Học tập đạo đức HCM

Xã vùng cao Đức Phú trên đường trở thành Xã văn hóa

Thứ năm - 25/12/2014 01:58
Ngày 22/12/2014, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, cùng hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Tánh Linh (25/12/1974 – 25/12/2014), xã Đức Phú đã long trọng tổ chức Lễ phát động xây dựng Xã chuẩn văn hóa Nông thôn mới.

Xã Đức Phú được thành lập năm 1981, là xã miền núi - vùng cao thuộc huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Xã tiếp giáp với địa giới tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng, nên được ví như là mảnh đất “ngã ba đường” của cực Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và Tây Nguyên.

Từ một nơi thiên nhiên hoang sơ không một bóng người, gần như cùng một lúc, chỉ trong vòng 1 tháng (tháng 4/1978), đã có 1.160 hộ với 5.700 nhân khẩu đến từ Phú Quý, Phan Thiết (Thuận Hải) và Mộc Hóa (Long An) quy tụ về đây sinh cơ lập nghiệp. Đến cuối năm 1983, Đức Phú đón nhận thêm 540 đồng bào từ xã Ngư Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình vào sinh cơ lập nghiệp. Rồi đến năm 1995, Đức Phú tiếp tục đón nhận thêm thôn Tà Pứa, gồm có 55 hộ với 256 khẩu đồng bào dân tộc K’Ho thuộc thôn 7 xã Đạ P’Loa (nay là xã Đoàn Kết, huyện Đa Huoai, tỉnh Lâm Đồng). Ngày nay, xã Đức Phú đã có gần 2.000 hộ với gần 8.000 nhân khẩu, thuộc 5 thành phần dân tộc anh em chung sống thuận hòa .

Từ 3 điểm kinh tế mới, Đức Phú tiến lên thành 3 tập đoàn sản xuất rồi xây dựng thành 2 hợp tác xã nông nghiệp và 1 hợp tác xã mua bán ở thời kỳ trước đổi mới. Sau này, 2 hợp tác xã nông nghiệp tiếp tục tồn tại và phát triển, còn HTX Mua Bán bị giải thể. Từ những công cụ thô sơ như cuốc, rựa và hoàn toàn dựa vào sức người ở buổi ban đầu, sau đó chuyển sang dùng sức kéo của trâu bò, rồi tiến lên dùng động cơ máy móc. Từ những mái nhà lá đơn sơ dần kiến thiết thành những căn nhà bán kiên cố và kiên cố, cả những ngôi nhà trông như biệt thự khang trang hiện đại. Từ những con đường mòn nhỏ bé gập ghềnh đã xây dựng thành những trục lộ lớn, trải nhựa, “bê tông hóa” bằng phẳng. Từ những ngọn đèn dầu lập lòe yếu ớt trong đêm tối mênh mông giữa núi rừng hiu quạnh, đã xuất hiện muôn ngàn bóng điện tỏa sáng lung linh khắp mọi căn nhà, đường thôn lối xóm. Mạng lưới giao thông nông thôn và giao thông nội đồng được xây dựng thuận lợi cho sản xuất và đời sống. Con em được nuôi dạy và học tập ngay tại địa phương từ bậc mầm non đến hết bậc trung học cơ sở, với hệ thống trường lớp kiên cố, sạch đẹp. Trạm y tế đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Những công trình văn hóa, tôn giáo – tín ngưỡng xuất hiện ngày càng to đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân. Nhiều người dân Đức Phú đã hội nhập vào xu thế khách quan của thời đại toàn cầu hóa và cách mạng khoa học – công nghệ, trở thành những “công dân toàn cầu” trên những trang web, trang blog cá nhân, góp phần đưa các giá trị thiên nhiên và con người Đức Phú đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Hệ thống chính trị được xây dựng từ một “xã trắng đảng viên” sớm trở thành một Đảng bộ cấp cơ sở lớn mạnh của một huyện miền núi giàu truyền thống cách mạng, được cấp trên công nhận trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. Chính quyền nhân dân được xây dựng trên cơ sở thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng và Nhà nước ta. Mặt trận và các đoàn thể nhân dân sớm hình thành và phát triển, quy tụ đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở địa phương.

Trong nhiều năm qua, Đức Phú luôn là một trong những xã đi đầu ở huyện Tánh Linh trong việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, Đức Phú còn là xã đầu tiên của tỉnh Bình Thuận xây dựng thành công mô hình “Ánh sáng an ninh”, nay là mô hình “Ánh sáng nông thôn mới”, “Ánh sáng văn minh”, đang được nhiều xã, thị trấn trong huyện và cả tỉnh nhân rộng.

Xã Đức Phú phấn đấu đến năm 2015 đạt Chuẩn văn hóa nông thôn mới và đến năm 2016 hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Đó là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực to lớn, không ngừng vươn lên mạnh mẽ của một xã miền núi – vùng cao vốn đầy khó khăn thử thách từ thuở ban đầu./.

Theo: binhthuancpv.org.vn

 Tags: năm ngày

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay16,645
  • Tháng hiện tại310,050
  • Tổng lượt truy cập85,217,086
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây