Học tập đạo đức HCM

Vững tiến cánh đồng lớn

Thứ năm - 05/02/2015 23:06
Sau 3 năm tập trung đầu tư xây dựng, mô hình cánh đồng mẫu lớn, nay là cánh đồng lớn (CĐL) xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A đã từng bước khẳng định mô hình canh tác lúa kiểu mẫu đối với nhà nông địa phương.

Điểm nổi bật trong vụ lúa Đông xuân 2014-2015 chính là diện tích CĐL Trường Long Tây được mở rộng từ 225ha lên 410ha, với 348 hộ tham gia. Quan trọng là vấn đề canh tác khép kín từ đầu vào cho đến đầu ra trên cơ sở liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và nhà nông ngày càng được thực hiện rõ nét hơn.

Sản xuất gắn với thị trường

Hiện hạ tầng thủy lợi của CĐL Trường Long Tây đã hoàn chỉnh, đảm bảo tốt yêu cầu bơm tát tập trung, xuống giống đồng loạt né rầy theo lịch thời vụ khuyến cáo của nhà khoa học thông qua trạm bơm điện, bơm dầu. Đặc biệt là thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp, tiết giảm chi phí sản xuất đáng kể lúc cuối vụ. Anh Hà Minh Triều, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước Trung, thừa nhận: Tuy chưa mang lại kết quả trọn vẹn như các tiêu chí đã đề ra, nhưng nông dân tham gia CĐL ngày càng thụ hưởng thêm nhiều lợi ích. Trước hết là đồng ruộng được quy hoạch lại đồng bộ với hệ thống thủy nông hoàn thiện.

Mở màn vụ lúa Đông xuân này, HTX Nông nghiệp Trường Thọ đã chính thức tham gia vào CĐL Trường Long Tây. Ông Lê Văn Hiện, Giám đốc HTX Nông nghiệp Trường Thọ, cho rằng: Tận dụng điều kiện hạ tầng đê bao, thủy lợi vốn được ngành nông nghiệp huyện, tỉnh quan tâm gia cố, nạo vét thường xuyên mà người dân dễ dàng liên kết lại để cùng nhau sản xuất lúa hàng hóa tập trung, có quy mô diện tích lớn đối với một vài loại giống chủ lực nhưng phải thích ứng với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng địa phương. Từ đó, tạo ra sản phẩm có giá thành hạ, chất lượng sản phẩm đồng nhất, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo đó, vụ lúa Đông xuân 2014-2015, hầu hết diện tích trong CĐL Trường Long Tây đều được người dân gieo sạ chủ yếu là giống Jasmine 85, với gần 300ha. Quan trọng là phần lớn diện tích kể trên đều được 2 doanh nghiệp chế biến lúa gạo trong và ngoài tỉnh là Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang và Công ty TNHH MTV Thủy sản Hoàng Long ở huyện Châu Thành A hợp đồng bao tiêu khép kín bằng cách trực tiếp hỗ trợ nguồn giống chất lượng, thuốc bảo vệ thực vật đầu vào với mức giá ưu đãi. Chưa kể là nhà nông chỉ cần hoàn trả chi phí đầu tư bước đầu và được doanh nghiệp thu mua sản phẩm theo giá thị trường lúc cuối vụ.

Sẵn sàng vào mùa lúa mới

Đến nay, các thành viên HTX nông nghiệp có đất canh tác trong khu vực CĐL Trường Long Tây, bao gồm HTX Nông nghiệp Phước Trung, Trường Thọ và HTX Nhân lúa giống Phước Thuận đang ra sức chăm sóc cho ruộng lúa ở giai đoạn cong trái me - chín và bắt đầu thu hoạch rộ vào thời điểm ra giêng. Riêng số ít diện tích lúa ngắn ngày như IR 50404 sẽ được thu hoạch trước Tết Nguyên đán. Đáng nói là giá lúa hàng hóa đang có chiều hướng sụt giảm sâu so với cùng kỳ vụ Đông xuân vừa qua đã phần nào gây ảnh hưởng đến tâm lý chung của nhà nông địa phương, kể cả các thành viên HTX trong CĐL trước khi thu hoạch mùa lúa mới.

Vì thế, điều mong muốn lớn nhất đối với hầu hết nhà nông đã ký kết hợp đồng bao tiêu lúc này là doanh nghiệp sớm đưa ra phương thức, nhất là việc thu gom và định giá thu mua lúa hàng hóa cho phù hợp vào giai đoạn thu hoạch rộ. Ông Lê Văn Hiện thông tin: Đến nay, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã cho mức giá bao tiêu lúa IR 50404 trước 15 ngày thu hoạch với HTX là 4.350 đ/kg, tức cao hơn mức giá thị trường 200-300 đ/kg. Thế nhưng, việc thu gom sản phẩm, tránh tình trạng lúa chín rục ngoài ruộng, làm thất thoát năng suất do thu hoạch kéo dài nhiều ngày thì chưa được doanh nghiệp đưa ra giải pháp cụ thể. 

Trước tình hình đó, các HTX giữ vai trò đầu mối gắn kết giữa nhà nông với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm lúa hàng hóa trong CĐL của xã như HTX Nông nghiệp Trường Thọ đã chủ động liên hệ máy gặt đập liên hợp, nhân công, tàu ghe vận chuyển lúa, góp phần giảm áp lực thu hoạch cho người dân. Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây Võ Thanh Hùng, cho rằng: Người dân thường có thói quen thu hoạch sớm và lấy được tiền nhanh gọn. Qua đây, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chuyên môn huyện để có thể trao đổi, tiếp xúc với các doanh nghiệp trong vấn đề bao tiêu sản phẩm được chặt chẽ trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa đôi bên, giúp nhà nông an tâm canh tác theo CĐL.

CĐL xã Trường Long Tây là một trong số 2 CĐL điểm của tỉnh, có diện tích ban đầu là 225ha. Sau 3 năm triển khai xây dựng, hiện diện tích đã mở rộng lên 410ha. Theo định hướng quy hoạch của ngành nông nghiệp huyện Châu Thành A, cũng như của tỉnh thì quy mô diện tích CĐL xã Trường Long Tây là 613ha. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong quá trình xây dựng CĐL của địa phương này chính là giải pháp thực hiện tiêu chí số 6. Nguyên nhân là chưa có sự tham gia mạnh mẽ của doanh nghiệp vào các hình thức đầu tư khép kín từ sản xuất đến thu mua sản phẩm.

Theo: baohaugiang.com.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm294
  • Hôm nay53,615
  • Tháng hiện tại259,012
  • Tổng lượt truy cập87,614,082
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây