Học tập đạo đức HCM

Vĩnh Long: Nhân dân hiến đất XDNTM

Thứ năm - 18/04/2013 23:29
Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, diện mạo nhiều vùng nông thôn trên địa bàn Vĩnh Long đã có nhiều khởi sắc. Theo đó, toàn tỉnh có 23 xã đạt thêm 4 tiêu chí trở lên, trong đó có 7 xã đạt thêm 5 - 6 tiêu chí.

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM tỉnh Vĩnh Long, đến nay địa phương đã có 9 xã đạt từ 10 - 12 tiêu chí, chiếm 10,1%, tăng 8 xã so với đầu năm 2012; 73 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí, chiếm 82%, tăng 16 xã; 7 xã đạt dưới 5 tiêu chí, chiếm 8%, giảm 24 xã. 

Để huy động nguồn lực đầu tư XDNTM, Ban chỉ đạo XDNTM các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, tổ chức nhiều đợt sinh hoạt tại các tổ nhân dân tự quản để cán bộ và người dân thông suốt về chương trình. Qua đó, đông đảo bà con đã hiểu được vai trò chủ thể của mình trong công cuộc thi đua lớn này nên sẵn sàng hiến đất, đốn cây ăn trái, tháo dỡ nhà cửa khi có công trình lộ đi qua, cũng như hăng hái đóng góp kinh phí, công sức XDNTM. 

Nhờ tuyên truyền, vận động tốt nên trong năm 2012, tổng số vốn huy động từ các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn đạt khoảng 248 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều hộ còn tham gia hiến đất vườn, đất ở, tổng cộng khoảng 956.625m2, trị giá 70 tỷ đồng; phá dỡ cây trồng, hoa màu, ước tính số tiền khoảng 8 tỷ đồng.

Điển hình như tại xã Mỹ Lộc (Tam Bình), sau 3 năm thực hiện XDNTM, Mỹ Lộc đã đạt 12/19 tiêu chí NTM. Có được kết quả này là nhờ sự cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, cùng với tinh thần nỗ lực đóng góp của nhân dân, khi họ cùng nhau hiến gần 200.000m2 đất (20ha) để mở rộng đường làng ngõ xóm, quy ra tiền là hơn 20 tỷ đồng. Ngoài ra, bà con còn đóng góp 2 tỷ đồng tiền mặt để xây dựng các công trình đường nông thôn, thủy lợi, điện, trường học, chợ, nhà máy nước và các công trình phúc lợi xã hội khác. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Ngọc Liền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc cho biết: “Khi chính thức khởi động chương trình XDNTM, chúng tôi coi việc vận động nhân dân hiến đất, mở rộng đường sá là rất quan trọng. Nhờ áp dụng tinh thần chỉ đạo của tỉnh là vận động nhân dân chung sức để tham gia quỹ đất, còn Nhà nước chỉ hỗ trợ kinh phí đối với các công trình lớn nên trong năm 2012, xã đã được công nhận hoàn thành tiêu chí thủy lợi và đường giao thông nông thôn”.

Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân phát huy tốt vai trò chủ thể của mình trong XDNTM mà xã Long Mỹ (Mang Thít) đã thu hút hơn 840 hộ hiến trên 13.400m2 đất ruộng, vườn cùng hoa màu, tổng giá trị trên 42 tỷ đồng. Kết quả trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho xã triển khai thi công 24 tuyến đường giao thông kết hợp thủy lợi dài hơn 29km, góp phần giúp xã sớm hoàn thành tiêu chí giao thông và thủy lợi theo tiêu chuẩn NTM. 

Đặc biệt là để tạo mặt bằng thi công thuận lợi cho tuyến đường liên xã từ Trường Tiểu học Long Mỹ đến ấp Thanh Hương (xã Mỹ An) dài hơn 3.500m, người dân Long Mỹ hiến gần 15.000m2 đất ruộng, vườn cùng hoa màu, tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. 

Ông Trịnh Thành Nghiệp, người dân xã Long Mỹ cho biết: “Khi Nhà nước triển khai công cuộc XDNTM, tôi cũng như nhiều bà con khác đã thấy quyền lợi và nghĩa vụ của mình, trước hết là đường bê-tông kiên cố góp phần tạo mỹ quan cho làng quê, sau đó là đi lại thuận tiện, vận chuyển hàng hóa nông sản dễ dàng. Chính vì thế, tôi sẵn lòng hiến đất để con đường sớm hoàn thành”.

Các địa phương khác như Trung Hiếu (Vũng Liêm) cũng đã huy động nhân dân đóng góp được hơn 1,3 tỷ đồng, cộng với việc người dân tự chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, làm hàng rào, xây dựng các công trình vệ sinh…, quy đổi thành tiền đạt khoảng 155 tỷ đồng; xã Long Phước (Long Hồ) gần đây cũng thực hiện khá tốt tiêu chí giao thông và thủy lợi, trong đó bà con đã hiến gần 4ha đất ruộng, vườn cùng hoa màu, ước khoảng 9,1 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ XDNTM.

Phương Nghi

Theo kinhtenongthon.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập323
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm317
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại237,502
  • Tổng lượt truy cập85,144,538
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây