi vận động cán bộ, đảng viên  gương mẫu đi đầu, sau đó các chi đoàn, chi hội  đồng thời phát huy vai trò của những người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để cùng Mặt trận và các đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động. Khi cán bộ làm tốt, tự khắc người dân sẽ noi theo, đó là một lẽ tự nhiên thôi. 

Thực tế cũng cho thấy, ý thức người dân quyết định sự thành công của các cuộc vận động, xây dựng nông thôn mới. Làm sao để dân tham gia tự nguyện, ai cũng thấy mình có vai trò đóng góp cho thành công chung. Và vai trò của Mặt trận là vận động để nhân dân tham gia tự nguyện, thấy được vai trò cũng như lợi ích của mình trong đó.

Tại cuộc tọa đàm giải pháp thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do UBTƯ MTTQ Việt Nam  tổ chức mới đây có ý kiến cho rằng một số tỉnh chưa cụ thể hóa, làm rõ công tác phối hợp nội dung Mặt trận làm gì, làm như thế nào trong xây dựng nông thôn mới. Vậy công tác này được MTTQ tỉnh Tiền Giang triển khai như thế nào, thưa ông?

- Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động theo diện rộng như đã nêu, Mặt trận tỉnh cũng có chỉ đạo đi sâu vận động cụ thể từng hộ gia đình theo phương châm: cụ thể, đúng người, đúng việc.

Căn cứ vào 5 nội dung CVĐ “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực Mặt trận tỉnh xây dựng biểu mẫu hướng dẫn Mặt trận huyện, xã và Ban Công tác Mặt trận tiến hành khảo sát các hộ dân ở từng khu dân cư để nắm rõ nội dung cần tập trung vận động cho từng hộ. Việc khảo sát này được thực hiện vào tháng 10 hàng năm. Năm 2016 có 48. 899 hộ cần vận động theo 5 nội dung vận động cụ thể của từng hộ. Ban Công tác Mặt trận báo cáo về Ban Thường trực Mặt trận xã (phường, thị trấn).

Sau khi có số liệu tổng hợp do Ban Công tác Mặt trận khảo sát, Ban Thường trực Mặt trận cấp tỉnh, cấp huyện phối hợp thống nhất với các tổ chức thành viên trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực theo phương án: Hộ có đoàn viên, hội viên của tổ chức nào thì giao cho tổ chức đó chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, giúp đỡ. Hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ cho các hộ gia đình được phân công cũng là một tiêu chí để đánh giá kết quả hoạt động của các tổ chức.

Đường nông thôn.

Quá trình triển khai, thực hiện CVĐ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và Ngày vì người nghèo MTTQ tỉnh đã rút ra được bài học kinh nghiệm gì khi triển khai CVĐ mới, thưa ông?

- Trên cơ sở kế thừa, phát huy CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã thực hiện liên tục 20 năm qua, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã có nhiều điểm mới hết sức căn bản, quan tâm về nội dung, phương thức phối hợp, tổ chức thực hiện.

Việc thực hiện CVĐ 20 năm qua đã góp phần rất lớn trong việc phát huy tinh thần tự nguyện, tự quản của người dân, động viên mọi người tích cực thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội- đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

Từ kinh nghiệm của 2 CVĐ trước, MTTQ tỉnh đã phối hợp với các ngành chuyên môn của tỉnh cụ thể hóa các văn bản, tiêu chí hướng dẫn một cách rõ ràng, phân công trách nhiệm cụ thể tạo cơ chế thuận lợi trong công tác phối hợp giúp cho Mặt trận các cấp trong tỉnh tổ chức triển khai CVĐ đạt hiệu quả. Xây dựng và phát huy mạnh mẽ lực lượng tích cực, nòng cốt trong nhân dân để làm hạt nhân tuyên truyền vận động trong cộng đồng dân cư.

Tổ chức nhiều mô hình hoạt động ở cộng đồng dân cư để huy động sự tham gia của nhân dân  nhân rộng phong trào. Ngoài ra, phải làm tốt việc phân công, phân trách nhiệm và thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra và khen thưởng động viên phong trào kịp thời. 

Trân trọng cảm ơn ông!
 

Theo: daidoanket.vn

 Tags: vận động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập345
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm343
  • Hôm nay64,492
  • Tháng hiện tại64,492
  • Tổng lượt truy cập84,971,528
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây