Học tập đạo đức HCM

Xã Đức Bình Tây: Tích cực xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 07/07/2015 03:40
Qua gần 5 năm triển khai chương trình nông thôn mới, đến nay, xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh) đã đạt được 16/19 tiêu chí. Đức Bình Tây hôm nay đã có một diện mạo mới, thay đổi từ cơ sở vật chất đến đời sống tinh thần của người dân.

NÂNG CAO NHẬN THỨC NGƯỜI DÂN

 

Năm 2011, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Đức Bình Tây tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng của xã theo 19 tiêu chí xây dựng NTM. Lúc này, xã chỉ đạt 2/19 tiêu chí gồm tiêu chí về điện và thủy lợi. Các tiêu chí khác đạt tỉ lệ thấp, trong đó một số tiêu chí rất khó về đích như tỉ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân của người dân, nhà ở nông thôn, tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên… Trước thực trạng này, xã Đức Bình Tây đã đề ra lộ trình và những giải pháp cụ thể để có thể hoàn thành 19 tiêu chí.

 

Ông Trần Văn Ân, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây, cho biết: Muốn đạt được kế hoạch đề ra thì phải huy động nguồn lực từ nhân dân. Địa phương tập trung tuyên truyền, làm cho bà con hiểu rõ chủ thể xây dựng NTM chính là người dân, người thụ hưởng thành quả của NTM cũng là người dân. Nhiều hội nghị phổ biến chủ trương này được tổ chức ở từng thôn, buôn góp phần nâng cao nhận thức của người dân.

Xác định mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân, đổi mới bộ mặt nông thôn, xã Đức Bình Tây tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo hướng bền vững, tiến tới hiện đại. Địa phương này đã phối hợp cùng các ngành chức năng mở nhiều lớp tập huấn trồng lúa nước, cao su, mía, sắn... để nâng cao hiệu quả canh tác.

 

Ngoài phát triển kinh tế, UBND xã Đức Bình Tây còn quan tâm hỗ trợ những hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Đối với những hộ nghèo không có đất sản xuất, xã tạo điều kiện cho thuê đất 5% với mức mỗi hộ 3.000m2 trong vòng ba năm. Với những trường hợp không có vốn làm ăn, UBND xã thành lập Ban xóa đói nghèo, giúp các hộ này tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi bò hay trồng mía, sắn… Ông Ngô Gia Sự ở thôn Tuy Bình, cho biết: Trước đây gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Được xã cho thuê đất, tạo điều kiện vay vốn ưu đãi, gia đình tôi có việc làm, giúp kinh tế ngày càng phát triển và từng bước thoát nghèo.

 

TẠO DIỆN MẠO MỚI CHO NÔNG THÔN

 

Trước đây, Đức Bình Tây có hơn 52% hộ nghèo, nay tỉ lệ này chỉ còn 8%. Thu nhập bình quân đạt 28 triệu đồng/người/năm, hơn 92% người dân trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên. Địa phương này đã xây dựng được nhiều vùng chuyên canh nông nghiệp như ruộng lúa nước ở thôn Tuy Bình và buôn Quang Dù, các cánh đồng mía, sắn bạt ngàn ở các thôn Đồng Phú, An Hòa…

 

Kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng khấm khá, bà con có điều kiện để chung tay xây dựng NTM. Hiện Đức Bình Tây bê tông hóa được 25km đường, đạt 98%; 4/5 thôn đã xây dựng nhà văn hóa; điện lưới quốc gia phủ đến tất cả các thôn, buôn. Trường học, trạm y tế đạt chuẩn, 92% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Tất cả các thôn, buôn đều đã quy hoạch khu nghĩa trang… Ông Dương Thanh Sơn ở thôn An Hòa phấn khởi cho biết: Từ ngày triển khai xây dựng NTM, Đức Bình Tây có rất nhiều đổi thay. Đường làng được bê tông khang trang, sạch đẹp; các vùng nông sản được đầu tư hệ thống thủy lợi, đời sống tinh thần được quan tâm đúng mức.

 

Ông Trần Văn Ân cho biết thêm: Đến nay, nhân dân đã hiến hơn 4ha đất và đóng góp hơn 2 tỉ đồng cùng hàng ngàn ngày công để làm đường bê tông, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa thể thao… góp phần tạo nên diện mạo mới cho nông thôn trong xã.

Theo: baophuyen.com.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập307
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại234,403
  • Tổng lượt truy cập85,141,439
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây